Tăng cường hàng nghìn lượt xe phục vụ đi lại trong dịp Tết

(PLO) - Trong dịp nghỉ tết Dương lịch và Nguyên đán Bính Thân 2016, lượng hành khách dự báo có thể gấp đôi ngày thường, bởi vậy ngành giao thông Hà Nội sẽ tăng cường gần 3 nghìn xe khách để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp tết
Nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp tết
Tại Bến xe Mỹ Đình, theo nhận định, vào ngày cao điểm lượng khách có thể tăng lên gấp 2 lần  (từ 30.000 – 35.000 lượt khách/ngày). Lượng xe đang hoạt động cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách, song vẫn có thể xảy ra ùn tắc cục bộ trên một số tuyến. Ngoài việc giải tỏa hành khách tại các bến xe, việc kiểm soát chống vi phạm quy định vận tải của các nhà xe trong ngày cao điểm cũng được chú trọng. 
Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, hiện bến xe đang phối hợp với công an khu vực, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông chống hiện tượng “bến cóc, xe dù”, xe chạy vòng vo đón khách, tăng giá vé bất hợp lý của các nhà xe. Song song với đó là công bố số điện thoại đường dây nóng dán tại các nơi dễ nhìn thấy để hành khách phản ánh các hiện tượng tăng giá vé của các hãng xe, nhà xe tới bến xe. 
Theo lịch nghỉ tết năm 2016, công nhân viên chức ở các cơ quan hành chính, doanh nghiệp bắt đầu nghỉ từ ngày 6/2/2016 và kéo dài 9 ngày. Theo đó, nhu cầu đi lại bằng xe khách trong dịp tết Nguyên đán 2016 được dự báo có thể tăng mạnh và đạt từ 13.000 – 35.000 lượt khách/ngày.
Dự báo, lượng khách đi lại vào dịp tết Dương lịch và Nguyên đán Bính Thân sẽ có 2 đợt cao điểm. Đợt 1 là chiều ngày 31/12/2015 và đợt 2 bắt đầu từ chiều ngày 29/1/2016 đến hết ngày 6/2/2016 (tức từ 20 đến 28 tháng Chạp năm Ất Mùi) và 10 ngày sau tết Nguyên đán đối với các tuyến đường dài. 
Các bến xe Mỹ Đình, Lương Yên, Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm, Nam Thăng Long đều có kế hoạch tăng cường lượng xe phục vụ tết ở những tuyến trọng điểm như: Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Lào Cai… Tổng số xe được tăng cường ở tất cả các bến xe của Hà Nội là 2.800 xe.
Trong khi đó, vé tàu tết Nguyên đán năm nay cũng được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mở bán từ rất sớm so với hàng năm. Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên áp dụng hình thức vé điện tử, hành khách in vé trực tiếp tại nhà, tại ga mà không phải đến ga xếp hàng nhận vé. Lãnh đạo Công ty trách nhiệm một thành viên vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, từ 8 giờ sáng 1/10/2015, hệ thống website và các cửa vé đã đồng loạt bán vé tàu tết 2016. 
Hệ thống bán vé tàu điện tử đã mang lại hiệu quả và không xảy ra sự cố gì. Đường sắt Việt Nam cũng chuẩn bị thêm các đôi tàu tăng cường trên những tuyến hành khách có thể tăng lên trong dịp tết, nối thêm các toa tàu đảm bảo phục vụ lượng hành khách tăng lên 30%. 
Đến thời điểm này, lượng vé tàu tết Nguyên đán 2016 đã bán gần như hết, đặc biệt ở một số chặng đông như từ Sài Gòn ra Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa… 

Đọc thêm