Tái diễn nạn học sinh đi xe máy vi phạm luật giao thông ở Đồng Nai

(PLVN) - Khi điều kiện kinh tế phát triển, nhiều bậc phụ huynh vì nuông chiều nên thậm chí đã giao xe máy cho con mình tự do đi lại, dù chưa đến tuổi cầm lái, dẫn đến nguy hiểm rình rập.
Một học sinh để đầu trần chạy xe máy rời cổng trường
Một học sinh để đầu trần chạy xe máy rời cổng trường

Trưa một ngày đầu tháng 4/2019, PV có mặt tại khu vực đường Phạm Văn Thuận (phường Tân Mai, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), nơi có hai ngôi trường nằm sát nhau gồm trường THPT Lê Quý Đôn và trường THCS Tân Mai. Tại khu vực mật độ giao thông vô cùng đông, nhất là vào giờ đi học và tan tầm. Không khó bắt gặp những học sinh trong bộ đồng phục vô tư điều khiển xe máy tham gia giao thông hòa vào dòng phương tiện qua lại, thậm chí có nhiều em không đội mũ bảo hiểm, “kẹp ba”, vừa chạy xe vừa chuyện trò điện thoại.

Chứng kiến những hình ảnh đó, anh Ngô Văn Trung (ngụ phường Tân Mai), nhận xét: “Con tôi tuy đã học lớp tám nhưng tôi vẫn không yên tâm để cháu tự đi xe đạp đến trường, nói gì tới việc đi xe máy. Tuổi các cháu còn nhỏ, trong khi đường đông đúc, bất cẩn một chút có thể xảy ra tai nạn ngay”.

Cùng suy nghĩ với anh Trung, chị Lê Thị Thúy Quỳnh ( ngụ TP Biên Hòa) bày tỏ: “Nhiều hôm đón con về, tôi phải nhìn trước ngó sau mới dám qua đường, vì các cháu học sinh chạy xe rất ẩu, đầu không đội mũ bảo hiểm, lại còn chở ba, lạng qua trước đầu xe mình khiến nhiều người suýt ngã. Tôi không ủng hộ việc cha mẹ giao xe máy cho con đang lứa tuổi học sinh”.

Xảy ra tình trạng trên, vì một số bậc cha mẹ công việc bận rộn không thể thường xuyên đưa rước con đi học, lại thêm tâm lý chủ quan dễ dãi, như lời của một phụ huynh ngụ phường Tân Hiệp: “Vì tôi rất bận nên toàn giao xe cho các cháu tự đi lại cho thuận tiện. Trước khi giao xe, tôi phải yêu cầu các cháu khi tham gia giao thông phải tuân thủ luật, phải đội mũ, đi đúng phần đường, làn đường của mình”. Tuy nhiên trước câu hỏi biết con mình chưa đủ tuổi cầm lái nên chạy xe máy là vi phạm giao thông sao vẫn giao xe, phụ huynh này im lặng.

Trả lời PLVN, ông Nguyễn Bôn, Phó Trưởng ban Chuyên trách kiêm Chánh văn phòng Ban An toàn Giao thông tỉnh Đồng Nai, cho biết: “Việc tuyên truyền, giáo dục cho học sinh đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông từ trước đến nay là rất cần thiết. Chúng tôi thường xuyên phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo nhắc nhở lãnh đạo các trường trên địa bàn tuyên truyền cho phụ huynh về vấn đề an toàn khi tham gia giao thông của con em mình, đồng thời phối hợp lực lượng công an thường xuyên tổ chức các chương trình phổ biến kiến thức về ATGT tại trường nhằm nâng cao nhận thức cho lứa tuổi học sinh”.

“Chúng tôi cho rằng, công tác tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông tại các nhà trường cần tiếp tục được tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa bằng nhiều hình thức phong phú, trực quan, quan trọng nhất vẫn là ý thức của các gia đình đối với con em mình”, ông Bôn nhấn mạnh.

Đọc thêm