Phường Văn Quán có làm ngơ cho xây dựng trái phép?

(PLO) - Một quán café ngang nhiên mọc lên trên khu đất đã được quy hoạch, ngay sát mặt hồ, lấn chiếm khuôn viên cây xanh, nơi vui chơi giải trí và tập thể dục, đi bộ của người dân phường Văn Quán. Nhưng điều lạ là sự việc này chỉ bị phát hiện khi có đơn thư trình báo và sự vào cuộc quyết liệt của người dân…? 
Hình ảnh quán cafe Paradise đang được "cơi nới" thêm
Hình ảnh quán cafe Paradise đang được "cơi nới" thêm
Quán cafe mọc trên đất quy hoạch?
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Pháp luật Việt Nam, chị Lê Thị Thu Thủy, trú tại: BT7 lô 58 Khu đô thị Văn quán cho biết: “Theo quy hoạch công bố được phê duyệt xung quanh hồ Văn Quán (thuộc khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc thuộc quận Hà Đông, Hà Nội) là công viên cây xanh nhỏ và vườn hoa ven hồ. Khu diện tích này được sử dụng là khu vui chơi giải trí công cộng, khu dạo mát, thể dục thể thao cho các hộ dân trong khu đô thị. Những năm đầu về ở tại khu đô thị, người dân rất hài lòng với không gian cảnh quan thiết kế thoáng đẹp của khu vực này. Nhưng sau một thời gian, đến khoảng cuối năm 2012, đầu 2013, người dân tại đây bỗng thấy xe chở vật liệu, cát, đá, sỏi, sắt, thép tập kết  ngổn ngang và đào bới phá nát phối cảnh khuôn viên khu vực cây xanh vườn hoa dọc ven hồ. Sau khoảng 1 tuần thì một quán cà phê có tên là PARADISE đã mọc lên che hẳn lối đi lại và khu vực vui chơi công cộng ở ven hồ của người dân …Hơn thế nữa quán cà phê trên lại được xây dựng ngay trên cống thoát nước, gây nên tình trạng ngập lụt vào mùa mưa bão trong những năm vừa qua.
Quy hoạch chi tiết khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc
 Quy hoạch chi tiết khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc
Quán cafe đang được "cơi nới" lợp ngói đỏ mới... (ảnh do người dân cung cấp)
 Quán cafe đang được "cơi nới" lợp ngói đỏ mới... (ảnh do người dân cung cấp)
Chị Thủy cho biết thêm: "Không dừng lại ở đó, cách đây khoảng 1 năm, quán cà phê PARADISE lại tiếp tục nâng cấp cơi nới rộng hơn, kiên cố hơn và lấn thêm chiếm thêm diện tích ven dọc hồ Văn Quán. Việc ngang nhiên xây dựng lấn chiếm của quán cà phê khiến người dân rất bức xúc, sự việc trên đã được Tổ trưởng dân phố cùng bà con trong khu BT7, BT8  làm đơn gửi Chủ tịch UBND Phường Văn Quán, thanh tra xây dưng, BQLDA Văn Quán, chủ quán PARADISE. Sau đó UBND phường Văn Quán đã có buổi làm việc với các bên để giải quyết sự việc này...". Sau một thời gian, người dân phường Văn Quán những tưởng sự việc đã được giải quyết và dừng lại ở đó, nhưng những ngày gần đây (cụ thể là vào các ngày đầu tháng 10/2014) quán cà phê PARADISE lại ngang nhiên được đập phá cải tạo, chở vật liệu chất ngổn ngang tại khu vực vườn hoa và xây dựng thêm, lợp mái ngói, nới rộng diện tích và xây kiên cố hơn.
Sự việc trên đã được chị Thủy và người dân phường Văn Quán báo lên chính quyền địa phương, thậm chí chị Thủy đã nhiều lần gửi đơn thư trình báo lên UBND phường, nhưng chị Thủy cho biết UBND phường Văn Quán "vào cuộc" rất chậm chạp.
Sẽ cho tháo dỡ?
Qua điều tra, được biết vị trí xung quanh hồ Văn Quán là cống tiêu xả nước cho dự án khu đô thị Văn quán. Hiện tại quán cà phê đang ngay nhiên xây dựng trên cống và đã bịt đường thông cống, gây ngập lụt trong mùa mưa bão. Do vậy, người dân phường Văn Quán đã có đơn thư gửi lên phường Văn Quán thông báo cho chính quyền vào cuộc, yêu cầu xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, trả nguyên trạng cảnh quan công viên cây xanh và đường cống tiêu thoát nước để dân chúng không sống trong cảnh ngập lụt như những  năm  qua.
Trong buổi sáng nay, nhiều người vẫn quan sát thấy hoạt động xây dựng tại quán cafe. (ảnh do người dân cung cấp)
 Trong buổi sáng nay, nhiều người vẫn quan sát thấy hoạt động xây dựng tại quán cafe. (ảnh do người dân cung cấp)
Để rộng đường dư luận, đầu giờ chiều ngày 07/10/2014, Phóng viên báo điện tử Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông ông Lê Văn Sinh - Phó Chủ tịch UBND phường Văn Quán. Về sự việc trên, ông Sinh cho biết: "Chiều nay phóng viên cứ vào kiểm tra, quan sát, đang tháo dỡ rồi". 
Khi phóng viên hỏi về có hay không việc xây dựng trái phép tại đây thì ông Sinh cho rằng: “Họ có mỗi tấm lợp thông minh, bị dột nước nên giờ chủ quán thay mới". 
Nhưng theo điều tra của phóng viên, tại hiện trường vào sáng ngày hôm nay vẫn có một số công nhân đang xây dựng và người dân ở phường cũng cung cấp cho phóng viên nhiều bức ảnh ghi nhận lại việc có hoạt động xây dựng tại đây. 
Ông Lê Văn Sinh khẳng định với phóng viên rằng: "Chiều nay phường sẽ cho tháo hết và sẽ lập biên bản về sự việc này, và ông Sinh cũng khẳng định, sau khi lập biên bản sự việc thì sẽ trả lời cụ thể với báo chí sau./.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này...

Đọc thêm