Phi công chuyến bay VN1344 đã được “huấn luyện đúng quy trình”

(PLO) -“Hai phi công là người nước ngoài, trở thành phi công của Vietnam Airlines từ năm 2010. Hai phi công này đều đã được huấn luyện, đào tạo theo phương thức bay đặc biệt (yêu cầu bổ sung đối với người lái) trên mô hình giả định (Simulator - SIM), trong đó lái phụ đã được phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam, Cơ trưởng đã hoàn thành và đang chờ phê chuẩn phương thức bay đặc biệt này.”, Thông cáo Hãng hàng không Quốc gia phát đi đêm qua - 14/12 . 
Hình minh họa
Hình minh họa

Liên quan đến chuyến bay VN1344 từ TP.Hồ Chí Minh đi Cam Ranh ngày 13/12, Vietnam Airlines xin cho biết, trong những ngày gần đây, thời tiết ở khu vực miền Trung do áp thấp nhiệt đới đang rất xấu, ảnh hưởng đến tình hình khai thác tại các sân bay như Cam Ranh, Buôn Mê Thuột và Huế. 

Ngày 13/12/2016, chuyến bay VN1344 hành trình Tp. Hồ Chí Minh – Cam Ranh, khởi hành lúc 05 giờ 30 phút, dự kiến hạ cánh lúc 06 giờ 35 phút. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết xấu, tổ bay đã phối hợp với điều hành không lưu tại sân bay Cam Ranh quyết định thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME đầu đường CHC 02 lúc 6 giờ 09 phút, sau đó đã phối hợp tiếp cận lần thứ 2 lúc 07 giờ 17 phút. 

Tuy nhiên, đánh giá điều kiện chưa đảm bảo an toàn tuyệt đối nên tổ bay đã quyết định xin chuyển hướng về TP. Hồ Chí Minh. 

Sau khi nạp nhiên liệu và nhận được thông tin thời tiết tại sân bay Cam Ranh tốt lên, chuyến bay đã thực hiện lại hành trình xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh lúc 09 giờ 25 phút và hạ cánh tại Cam Ranh lúc 10 giờ 40.

“Vietnam Airlines khẳng định chuyến bay và tổ bay nói trên đủ tiêu chuẩn khai thác theo quy định của nhà chức trách. Đó là những phi công có kinh nghiệm và đã được huấn luyện đúng quy trình với các bài bay phức tạp hay trong điều kiện thời tiết bất thường.”, đại diện truyền thống Vietnam Airlines nhấn mạnh.

Theo đánh giá của nhà chức trách, tổ bay này đã thực hiện quy trình bay hoàn toàn bình thường, chính xác và không vi phạm.

Vietnam Airlines cũng khẳng định hãng luôn coi trọng và đặt vấn đề an toàn bay lên hàng đầu, cũng như tuyệt đối tuân thủ các quy định của nhà chức trách. 

Theo tìm hiểu của PLVN, chuyến bay nói trên khai thác bằng máy bay Airbus A321, số đăng ký VN-A359, lần bảo dưỡng gần nhất là vào ngày 1/12/2016.

“Hai phi công là người nước ngoài, trở thành phi công của Vietnam Airlines từ năm 2010. Hai phi công đều đã được huấn luyện, đào tạo theo phương thức bay đặc biệt (yêu cầu bổ sung đối với người lái) trên mô hình giả định (Simulator - SIM), trong đó lái phụ đã được phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam, cơ trưởng đã hoàn thành và đang chờ phê chuẩn phương thức bay đặc biệt này.”, Vietnam Airlines cho biết.  

Đọc thêm