Tàu metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức rời Nhật Bản về TP HCM

(PLVN) - Đoàn tàu metro Bến Thành- Suối Tiên rời cảng Kasado lúc 12h trưa 30/9 (theo giờ Việt Nam) và dự kiến sẽ cập cảng tại TP HCM vào ngày 8/10.

Ngày 30/9, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) cho biết đoàn tàu metro số 1 đã rời cảng Kasado (Nhật Bản) và đang trong hành trình về Việt Nam. 6 chuyên gia người Nhật chịu trách nhiệm lắp đặt tàu cũng đã nhập cảnh, cách ly tại khách sạn từ tuần trước.

Đại diện MAUR cũng cho biết phía nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) sẽ chịu trách nhiệm chính về an toàn, chất lượng cũng như chi phí vận chuyển của đoàn tàu. Dự kiến vào ngày 8/10, đoàn tàu đầu tiên của metro số 1 sẽ cập cảng TP HCM và sau đó được vận chuyển về depot Long Bình (quận 9) ngày 10/10.

Đoàn tàu metro đầu tiên dự kiến được lắp đặt tại depot Long Bình (quận 9) và ra mắt vào ngày 10/10.
 Đoàn tàu metro đầu tiên dự kiến được lắp đặt tại depot Long Bình (quận 9) và ra mắt vào ngày 10/10.

Theo ông Hoàng Mai Tùng, kỹ sư điều phối dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, toàn tuyến metro số 1 có hơn 100 chuyên gia nước ngoài phụ trách thi công ở tất cả các gói thầu. "Có 6 chuyên gia đảm nhiệm thực hiện gói thầu trên cao, 1 chuyên gia vận hành bảo dưỡng và gần 100 chuyên gia phụ trách hạng mục cơ điện và lắp đặt đường ray", kỹ sư Tùng cho biết.

Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản. Trong giai đoạn đầu, MAUR sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa (dài 61,5 m), giai đoạn sau là tàu loại 6 toa (dài 121,5 m).Với sức chở 930 khách (147 khách ngồi, 783 khách đứng), tàu có tốc độ tối đa khoảng 110 km/h khi đi trên cao và 80 km/h khi chạy ngầm. Đây là đoàn tàu có bề rộng toa xe lớn nhất so với các tàu metro khác ở Việt Nam, với gần 3m.

Tàu metro sẽ chạy thử theo 3 giai đoạn. Lúc đầu, tàu chạy thử trên đoạn Bình Thái - depot Long Bình (quận 9); kế đến là từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận 2); đến đầu năm 2021, tàu chạy thử giai đoạn cuối từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành (quận 1).

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (Maur) cho biết, công tác chuẩn bị đón tàu metro đầu tiên của TP.HCM tại depot Long Bình (Q.9) đã cơ bản hoàn tất.

Các hạng mục như trung tâm điều khiển, nơi bảo dưỡng, vị trí tàu dừng... đang hoàn thiện, đảm bảo cho hai đoàn tàu metro đầu tiên sắp về chạy thử đoạn trên cao từ Bình Thái đến depot này.

Đọc thêm