Nỗ lực cứu 4 thuyền viên kẹt trong con tàu bị lật

(PLO) - Đến tối 31/10, có tổng cộng 13 thuyền viên tàu chở hàng Hoàng Phúc 18 được cứu, vẫn còn 4 người mất tích trong tai nạn lật tàu giữa biển này.
Trực thăng cùng tham gia tìm kiếm người mất tích tại khu vực tàu Hoàng Phúc 18 bị lật.
Trực thăng cùng tham gia tìm kiếm người mất tích tại khu vực tàu Hoàng Phúc 18 bị lật.
Ngoài 12 thuyền viên được cứu sau khi tàu mới bị lật, trong ngày hôm qua (31/10), lực lượng chức năng chỉ cứu được một thuyền viên.
Tàu Hoàng Phúc 18 (số hiệu BTh 97779 TS) có 17 thuyền viên, gặp nạn tại phao số 5, thuộc luồng hàng hải Soài Rạp, giáp ranh giữa H.Cần Giờ (TP.HCM) và Tiền Giang.
Cơ quan chức năng huy động hơn 100 người thuộc các lực lượng tham gia tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Ngoài các tàu, còn có một máy bay trực thăng cùng tìm kiếm. Tới 15g, công tác cứu hộ, cứu nạn buộc phải tạm dừng vì sóng to, gió lớn.
Tiếng gõ bên trong tàu chìm
5g30 sáng 31-10, báo Tuổi Trẻ đưa tin, phóng viên đã theo tàu của lực lượng chức năng ra khu vực tàu gặp nạn để tìm kiếm 5 nạn nhân mất tích sau vụ lật tàu vào tối 30-10. Do sóng to, gió lớn nên tàu của lực lượng kiểm ngư phải đậu cách tàu bị nạn 100m. Tàu Hoàng Phúc 18 (dài khoảng 60m) nằm lật úp giữa mặt nước.
Trong lúc mọi phương án tiếp cận đang bế tắc thì tàu cá của một ngư dân Tiền Giang xuất hiện, tàu này đưa các lực lượng lên thân tàu Hoàng Phúc 18. Khi lực lượng cứu hộ đang tìm cách vào bên trong bỗng nghe nhiều tiếng gõ từ trong thân tàu. Các lực lượng cứu hộ lập tức triển khai phương án cứu người. Lần lượt các người nhái thay nhau ngụp lặn.
Theo người nhái Nguyễn Phạm Quốc Dũng, dù rất nỗ lực nhưng do các cánh cửa bên trong tàu đều bị áp lực của nước đẩy kẹt cứng, không tài nào vào được. Trong khi đó tiếng gõ trong thân tàu mỗi lúc một yếu dần...
Trước tình thế khẩn cấp, một ngư dân đề xuất kiếm thợ lặn chuyên nghiệp, sử dụng ống thông hơi có thể lặn được 1 - 2 giờ, đồng thời phương án sử dụng bình gió đá khoan thân tàu để vào bên trong.
Sau 30 phút lặn, ngư dân Nguyễn Minh Luân cứu được thuyền viên Nguyễn Trung Tường (quê Hà Tĩnh).
Suốt thời gian sau đó, dù rất nỗ lực nhưng lực lượng người nhái không thể tìm thêm một thuyền viên nào. Đến 15g sóng to, gió lớn uy hiếp nên công tác cứu nạn phải tạm dừng.
Bữa cơm đầy nước mắt
Chiều qua, 8 trong số 13 thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18 được cứu sống đã có một bữa cơm tại Vũng Tàu. Bữa cơm đầy cảm xúc, chan đầy nước mắt, tiếc thương cho những người còn mất tích.
Sau giây phút kinh hoàng, anh Trần Minh Sang (30 tuổi, quê Khánh Hòa) và Anh Hoàng Văn Biên (29 tuổi, quê Hà Tỉnh) ăn cháo chống đói.
 Sau giây phút kinh hoàng, anh Trần Minh Sang (30 tuổi, quê Khánh Hòa) và Anh Hoàng Văn Biên (29 tuổi, quê Hà Tỉnh) ăn cháo chống đói.
