Thí điểm cho thuê xe đạp công cộng tại trung tâm TP HCM

(PLVN) - 388 xe đạp sẽ được bố trí tại 43 vị trí ở các tuyến đường lớn quận 1 và dọc tuyến dự kiến làm đường ưu tiên cho xe buýt ở đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu.

Thí điểm cho thuê xe đạp công cộng tại trung tâm TP HCM

Sở GTVT TPHCM vừa kiến nghị UBND TP HCM chấp thuận cho tập đoàn Trí Nam triển khai dự án Mobike – dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn TPHCM.

43 điểm đậu xe sẽ làm trên vỉa hè, trạm buýt ở quận 1 và dọc hai tuyến Điện Biện Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3) - nơi thành phố đang nghiên cứu tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt. Mỗi điểm đậu xe diện tích 20-30 m2 cho 10-20 xe đậu. Người dân cần tải miễn phí và cài ứng dụng Mobike trên thiết bị di động điện thoại thông minh, sử dụng ứng dụng này để quét tìm điểm có xe gần nhất.

 Các điểm đậu xe đạp sẽ được triển khai dọc tuyến đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu

Để chống việc mất trộm, xe đạp công cộng được gắn hệ thống khóa thông minh và đảm bảo an toàn như khóa hỗ trợ tính năng GPS, hỗ trợ đóng mở khóa xe qua kết nối 2G/3G/4G/Bluetooth. Người dùng đóng mở khóa bằng cách sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh để quét mã QR-Code được in trên khóa, hệ thống khóa sử dụng năng lượng mặt trời được gắn trên xe. 

Lốp xe được thiết kế và sử dụng loại chống thủng, có trang bị đèn để đi vào buổi tối, các chi tiết đảm bảo chắc chắn, bền bỉ, chống ăn mòn, phù hợp với thời tiết tại TP. Tập đoàn Trí Nam sẽ tự bỏ chi phí đầu tư và quản lý vận hành.

Người dùng xe có thể thanh toán qua các kênh như tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, nộp tiền trực tiếp. Giá vé dự kiến là 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút. Thời gian đầu sẽ miễn phí trong 15 phút sử dụng đầu tiên để khuyến khích người dùng.

Theo Sở Giao thông Vận tải, việc phát triển các loại hình xe đạp, xe máy điện công cộng phù hợp khi giúp hỗ trợ kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng khác. Đồng thời, việc này cũng tạo thêm lựa chọn cho người dân, du khách tham quan thành phố, góp phần đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng...

Sở cũng cho biết đây là dự án xã hội hóa, phù hợp thu hút nguồn lực từ nhà đầu tư để phát triển giao thông công cộng thành phố.

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Đọc thêm