Tổng thầu Trung Quốc thay Giám đốc điều hành dự án đường sắt

(PLO) - Tổng thầu khẳng định sẽ thay Giám đốc Dự án, sẽ cất cử giám đốc Dự án có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm để sang bên Việt Nam làm Tổng chỉ huy.
Hiện trường vụ tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn.
Chiều 5/1, lãnh đạo Bộ GTVT tiếp tục làm việc với Tổng Giám đốc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6) về việc đảm bảo an toàn và tiến độ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội).
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Tổng thầu là Dự án này thực hiện theo hình thức Tổng thầu EPC cho nên vai trò của Tổng thầu là hết sức quan trọng. Đồng thời, Tổng thầu phải chịu trách nhiệm chính về Dự án, về chất lượng, tiến độ cũng như hiệu quả của Dự án. Tuy nhiên thời gian vừa rồi, Tổng thầu vấn chưa chủ động trong vấn đề triển khai Dự án, dẫn đến tiến độ chậm và hiệu quả Dự án chưa cao.
Thứ trưởng yêu cầu Tổng thầu phải thay ngay giám đốc điều hành. Tổ chức các bộ phận thường trực thiết kế tại Việt Nam để đáp ứng thiết kế thi công. Đưa chuyên gia giỏi sang để thực hiện dự án. Tất cả thay đổi nhân sự và tổ chức phải báo cáo Bộ GTVT trước 10/1. 
Bộ GTVT đề nghị ông Tổng Giám đốc Mã Giang Kiềm trực tiếp ký nhân sự. Coi đó là lời hứa cơ bản nhất với Bộ trưởng. Tổng giám đốc ít nhất một quý phải sang họp tại Việt Nam, hàng tháng phải cử Phó Tổng giám đốc họp. 3 tháng họp một lần với Bộ GTVT kiểm điểm mọi vấn đề.
Về vấn đề tổ chức lại xây lắp tại hiện trường, Thứ trưởng chỉ đạo phải tổ chức xây lắp các trụ còn lại và depot; đồng thời đề nghị Tổng thầu phối hợp với Ban QLDA Đường sắt để ra soát lại năng lực của nhà thầu. Ưu tiên nhà thầu nào tốt có thể khẳng định để làm tiếp còn nhà thầu nào cần thay thế phải thay thế ngay. Làm thế nào để tiến độ xây lắp trụ không bị chậm. Trước ngày 10/1 phải xong vấn đề này.
Thứ trưởng nhấn mạnh, trước ngày 15/1 phải rà soát để thay thế nhà thầu xây lắp 12 nhà ga. Trường hợp chứng minh được các nhà thầu có đầy đủ năng lực, thiết bị… thì mới cho phép giữ, còn lại phải thay thế hết. Chậm nhất đến ngày 20/1 phải khởi động trở lại  Dự án để đảm bảo tiến độ.
Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 Mã Giang Kiểm cho biết: Ngay sau khi xảy ra sự cố tại Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Tập đoàn Cục 6 đã họp bàn và chỉnh sửa các vấn đề liên quan để đảm bảo an toàn cho Dự án; Tập đoàn Cục 6 cũng sẽ xem xét chỉnh đốn lại phương pháp quản lý. Đồng thời Tập đoàn Cục 6 cũng hứa sẽ không để tiếp tục xảy ra tình trạng như vậy.
Ông Kiểm cho hay, Tập đoàn sẽ thay Giám đốc Dự án, sẽ cất cử giám đốc Dự án có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm để sang bên Việt Nam làm Tổng chỉ huy./.

Đọc thêm