Thuyền trưởng Nguyễn Hồng Sơn (57 tuổi, ngụ tại Vũng Tàu) là người dày dạn gió sương biển cả với gần 30 năm. Ông tâm sự từ năm 1986 đến nay, đi hàng trăm chuyến biển nhưng đây là lần đầu tiên ông gặp nạn kinh hoàng.
“Giờ mình ngồi ăn ở đây nhưng không biết mấy anh em còn nằm ở dưới tàu ra sao?” - người thuyền trưởng nức nở. Rồi cả bàn ăn im lặng, trên khóe mắt của mỗi người đều đẫm nước mắt.
Ông Nguyễn Đức Kỳ (51 tuổi, ngụ H.Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) nói: “Chẳng biết làm gì hơn, chỉ cầu xin cho những người còn mất tích tai qua nạn khỏi”. Cả bốn người đang mất tích đều là những người lao động chính, có vợ con đang chờ đợi.
Cũng chiều qua, tại nhà Đội biên phòng Long Hòa (H.Cần Giờ), anh Trần Minh Sang - một thuyền viên - cho biết tối 30-10 anh đang ngồi trên tàu ăn cơm thì thấy tàu chao đảo, mọi người la hét.
Anh bỏ chạy ra khỏi phòng nhưng không kịp. Nước ập vào phòng đẩy anh ngã nhào, con tàu lật nhanh. Anh Sang lặn xuống, lấy tay bấu vào các thanh sắt để tìm đường ra ngoài. Cách anh Sang không xa, thuyền viên Hồ Nam đang bám vào được mạn tàu.
Thấy anh Sang, Hồ Nam hét lớn: “Anh Sang ơi, sống rồi”. Anh Sang run bần bật quay lại nói: “Có hi vọng nhưng chưa chắc sống đâu”.
Còn anh Hoàng Văn Biên - một người được ngư dân cứu sống - nói có lúc đã muốn buông tay. Khi tàu chìm, anh Biên đứng sát cánh cửa buồng lái.
Nước cuốn dồn dập, anh Biên phải rướn mình nắm chặt thành cửa vượt qua dòng nước ngập và tự nhủ: “Mình phải ráng bám tàu để đợi người tới giúp”.
Anh Hoàng Văn Biên và anh Trần Minh Sang (quê Cam Ranh, Khánh Hòa) được ghe cá ngư dân Phạm Văn Thu (ấp Đồng Hòa, xã Long Hòa, H.Cần Giờ) cứu sống, còn anh Hồ Nam được những người khác cứu.
Chúng tôi tìm đến nhà ông Thu thì ông tiếp tục ra hiện trường hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân mất tích. Bà Đẹt, vợ ngư dân Phạm Văn Thu, cho biết: “Ông về từ lúc 3g sáng, chỉ kịp tắm, ăn cơm rồi lại đi”.
Đắm trên đường chở hàng
Theo thông tin ban đầu, lúc 20g45 Đồn biên phòng Long Hòa nhận tin báo tàu Hoàng Phúc 18 chở hàng bị nạn tại phao số 5, thuộc luồng hàng hải Soài Rạp, giáp ranh giữa H.Cần Giờ (TP.HCM) và Tiền Giang.
Thời điểm tàu gặp nạn, một số thuyền viên nhanh chân nhảy khỏi tàu qua sà lan bên cạnh, các thuyền viên còn lại mắc kẹt ở tàu.
Một lúc sau, có hai ghe của ngư dân Phạm Văn Thu và Trần Hùng Cường (cùng xã Long Hòa, H.Cần Giờ) đến ứng cứu, khoảng 21g thì cứu được hai thuyền viên Trần Minh Sang (26 tuổi) và Hoàng Văn Biên (28 tuổi).
Theo thông tin Tuổi Trẻ, tàu Hoàng Phúc 18 thuộc Công ty cổ phần Biển đảo Kiên Phú (thị trấn Dương Đông, H.Phú Quốc, Kiên Giang).
