Tài xế xe tải chưa hết run kể hành trình cứu xe khách mất phanh

 "Nhiều lúc xe khách đẩy bung xe tôi nhưng tôi vẫn cố rà phanh để xe khách bám vào. Khi 2 xe dừng lại an toàn, tay chân tôi nói thiệt cứ run bần bật lên vì sợ. Giờ nghĩ lại cảnh tượng hôm đó tôi vẫn còn run", anh Bắc nhớ lại.
Tài xế xe tải chưa hết run kể hành trình cứu xe khách mất phanh

Anh Bắc kể, gần 10 năm trong nghề lái xe, hàng ngày qua lại đèo Bảo Lộc, đó là lần đầu tiên anh chứng kiến cảnh tượng đáng sợ khi hàng chục hành khách huơ tay cầu cứu trên chiếc xe mất thắng.

Tài xế xe tải BS 49C-098.51, chở nông sản từ Đức Trọng đi TP.HCM, khi xuống đèo Bảo Lộc đã dũng cảm đưa đuôi xe tải 'đỡ' một xe khách mất thắng, dìu xuống hết đèo, giúp hơn 30 người trên xe khách thoát nạn.

“Vì thường xuyên lái xe lên xuống đèo Bảo Lộc, nên tôi biết sự nguy hiểm trên cung đèo này. Khi nhìn qua kính chiếu hậu thấy hàng chục hành khách cầu cứu, tôi chỉ nghĩ dù thế nào cũng phải cứu họ nên đã ra hiệu cho tài xế dựa vào đuôi xe tôi. Lúc đó tôi không kịp nghĩ việc xe sẽ bị hư hỏng như thế nào đâu. Rất may, lúc đó đoạn đèo không có xe đi ngược chiều, nên cũng đỡ nguy hiểm", anh Bắc kể.

Anh Bắc nhớ lại: "Nhiều lúc xe khách đẩy bung xe tôi nhưng tôi vẫn cố rà phanh để xe khách bám vào. Khi 2 xe dừng lại an toàn, tay chân tôi nói thiệt cứ run bần bật lên vì sợ. Giờ nghĩ lại cảnh tượng hôm đó tôi vẫn còn run. Mọi người nói tôi là 'người hùng', nhưng tôi nghĩ đây là chuyện không những tôi mà hầu hết các tài xế đều phải tìm hết cách giúp đồng nghiệp, giúp mọi người đang gặp nạn thôi”.

Ông Phan Duy Toàn (41 tuổi, tài xế xe khách) kể: “Lúc đang đổ đèo tôi phát hiện xe mất thắng và thông báo cho hành khách trên xe bình tĩnh. Nhưng vì xe lao với tốc độ quá nhanh nên có rất nhiều hành khách hoảng loạn, họ ôm nhau la hét trên xe.

Khi tôi nhận được tín hiệu trợ giúp của tài xế xe tải đang chạy phía trước, cũng là lúc xe khách đang lao với tốc độ cao qua một đoạn đường thẳng trên đèo. Tận dụng đoạn đường thẳng, tôi đánh tay lái cho bên phụ đầu xe tông vào đuôi xe tải. Cú tông mạnh khiến đẩy người tôi văng ra phía sau như muốn bung khỏi ghế lái. Lúc đó, nhiều hành khách nháo nhào vì sợ hãi, nhưng tôi đã cố động viên hành khách để họ an tâm.

Trong suốt quãng đường được xe tải “dìu”, vì xe khách không thể tắt máy nên tôi cố bẻ lái bám vào đuôi xe tải để xe khách tự trôi. Qua nhiều đoạn cua, xe khách như muốn bung khỏi đuôi xe tải, nhưng nhờ tài xế xe tải rà phanh kịp. Khi tới chân đèo, được xe tải lai dắt vào bãi đất trống dừng lại thì tôi và hơn 30 hành khách trên xe mới thở phào nhẹ nhõm và biết mình đã thoát chết trong gang tấc”.

Chiếc xe khách được giải nguy trong gang tấc
Chiếc xe khách được giải nguy trong gang tấc

Cả 2 xe bị hư hỏng nhưng tất cả hành khách đều an toàn, duy chỉ một người trên xe khách bị thương nhẹ. Hành khách ôm chầm lấy anh Bắc, rối rít cảm ơn. Nhiều người xúm vào hỗ trợ tài xế xe tải bốc dỡ hàng sang xe khác để tiếp tục vận chuyển về TPHCM, kịp giờ giao hàng.

Ông Phan Văn Trung (chú ruột anh Bắc) vui mừng: “Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, cháu tôi chưa học hết lớp 9 đã phải nghỉ học đi làm để phụ giúp gia đình. Nhưng, với hành động dũng cảm của của nó, tôi cảm thấy rất tự hào về cháu tôi”.

Theo trung tá Vũ Xuân Quang, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Mađaguoi, vụ việc xảy ra tại Km 97+500 quốc lộ 20 thuộc thị trấn Đạm Ri (Đạ Huoai, Lâm Đồng). Anh Bắc đã cản đà lao dốc của chiếc xe khách mất phanh rồi dìu xuống hết đèo Bảo Lộc giúp hơn 30 hành khách thoát nạn vào chiều ngày 6/9.

Khi tổ tuần tra của trạm đến hiện trường, hành khách phản ánh chiếc xe khách BS 53N - 2824 của Cty TNHH Thương mai dịch vụ Tấn Hà đã mất phanh khi còn cách chân đèo Bảo Lộc khoảng 500 m. Nếu không có sự trợ giúp của tài xế Bắc (điều khiển chiếc xe tải BS 49C - 098.51), xe khách khó tránh khỏi tai nạn thảm khốc.

Đọc thêm