Tai nạn rình rập khi xe vượt ẩu trong hầm Hải Vân

(PLVN) - Mặc dù đã có quy định khi tham gia giao thông trong hầm đường bộ Hải Vân nối Thừa Thiên - Huế với Đà Nẵng, nhưng bất chấp biển cấm vượt, rất nhiều tài xế vẫn cố tình vi phạm quy định khi lưu thông ở đường dẫn và trong hầm dẫn đến nguy cơ tai nạn.
Hình ảnh một loạt xe ô tô vượt ẩu trong hầm Hải Vân
Hình ảnh một loạt xe ô tô vượt ẩu trong hầm Hải Vân

Không chỉ bất chấp “lệnh” cấm vượt trong hầm, nhiều phương tiện còn lấn làn, vượt ẩu ở đường dẫn vào hầm Hải Vân, khiến không ít vụ tai nạn đã xảy ra. Điển hình như vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra tối 5/4/2019 ở đường dẫn vào hầm Hải Vân thuộc thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) khiến 2 người tử vong, 3 người bị thương.

Vào thời điểm trên, xe tải BKS 76C-06773 chạy theo hướng Nam – Bắc, khi đến vị trí cầu Hải Vân ở Km 1+000 thuộc tuyến đường dẫn phía Bắc hầm Hải Vân đã xảy ra va chạm với xe bốn chỗ BKS 43A-16493 lưu thông chiều ngược lại chở 5 người.

Hậu quả vụ tai nạn khiến hai người trên ô tô con tử vong tại chỗ, những người còn lại trên xe ô tô con bị thương, hai xe hư hỏng nặng. Theo lực lượng chức năng, nguyên nhân tai nạn là ô tô con BKS 43A-16493 đã lấn làn va chạm trực diện vào xe tải lưu thông theo chiều ngược lại.

Mới đây, theo phản ánh của người dân, xe khách BKS 37B1-011997 có hành vi phóng nhanh, vượt ẩu trong hầm Hải Vân dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông. Trước phản ánh đó, Trạm CSGT Phú Lộc thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh đã nhanh chóng xác minh, làm rõ danh tính tài xế vi phạm là Trần Duy Trinh (SN 1975, ngụ tỉnh Nghệ An), là nhân viên của nhà xe Hùng Trinh, chạy tuyến Nghệ An - Bình Dương, chủ xe là ông Nguyễn Văn Hùng (SN 1984, trú tại tỉnh Nghệ An).

Đơn vị đã mời chủ xe và tài xế đến cơ quan làm việc. Tại cơ quan công an, tài xế đã thừa nhận hành vi vượt trong hầm đường bộ nơi có biển báo cấm vượt. Phòng CSGT đã ra quyết định xử phạt 2,5 triệu đồng và tạm giữ bằng GPLX trong hai tháng.

Theo Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm đường bộ Hải Vân, năm 2018 đơn vị ghi nhận có 29 xe vượt, 395 xe vi phạm tốc độ dưới 40km/h theo quy định khi lưu thông trong hầm đường bộ Hải Vân. Chỉ trong sáu tháng đầu năm 2019, có 39 trường hợp vượt trong hầm, 330 xe vi phạm tốc độ. Đơn vị này đã bàn giao chứng cứ vi phạm của 46 xe vượt ẩu và 492 xe vi phạm về tốc độ trong hầm cho lực lượng CSGT tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng để xử lý. 

Trước tình trạng ô tô vượt ẩu trong hầm đường bộ Hải Vân ngày càng nhiều, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cung cấp số điện thoại đường dây nóng cho phía Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm để liên lạc khi phát hiện những trường hợp trên và những vấn đề khác liên quan đến tình hình an toàn giao thông, an ninh trật tự (ATGT, ANTT). Tới đây, Phòng CSGT hai tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp triển khai các chuyên đề về trật tự ATGT, nhất là ở địa bàn giáp ranh, đồng thời phối hợp xử lý nghiêm những phương tiện vượt ẩu trong hầm đường bộ và trên tuyến QL1A.

Đọc thêm