Thiếu tiền xây trạm nên còn 4 tuyến cao tốc chưa thực hiện thu phí không dừng

(PLVN) -  Thông tin được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cung cấp tại họp báo Chính  phủ do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 2/12.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Trả lời câu hỏi về việc còn 4 tuyến cao tốc của Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chưa lắp đặt và hoàn thiện thu phí không dừng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Có 5 tuyến cao tốc mà VEC đầu tư và quản lý khai thác. Hiện tại, tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình kết nối Pháp Vân đi Cầu Giẽ thu phí không dừng đã hoạt động, mang lại hiệu quả, kết nối được cả tuyến.

Còn lại 4 tuyến chưa triển khai thực hiện. Tuyến cao tốc TPHCM đi Long Thành, Dầu Giây cũng có hệ thống thu phí và lắp hệ thống trên xe nhưng do không tiện dụng nên chưa sử dụng, khai thác nhiều. Các tuyến khác chưa triển khai vì thiếu vốn. Nguyên nhân là do tái cơ cấu của VEC nên đề án chưa được phê duyệt.

Việc huy động vốn phải có ý kiến của Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Uỷ ban cũng phải chờ tái cơ cấu. Hiện Quốc hội đã có nghị quyết liên quan đến bố trí vốn cho hoạt động triển khai VEC và  trước mắt phải bố trí vốn, thông qua đề án của VEC để thực hiện triển khai thu phí không dừng trên toàn quốc vào 31/12/2020.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết thêm, gần đây nhất, ngày 25/11, trong cuộc họp Thường trực Chính phủ, đã giao cho Bộ KH&ĐT báo cáo xử lý vướng mắc liên quan đến việc triển khai thu phí không dừng trên toàn quốc, trong đó có cả vướng mắc trong huy động vốn để lắp đặt trạm thu phí không dừng, để có báo cáo Bộ Chính trị.

"Từ giờ đến 31/12, khả năng không thể xong được 4 trạm. Các trạm còn lại sẽ đưa vào sử dụng, khai thác theo cam kết của Bộ GTVT đối với giai đoạn 1 và 2" - Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định

Đọc thêm