Ninh Bình xử phạt trên 800 trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm sau 15 ngày ra quân

(PLVN) - Theo số liệu của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Ninh Bình, từ ngày 15/5 - 29/5, lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh đã xử phạt 826 trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đây là lỗi vi phạm bị xử lý nhiều nhất trong tổng số các vi phạm.
Ninh Bình xử phạt trên 800 trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm sau 15 ngày ra quân

Tình trạng người dân đi xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm thường diễn ra vào buổi tối và các ngày nghỉ lễ, tại bất cứ khu vực, tuyến đường nào trên địa bàn tỉnh; nhưng tập trung hơn cả là các khu vực đô thị đông dân cư, điển hình như thành phố Ninh Bình, thành phố Tam Điệp và các khu vực nông thôn. Lý do không đội mũ bảo hiểm thường được người dân đưa ra là đi có 1 đoạn đường ngắn hay để đầu trần đi dạo tối cho mát...

Thiếu tá Trương Minh Khôi, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông Công an thành phố Ninh Bình cho biết: mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các trường học tổ chức tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, học sinh về ý thức chấp hành Luật ATGT, thế nhưng vẫn còn một bộ phận người dân thiếu ý thức, vẫn ngang nhiên không đội mũ bảo hiểm, chủ yếu là đối tượng thanh, thiếu niên. Để khắc phục tình trạng này, Đội cảnh sát giao thông đã thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Thực tế qua phân tích các vụ tai nạn giao thông của lực lượng chức năng thời gian qua cho thấy, nguyên nhân các vụ TNGT có nạn nhân bị chấn thương sọ não chủ yếu do không đội mũ bảo hiểm, hoặc có đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng cách, đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn khi điều khiển xe máy, xe điện tham gia giao thông. Các cơ quan chức năng của tỉnh khuyến cáo người dân phải chấp hành nghiêm việc đội mũ bảo hiểm để bảo vệ chính mình và xây dựng văn hóa giao thông khi tham gia giao thông.

Thiết nghĩ, để giải quyết tình trạng vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, ngoài việc kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm, các lực lượng chức năng, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và nhà trường cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm của cán bộ, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên và nhân dân. Bên cạnh đó, các gia đình phải chủ động nhắc nhở con em mình đội mũ bảo hiểm, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng như tính mạng con người.

Đọc thêm