Phản hồi thông tin nhiều vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1

(PLVN) - Thời gian qua, nhiều tài xế phản ánh việc một số vết nứt xuất hiện tại vỏ hầm đường bộ Hải Vân 1, bày tỏ lo ngại khi những vết nứt này có hiện tượng gia tăng, gây tâm lý hoang mang cho người tham gia giao thông qua hầm.
Nhiếu vết nứt trong hầm Hải Vân. Ảnh Zing
Nhiếu vết nứt trong hầm Hải Vân. Ảnh Zing

Phản hồi vấn đề này, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (đơn vị quản lý vận hành công trình) thông tin, vết nứt đã có từ trước khi Đèo Cả nhận bàn giao quản lý vận hành từ Bộ GTVT vào tháng 12/2015.

Trước đó, năm 2014, Tổng cục Đường bộ đã sửa chữa 3 vết nứt và năm 2015 khảo sát, đánh giá toàn bộ vỏ hầm Hải Vân 1, kết quả cho thấy 3 vết nứt đã sửa chữa không xuất hiện nứt trở lại; vỏ hầm có 209 vết nứt, chiều rộng vết nứt lớn nhất 3mm; kết quả đo dao động cho thấy vỏ hầm đảm bảo khả năng chịu lực.

Trước khi tiến hành thi công hầm Hải Vân 2, Đèo Cả mời Công ty Tư vấn Alpin Technik (CHLB Đức) khảo sát vết nứt, đánh giá vỏ hầm bằng công nghệ Camera quét ảnh tự động, áp dụng tiêu chuẩn CHLB Đức. 

Kết quả khảo sát thể hiện, toàn bộ vỏ hầm có 321 vết nứt tập trung chủ yếu ở đoạn hầm phía Nam, trong đó 275 vết nứt được đánh giá an toàn với chiều rộng <2mm, 51 vết nứt còn lại được đánh giá cần khảo sát chi tiết hơn. Ngoài ra, có nhiều vết nứt xuất hiện do bong tróc lớp sơn chứ không ăn sâu vào kết cấu vỏ hầm. Các vết nứt không làm ảnh hưởng đến khả năng chịu lực vỏ hầm. 

Thực hiện yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Đèo Cả đã bổ sung quan trắc xem xét sự phát triển vết nứt hầm Hải Vân 1 trong quá trình nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2. Kết quả quan trắc cho thấy vết nứt không phát triển, chưa thấy xuất hiện vết nứt mới.

“Từ khi triển khai thi công, đã có nhiều đợt kiểm tra dự án của Bộ GTVT, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Cục Quản lý Đường bộ II và đã đánh giá việc quá trình thi công nổ mìn hầm Hải Vân 2 chưa thấy xuất hiện các vết nứt mới; và các vết nứt hiện hữu không có sự phát triển; phương pháp thi công của nhà thầu tuân thủ yêu cầu kỹ thuật; không ảnh hưởng kết cấu hầm Hải Vân 1”, đại diện Đèo Cả cho biết.  

Đọc thêm