Sạc xe đạp điện miễn phí trên đường Hà Nội

(PLO) - Nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, ban Dự án Môi trường BOOVironment đã thí điểm lắp đặt trạm sạc  xe điện miễn phí.
Một điểm sạc xe đạp điện miễn phí ở phố Thái Hà
Một điểm sạc xe đạp điện miễn phí ở phố Thái Hà

Các trạm sạc xe điện miễn phí này được ban dự án Môi trường BOOVironment đặt tại các vị trí cố định ở 308 Bà Triệu, 133 Thái Hà và 18 Điện Biên Phủ. Mỗi trạm sạc đều có những dây sạc với nhiều giắc cắm khác nhau để thích hợp cho nhiều loại xe điện. 

Tại mỗi trạm sạc điện đều có biển hướng dẫn sử dụng, người dùng chỉ cần cắm dây, cài đặt thời gian là có thể yên tâm xe có đủ  năng lượng để hoạt động.

Tuy mới được lắp đặt nhưng mỗi ngày có khoảng 15 đến 30 lượt người đi đường sử dụng những trạm sạc này. Thời gian sạc cho mỗi xe tối đa khoảng 30 phút để người sử dụng đi quãng đường khoảng 15 km, thay vì phải chờ đợi vài tiếng đồng hồ. Điều này giúp tránh tình trạng quá tải ở mỗi trạm sạc.

Anh Tô Xuân Kiên (Hoàn Kiếm, Hà Nội), là người thường xuyên sử dụng xe đạp điện chia sẻ: “Khi đi đường mà xe rơi vào tình trạng sắp hết điện, thì mình có thể ghé qua những trạm sạc này để sạc điện. Dắt bộ xe đạp điện khá mệt, có những trạm sạc thế này rất tiện ích”.

Vài năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng xe đạp điện của người dân ngày càng tăng cao. Loại phương tiện này được chủ yếu là học sinh, sinh viên lựa chọn vì mức giá trung bình. Tuy nhiên, nhược điểm của xe đạp điện là cần phải sạc hàng ngày và hay xảy ra trường hợp hết điện giữa đường do phải di chuyển quãng đường xa hoặc người sử dụng quên không sạc đầy.

Anh Nguyễn Duy Thành, đại diện đơn vị thực hiện dự án cho biết: “Việc lắp đặt hệ thống trạm sạc nhằm mục đích khuyến khích người dân sử dụng những phương tiện thân thiện với môi trường như là xe đạp, xe đạp điện và giảm thiểu những phương tiện có thể gây hại cho môi trường như xe máy, ô tô…”

Hiện tại, các trạm sạc điện này được lắp đặt tại các cửa hàng do đơn vị này quản lý. Theo anh Thành, trong tương lai, dự án sẽ tiếp tục lắp đặt các trạm sạc điện và phát triển theo hướng năng lượng bền vững, sử dụng năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện năng.

Đọc thêm