Thông xe, khánh thành nhiều đoạn BOT trên QL1 qua Quảng Bình

(PLO) - Sáng 2/6, nhiều đoạn QL1 đi qua tỉnh Quảng Bình triển khai theo hình thức BOT được Bộ GTVT cùng chính quyền địa phương tổ chức thông xe và khánh thành để đưa vào sử dụng.
Đoàn xe của đại biểu dự lễ thông xe trên đoạn QL1 tránh lũ do Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư.
Đoàn xe của đại biểu dự lễ thông xe trên đoạn QL1 tránh lũ do Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư.
Sáng 2/6, tại nút giao đầu tuyến Km672+600, thuộc địa phận xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình, Bộ GTVT đã tổ chức lễ thông xe dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 (QL1) đoạn từ nút giao trên đến Km705+604,9 (theo tuyến QL1 mới), do Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Dự lễ có đại diện lãnh đạo chính quyền 2 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị cùng Bộ GTVT và các sở, ban, ngành liên quan.
Cắt băng thông xe đoạn QL1 tránh lũ do Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư.
 Cắt băng thông xe đoạn QL1 tránh lũ do Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư.

Đây là dự án hoàn thành sau gần 20 tháng thi công, vượt tiến độ cam kết với Bộ GTVT hơn 6 tháng và phía chủ đầu tư đã đảm bảo về chất lượng, mỹ quan. Công trình giao thông đường bộ cấp II này thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III - đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h (theo TCVN 4054:2005, nền đường có chiều rộng 12m, gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Dự lễ thông xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, dự án này có đặc thù là tuyến tránh ngập và ách tắc giao thông trong mùa mưa lũ nên sẽ có ý nghĩa chiến lược trong việc khai thác tiềm năng đất đai vùng ven biển để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Bình. Dự án hoàn thành là sự cố gắng rất lớn của Tập đoàn Trường Thịnh và các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại lễ thông xe.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại lễ thông xe. 

Cũng trong sáng 2/6, Bộ GTVT cũng đã tổ chức lễ khánh thành và đưa vào khai thác dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 ở 2 đoạn: Km597+549 – Km605+000 và Km 617+000 - Km641+000 kéo dài từ huyện Quảng Trạch, Quảng Bình vào huyện huyện Bố Trạch, Quảng Bình với tổng chiều dài 29,8km. Đây cũng là dự án được triển khai theo hình thức BOT, do Công ty Cổ phần Tasco làm chủ đầu tư với số vốn hơn 2.000 tỷ đồng.

Hai đoạn này được cải tạo, mở rộng lên 4 làn xe với chiều rộng nền đường là 20,5m. Tốc độ thiết kế 80 km/giờ (ngoài đô thị) và 60 km/giờ (trong đô thị). Dự án có 1 trạm thu phí tại Km 604+700 và thời gian hoàn vốn thu phí là 22 năm.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Hữu Hoài – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh: “Đây là một trong những dự án trọng điểm của Bộ GTVT giai đoạn 2012-2015 và sẽ có vai trò hết sức quan trọng trong việc giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên QL 1 đoạn qua các huyện Quảng Trạch Bố Trạch. Ngoài ra, hai đoạn này đi vào khai thác còn nâng cao năng lực vận tải cho phương tiện và góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực nói chung, tỉnh Quảng Bình nói riêng và liên thông, giao lưu kinh tế - văn hóa - xã hội hai miền Nam - Bắc”.

Đọc thêm