Túi khí không hoạt động, Toyota đề nghị khách hàng “bán đồng nát, mua xe mới“?

(PLO) - Khi giám định thân, vỏ xe và tình trạng kỹ thuật của xe, kỹ sư của Toyota đã tự ý cắm máy tính kiểm tra mà không thông báo trước với chủ xe, không có sự giám sát của chủ xe hoặc bên thứ ba. Sau đó, Toyota Mỹ Đình thản nhiên thông báo kết quả với chủ xe: túi khí hoạt động bình thường, phương án hỗ trợ là: khách hàng bán xe cũ, mua xe mới, Toyota giảm giá 64 triệu đồng?
Chiếc Camry 2.5 G được bán giá 1.263.000.000 VNĐ(ảnh quảng cáo tại trang web của Toyota Mỹ Đình)
Chiếc Camry 2.5 G được bán giá 1.263.000.000 VNĐ(ảnh quảng cáo tại trang web của Toyota Mỹ Đình)
Như PLVN đã thông tin, chiếc xe Toyota Camry 2.5Q đã không nổ túi khí khi va chạm mạnh với xe máy. Từ đề nghị của chủ xe, ngày 1/10/2015, Toyota Mỹ Đình đã cho kỹ sư xem xe và tự kiểm định theo quy trình của Toyota. Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh K hết sức bức xúc cho biết khi giám định thân, vỏ xe và tình trạng kỹ thuật của xe, kỹ sư của Toyota đã tự ý cắm máy tính kiểm tra mà không thông báo trước với chủ xe, không có sự giám sát của chủ xe hoặc bên thứ ba. Sau đó, Toyota Mỹ Đình lập biên bản đưa xe vào xưởng.
Ngày 13/10/2015, Toyota Mỹ Đình đã có cuộc làm việc với chủ xe. Tại cuộc làm việc này, phía Toyota Mỹ Đình thông báo kết quả giám định và trả lời khiếu nại của khách hàng. Toyota Mỹ Đình cho rằng hệ thống túi khí trên xe hoạt động bình thường, lực va chạm hấp thụ qua biến dạng của các chi tiết mềm như cụm đèn pha, tai xe, nắp capo.
"Trường hợp va chạm này, dây đai đã đủ để đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách trên xe. Lực va chạm chưa đủ để kích hoạt căng đai khẩn cấp và túi khí. Xung lực do va chạm gây ra được hấp thụ bởi các chi tiết dễ bị biến dạng. Điều này cho thấy xung lực tác động vào cabin nhỏ do xung lực va chạm đã được hấp thụ. Toyota Việt Nam kết luận hệ thống túi khí không hoạt động vì chưa đủ các điều kiện cần để kích hoạt", đại diện Toyota công bố.
"Tôi không chấp nhận cách giải thích này của Toyota. Ngay sau khi kỹ sư của Toyota tự ý cắm máy tính vào hộp đen trong xe mà không báo trước cho tôi, không có sự chứng kiến của chủ xe và bên thứ 3 tôi đã nói rõ tôi sẽ không chấp nhận kết quả kiểm định vì cách thức tiến hành kiểm định của Toyota là không trung thực, khách quan, sẽ ảnh hưởng tới kết quả giám định", ông Nguyễn Anh K cho biết.
Cận cảnh đầu chiếc xe móp mép sau va chạm mà Toyota Mỹ Đình vẫn cho rằng "đâm chưa đúng cách"
Cận cảnh đầu chiếc xe móp mép sau va chạm mà Toyota Mỹ Đình vẫn cho rằng "đâm chưa đúng cách"
Biên bản làm việc ngày 13/10/2015 giữa Toyota Mỹ Đình và công ty T.H cũng thể hiện rõ điều này. Chủ xe, ông Nguyễn Anh K cho rằng giám định của Toyota không khách quan, chính xác, không xem xét các chi tiết quan trọng như tấm lốp trước bên phụ theo chiều dọc xe đã bị xô lệch 40mm, tấm lốp trước bên phụ lệch theo chiều ngang xe 70mm, ghế sau bật khỏi khung và biến dạng.
Công ty T.H yêu cầu Toyota Mỹ Đình đổi xe mới vì xe đang trong thời hạn bảo hành, lỗi kỹ thuật, đặc biệt là lỗi về an toàn là lỗi nghiêm trọng, không thể sửa chữa để đi tiếp mà phải đổi xe mới.
Đáp lại, đại diện Toyota Mỹ Đình, bà Nguyễn Phương Hoa gửi mail cho ông Nguyễn Anh K đưa ra phương án: bán cho ông K một xe mới với giá rẻ hơn so với giá công bố là 64 triệu đồng và "nếu khách hàng có nhu cầu bán lại xe cũ (bị tai nạn), Toyota Mỹ Đình sẽ tiến hành thẩm định giá, hỗ trợ khách hàng mua lại nếu giá bán phù hợp với giá thị trường".
"Theo cách trả lời của bà Phương Hoa, phó giám đốc Toyota Mỹ Đình thì khác nào Toyota bảo khách bán xe với giá đồng nát rồi lại tiếp tục mua xe mới", ông K kêu trời. Bức xúc trước cách giải quyết "vô tiền khoáng hậu" này, ông Nguyễn Anh K đã gửi đơn khiếu nại tới Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ giao thông vận tải, Bộ Công an, Cục đăng kiểm và các cơ quan truyền thông.
"Toyota phải có câu trả lời thuyết phục về an toàn của dòng xe ô tô Camry 2.5Q, không thể coi thường tính mạng của người ngồi trên xe bằng cách trả lời vô trách nhiệm rằng "căn cứ kiểm tra xe (bằng máy tính) thì hệ thống túi khí hoạt động bình thường, trong khi thực tế xe va chạm mạnh túi khí không hoạt động.", ông K nói.
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm