“Soi” tàu bay A321 đầu tiên của Vietjet

(PLO) -"Ông trùm sản xuất máy bay" hàng đầu thế giới đã tổ chức hẳn một buổi lễ long trọng chào mừng chiếc máy bay đặc biệt này và sơn lên thân tàu bay dòng chữ "“Airbus 9000th Aircraf”, ghi dấu cột mốc chiếc tàu bay thứ 9000 xuất xưởng.
“Soi” tàu bay A321 đầu tiên của Vietjet
Đây là chiếc tàu bay A321 đầu tiên của Vietjet và là chiếc tàu bay thứ 5 của đơn hàng mua và thuê 100 tàu bay giữa Airbus và Vietjet. Chiếc tàu bay này do ngân hàng BNP Paribas (Cộng hòa Pháp) tài trợ vốn thanh toán và tập đoàn Jackson Square (Nhật Bản) tài trợ thuê mua.
Là thành viên lớn nhất trong gia đình máy bay A320 (gồm máy bay A318, A319, A320 và A321), A321 neo Sharklets thuộc thế hệ mới nhất của dòng tàu bay thân hẹp của Airbus, được thiết kế 220 chỗ ngồi, giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải và tiếng ồn tới mức thấp nhất.
Airbus bàn giao máy bay A321 đầu tiên cho Vietjet tại Hamburg (Đức)
Airbus bàn giao máy bay A321 đầu tiên cho Vietjet tại Hamburg (Đức)
Đặc biệt, nhà sản xuất Airbus đã thiết kế A321 với cabin rộng đem đến sự thoải mái cao nhất cho các hành khách, lối đi rộng giúp hành khách di chuyển lên máy bay và đi lại trong cabin dễ dàng hơn, kết hợp với cấu hình khoang có thiết kế hợp lý.
Việc bổ sung thêm máy bay Airbus A321 thế hệ mới, hiện đại, đưa đội bay của Vietjet lên 23 chiếc, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và kế hoạch khai thác các đường bay dài hơn đến Hàn Quốc, Nhật Bản và khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.
Cùng PLO "soi" kỹ tàu bay mới A321 trên hành trình từ nhà máy sản xuất Hamburg (Đức) về Việt Nam để thấy chiếc tàu bay này đặc biệt tới cỡ nào:
Chiếc máy bay mang số hiệu VN-A651 cất cánh từ nhà máy lắp ráp cuối cùng của Airbus tại Hamburg, Đức sáng ngày 21/3/2015.
Cơ trưởng của chuyến bay, Lương Anh Quân chia sẻ: "chuyến bay không đặc biệt, đặc biệt là chiếc tàu bay, con số 9000 ấn tượng và nó thuộc về sở hữu của hàng không tư nhân đến từ Việt Nam. Lúc cất cánh, có nhiều người đã lên khu đồi cao cạnh sân bay để chụp ảnh chiếc tàu bay này cũng như nồng nhiệt vẫy tay chúc phi hành đoàn thượng lộ bình an".
Phi hành đoàn dừng lại ở sân bay Abu dhabi (Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất), nghỉ ngơi, tiếp nhiên liệu và đuổi theo mặt trời, bay về Việt Nam.
Chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 14 giờ 30 phút chiều ngày 22/3/2015.
Tổ bay gồm hai cơ trưởng và 1 cơ phó đều là người Việt Nam, lần đầu đi đón tàu bay từ nhà sản xuất Airbus. Chuyến bay đem lại những cảm xúc đặc biệt cho phi hành đoàn và là "niềm tự hào nghề nghiệp", như chia sẻ của cơ trưởng Lương Anh Quân (bên trái)
Máy bay mới sẽ tham gia đội tàu bay đồng nhất A320 của VietJet trên các đường bay đang phát triển nhanh của hãng ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Ông John Leahy, Giám đốc điều hành, phụ trách khách hàng của Airbus khẳng định: tàu bay A321 mới cho phép VietJet tăng năng lực khai thác trên các đường bay phổ biến nhất trong khi được hưởng lợi từ chi phí vận hành thấp nhất so với bất kỳ máy bay một lối đi nào khác.
Nội thất với màu nhận diện thương hiệu đặc trưng của hàng không Vietjet và ghế ngồi được thiết kế theo đặt hàng, đảm bảo sự thoải mái, dễ chịu nhất cho hành khách. Có tới 220 trên chiếc tàu bay này (thay vì 180 ghế như A320 thông thường), mặc dù tăng thêm 40 ghế song vẫn đảm bảo tiêu chuẩn về sự thoải mái của Airbus với chỗ rộng ghế ít nhất là 18 inch (45.7cm).
Lối đi rộng giúp hành khách di chuyển lên máy bay và đi lại trong cabin dễ dàng hơn. Thân máy bay có chiều dài tổng cộng 44.51m, tầm hoạt động lên đến 3.000nm (5.700km). Chiếc A321 có thể chứa tới 10 container LD3-46W tiêu chuẩn ở khoang dưới - cho phép kết nối mà không cần đến thiết bị xử lý mặt đất đặc biệt.
Chào đón chiếc máy bay A321 thứ 9.000 của Airbus về mái nhà mới đầy nắng ấm, giám đốc điều hành Vietjet, ông Lưu Đức Khánh chia sẻ:“Chúng tôi rất vui khi có thêm chiếc A321 trong đội bay Vietjet để tiếp tục phát triển mô hình kinh doanh đầy sáng tạo tại Châu Á- Thái Bình Dương. Dựa trên kinh nghiệm thực tiễn, chúng tôi tin rằng quyết định khai thác đội bay đồng nhất Airbus sẽ mang đến cho chúng tôi hiệu quả kinh tế cao đồng thời mang lại cho hành khách trải nghiệm bay thật thoải mái và dễ chịu”.
Được biết, sau 2 ngày nghỉ ngơi, hôm nay, 24/3/2015, chiếc A321 đặc biệt này sẽ bay chuyến bay thương mại đầu tiên từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội.

Đọc thêm