TP HCM: Thí điểm xe đạp công cộng Mobike

(PLVN) - Sở GTVT TP HCM cho biết, UBND TP đã chấp thuận chủ trương thí điểm lắp đặt 43 vị trí xe đạp công cộng Mobike ở các tuyến đường lớn quận 1 và quận 3 trên địa bàn TP.
Mô phỏng trạm triển khai xe đạp công cộng cho thuê tại công viên 30/4, số 17 Lê Duẩn, Q. 1. Ảnh: baogiaothong
Mô phỏng trạm triển khai xe đạp công cộng cho thuê tại công viên 30/4, số 17 Lê Duẩn, Q. 1. Ảnh: baogiaothong

Theo đề xuất, Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam là nhà đầu tư với 388 xe, bố trí ở 43 vị trí tại quận 1 và dọc dự án tổ chức làn ưu tiên xe buýt trên đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3). Thời gian thí điểm 12 tháng và được miễn tiền thuê đất để bố trí đậu xe. Mỗi trạm sẽ được bố trí từ 10 - 20 xe đạp sử dụng là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G hoặc bluetooth trên di động. 

Sau khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe. Giá vé giai đoạn thí điểm tính theo thời gian: 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút... Thời gian tới, nhà đầu tư sẽ mở rộng các khung thời gian sử dụng: 15 phút, 30 phút, 60 phút và đa dạng các loại vé theo ngày/tháng/quý/năm.

Để sử dụng dịch vụ, người dân sẽ cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại để biết điểm trạm còn xe gần nhất và dùng ứng dụng quét mã code mở khóa xe. Đồng thời người dân nạp tiền trước qua tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc nộp trực tiếp.

Sở GTVT cho biết mức giá đề xuất nêu trên chỉ mới là tham khảo, giá sử dụng chính thức sẽ được ban hành sau khi UBND TP chấp thuận chủ trương thực hiện. Trong thời gian đầu từ 1 - 3 tháng, nhà đầu tư sẽ miễn phí trong 15 phút sử dụng đầu tiên.

Khi đăng ký sử dụng dịch vụ, người dân cung cấp và xác minh tính hợp lệ của thông tin cá nhân. Mỗi xe đạp đều được gắn một thẻ ID định danh, thông qua hệ thống phần mềm trung tâm, cán bộ vận hành có thể giám sát được xe đang ở vị trí nào hoặc ai đang sử dụng.

Ngoài ra, các khóa thông minh trên xe sử dụng kết cấu khóa đặc thù, có khả năng cảnh báo khi có tác động mở khóa trái phép. Hệ thống tại trung tâm tự động giám sát và cảnh báo khi xảy ra các trường hợp không trả xe, sử dụng quá thời gian hoặc có hành vi mở khóa xe trái phép.

Đọc thêm