Tàu nhận hàng khoảng 500 tấn ở Đồng Nai, xuất bến lúc 17g ngày 29-10 hành trình cùng sà lan LA 03771 (có 3 người). Khoảng 22g ngày 29/10, do sóng to, gió lớn nên tàu cùng sà lan quay lại, đến 5g sáng 30-10 neo đậu tại phao số 5, luồng hàng hải Soài Rạp.
Sau khi ăn cơm chiều xong, khoảng 19g30' thì sóng to làm tàu lật úp, 11 người nhanh chóng thoát khỏi tàu và bơi qua sà lan (đang neo đậu phía sau tàu).
Tiếp tục nỗ lực tìm kiếm
Tối 31/10, năm thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18 vẫn ở ngoài hiện trường cùng với lực lượng cứu nạn, trong đó có anh Nguyễn Trung Tường - người duy nhất được cứu đưa ra khỏi tàu vào trưa 31/10.
Theo ông Nguyễn Đình Việt - phó cục trưởng Cục Hàng hải VN, giám đốc Cảng vụ hàng hải TP.HCM, do điều kiện sóng to gió lớn nên công việc cứu hộ dừng từ chiều 31/10.
Các lực lượng đã cử một tàu lai dắt cùng một sà lan có cẩu 350 tấn tiếp cận tàu Hoàng Phúc 18 thực hiện việc cố định, không để bị trôi dạt.
Theo kế hoạch, hôm nay (1/11), lực lượng cứu hộ, cứu nạn thuộc Cảnh sát PCCC tiếp tục tìm kiếm xem còn người kẹt lại bên trong thân tàu hay không để cứu hộ.
Riêng tàu SAR 413 vẫn tiếp tục chỉ huy các tàu tìm kiếm xung quanh tàu bị chìm dựa theo hướng gió, hướng nước. Sau khi hoàn tất việc cứu hộ sẽ tiến hành trục vớt tàu Hoàng Phúc 18.
Ông Nguyễn Xuân Sang, cục trưởng Cục Hàng hải, cho biết việc lặn tìm những người còn mất tích chỉ dừng lại khi khẳng định được không còn người trong tàu.
Cục Hàng hải còn chủ trì tổ chức lực lượng tìm kiếm ở “mũi thứ hai” ở vùng bên ngoài để đề phòng trường hợp có người thoát ra khỏi tàu.
Về lực lượng tìm kiếm, có lực lượng của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3, bộ đội biên phòng TP.HCM, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, cảnh sát biển, kiểm ngư, tàu của liên doanh Vietsovpetro và năm tàu cá của ngư dân.
“Việc tìm kiếm sẽ được chúng tôi duy trì liên tục trong suốt đêm và cả những ngày sau. Và không loại trừ khả năng chúng tôi sẽ báo cáo để xin tiếp máy bay trực thăng phục vụ công tác tìm kiếm” - ông Sang cho biết.
Vẫn còn hi vọng
Theo một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực cứu hộ - cứu nạn, trong trường hợp tàu bị lật ở vùng sóng to gió lớn thì phương pháp kéo, đẩy tàu đắm vào bãi ngang gần bờ để xử lý sẽ phù hợp hơn, để nguyên tại hiện trường sẽ khó tiếp cận, thợ lặn làm việc cũng rất khó khăn.
Riêng phương án đục các lỗ lớn trên thân tàu, áp dụng tốt nhất dành cho các loại tàu đáy. Tuy nhiên nếu không phải là tàu đáy đôi thì nước sẽ ngập vào trong, rất khó khăn cho công tác cứu hộ.
Theo chuyên gia này, ông từng cứu hộ một trường hợp sà lan lật úp hai ngày, hai đêm nhưng các thuyền viên vẫn sống sót. Điều kỳ diệu này là do các thuyền viên này có chỗ bám, có không khí.
Danh sách 4 thuyền viên mất tích:
1 - Phan Anh Tấn (quê Hà Tĩnh) chủ tàu
2 - Nguyễn Văn Sa (quê Khánh Hòa)
3 - Nguyễn Văn Hải (quê Kiên Giang)
4 - Nguyễn Văn Quãng (quê Ninh Bình)

Đọc thêm