Sửa chữa 'khẩn cấp' đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất vào cuối tháng 6?

(PLVN) - Bộ Giao thông vận tải đưa ra hai phương án khởi công dự án sửa chữa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất, trong đó phương án sớm hơn có thể được triển khai ngay cuối tháng 6/2020.

Đường băng lồi lõm ở Nội Bài cần được sửa chữa sớm.

Đường băng lồi lõm ở Nội Bài cần được sửa chữa sớm.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có báo cáo về phương án khởi công 2 Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Trình tự, thủ tục thực hiện xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp (được cho phép tại Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2020). 

Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, thực trạng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất “có thể phải đóng cửa đường cất hạ cánh bất cứ lúc nào để sửa chữa”.

Bộ GTVT cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tận dụng ngay thời điểm các sân bay đang giảm tần suất khai thác để triển khai dự án hiệu quả, đúng quy định, Bộ đã giao Ban Quản lý dự án Thăng Long, Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long căn cứ quy định của pháp luật về xây dựng, nghiên cứu và đề xuất các phương án thực hiện 2 Dự án nêu trên.

Bộ GTVT cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện Dự án theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 43 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP.

Quy định này cho phép Bộ GTVT quyết định, chịu trách nhiệm về việc tổ chức quản lý thực hiện dự án đầu tư xây dựng và được giao thầu có tiết kiệm 5% so với dự toán (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

Cụ thể, khi thực hiện theo quy định, các thủ tục trình và phê duyệt bao gồm kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đề cương và dự toán các gói thầu tư vấn, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán các gói thầu xây lắp; tổ chức lựa chọn Nhà thầu tư vấn và Nhà thầu xây lắp theo hình thức đấu thầu rộng rãi theo quy định..., sẽ tương tự như các dự án đầu tư công thông thường. Theo đó, dự kiến khởi công sửa chữa 2 dự án vào cuối tháng 12/2020.

Nếu thực hiện theo hình thức chỉ định thầu, thời gian sẽ rút ngắn khoảng 2 tháng. Dự kiến khởi công cuối tháng 10/2020.

Đối với trường hợp được Thủ tướng Chính phủ cho phép giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu), dự kiến khởi công cuối tháng 6/2020.

Bộ GTVT nhìn nhận, việc sớm triển khai thực hiện (khởi công cuối tháng 6/2020 hoặc đầu tháng 7/2020) là cần thiết, đặc biệt vào thời điểm tần suất khai thác các chuyến bay tại 2 sân bay nêu trên rất thấp do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Sau thời điểm hết dịch, kinh tế phục hồi và tăng trưởng mạnh, nhu cầu đi lại, giao thương cũng tăng theo, khi đó tình trạng quá tải sẽ trở nên nghiêm trọng, việc đóng cửa đường cất hạ cánh để thực hiện cải tạo, nâng cấp sẽ càng thêm khó khăn.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giao Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức quản lý Dự án Cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) tổ chức quản lý Dự án Cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, Tổng Giám đốc CIPM được giao trực tiếp chỉ đạo thực hiện Dự án và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về chất lượng, tiến độ hoàn thành các dự án.

Cùng chuyên mục
Những chiếc cầu treo hết hạn sử dụng phải 'gồng mình' cho hàng nghìn người qua lại

Những chiếc cầu treo hết hạn sử dụng phải 'gồng mình' cho hàng nghìn người qua lại

(PLVN) - Mặc dù đã hết hạn sử dụng nhưng nhiều cây cầu treo tại tỉnh Quảng Bình, với vai trò là tuyến giao thông huyết mạch nối liền các thôn, xã, vẫn đang phải "gồng mình” chịu hàng nghìn lượt qua lại mỗi ngày. Thực trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, khiến người dân không khỏi thấp thỏm, bất an.
Đọc thêm