Sập “cầu thế kỷ” ở Đồng Nai, nghi nhiều người rơi xuống sông

Khoảng 11h30 hôm nay, 20/3, một chiếc sà lan đã tông vào cầu Ghềnh (phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), lật ngửa và làm chiếc cầu này sập hai nhịp giữa, khiến nhiều người và xe rơi xuống nước.

Nhiều người dân tập trung tại cây cầu vừa sập.

Nhiều người dân tập trung tại cây cầu vừa sập.

ít nhất 5 canô của CSGT đường thuỷ và cứu hộ đang quần thảo xung quanh khu vực tìm người gặp nạn. Nhiều tàu thuyền của người dân cũng được huy động.

Bà Phan Thị Mỹ Thanh - Phó bí thư tỉnh ủy Đồng Nai có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn và khắc phục sự cố. Nhiều người bị cho là đang mất tích. Tàu kéo sà lan bị chìm.

Theo người dân chứng kiến vụ việc, lúc cầu sập có ít nhất 3 người bị rơi xuống sông. Tuy nhiên, họ đã thoát nạn do tự bơi được lên bờ hoặc rơi chỗ cạn nên không nguy hiểm.

Một cảnh sát cứu hộ cho biết, thông tin ban đầu ghi nhận có 4 xe máy bị rơi xuống nước. Trong các nạn nhân có một người tự bám vào thanh sắt cầu leo lên. 2 nạn nhân được cứu nhưng hiện chưa xác định là người của sà lan hay người qua cầu.

"Chúng tôi nghe tiếng ầm rất lớn từ phía sông, quay ra thì thấy một phần cầu đã đổ sập xuống nước. Có 2 người lóp ngóp dưới đó nhưng được cứu luôn rồi", anh Lượng sống gần hiện trường cho biết trên VnExpress.

Anh Hai, người vừa thoát nạn, kể: "Tôi từ xã Hiệp Hòa qua phường Bửu Hòa. Gần đi hết cầu thì tôi nghe tiếng động lớn phía sau, người xe chao đảo rồi rơi tuột xuống nước. Cũng may tôi níu lại được nên không bị trôi. Lúc đó có 3 xe máy chạy sau tôi, trước mặt không có ai", 

Sau tai nạn, có nhiều người dân tập trung hai bên đầu cầu. Trong đó, không ít người tỏ vẻ hoảng loạn vì nghi thân nhân bị mất tích.

Lực lượng công an đã phong tỏa hai bên đầu cầu, giao thông tạm thời bị tê liệt. Vụ tai nạn cũng khiến toàn bộ đoạn đường ray tuyến đường sắt Bắc - Nam qua cầu hư hỏng, không di chuyển được. Tàu hỏa buộc phải dừng lại.

Theo Địa chí Đồng Nai (NXB Tổng Hợp Đồng Nai 2001), từ khi cầu Ghềnh đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đã được thông tuyến với các tuyến Sài Gòn - Biên Hòa (1904, dài 71 km), Sài Gòn - Xuân Lộc (1904, dài 81 km), Xuân Lộc - Gia Ray (1905, dài 18 km), Gia Ray - Mường Mán (1910, dài 77 km) và Sài Gòn - Nha Trang (1913, dài 408 km).

Tài liệu của Bảo tàng tỉnh Đồng Nai cũng ghi nhận: Cầu Ghềnh dài 223,30 m, có kiểu kiến trúc Gothic trang nhã bằng thép rất kiên cố. Trên cây cầu ngoài tuyến đường bộ, đường dành cho xe cơ giới còn có tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Ngày 6/2/2011, đoàn tàu khách SE2 chạy hướng TP HCM - Hà Nội khi đến cầu Ghềnh (Biên Hòa, Đồng Nai) đâm phải 6 ôtô làm 2 người chết, hàng chục người bị thương.

 

Sau tai nạn, Thủ tướng yêu cầu khẩn cấp xây cầu đường bộ Bửu Hòa phía hạ lưu cầu Ghềnh nhằm tách cầu chung giữa đường bộ và đường sắt. Tháng 4/2013, khi cầu đường bộ Bửu Hòa đi vào hoạt động, Bộ GTVT đã cấm tất cả ôtô hai chiều và xe 2 bánh theo chiều phường Bửu Hòa qua trung tâm TP Biên Hòa.

 

Từ đó cho đến nay, người dân vẫn được lưu thông bằng xe 2 bánh qua cầu Ghềnh và cầu Rạch Cát một chiều hướng trung tâm TP Biên Hòa qua phường Bửu Hòa theo kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai. (VnExpress)

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Đọc thêm