“Uống có trách nhiệm” vì an toàn giao thông

(PLO) - Ngày 27/6, Công ty TNHH GrabTaxi (Grab Việt Nam) cho biết, thông điệp và mô hình “Nhà hàng - an toàn giao thông- Lái xe văn minh, trách nhiệm” do Ủy ban ATGT Quốc gia và Grab Việt Nam phối hợp tổ chức, thực hiện tại Đà Nẵng, đã đem lại hiệu quả ATGT thiết thực nhất.
Hỗ trợ khách đưa khách miễn phí về nhà an toàn
Hỗ trợ khách đưa khách miễn phí về nhà an toàn

Mô hình “Nhà hàng an toàn giao thông- Lái xe văn minh, trách nhiệm” được xây dựng trong khuôn khổ thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về “Tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông”; Quyết định của Thủ tướng về Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn và thực hiện hiệu quả chủ trương của Chính phủ về huy động các nguồn lực nhằm xã hội hóa trong công tác truyền thông, vận động cộng đồng tham gia hưởng ứng và thực hiện các chính sách này.

Mô hình cũng đã được Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và Grab Việt Nam cụ thể hóa qua Chương trình phối hợp triển khai cụ thể trong giai đoạn 2015-  2018.

Ngoài hoạt động hỗ trợ gọi taxi thông qua ứng dụng Grab để đưa khách đã uống rượu bia về nhà miễn phí, các nhà hàng tham gia Chương trình còn có trách nhiệm tuyên truyền, nhắc nhở khách hàng không nên điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia, cung cấp dịch vụ trông giữ xe qua đêm và bảo đảm tài sản cá nhân cho khách hàng.

Tại Đà Nẵng, Chương trình đã được triển khai với sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền và các cơ quan chức năng của thành phố, bao gồm Ban An toàn Giao thông, Công an TP. Đà Nẵng và Ủy ban nhân dân các quận.

Đến nay, có hàng trăm nhà hàng, điểm kinh doanh ẩm thực, các cơ quan, tổ chức có liên quan, trong đó có nhiều hãng taxi tại Đà Nẵng hưởng ứng tham gia. Đối với những trường hợp uống rượu bia không đủ điều kiện lái xe, mô hình còn trực tiếp hỗ trợ hơn 4.200 chuyến xe miễn phí đưa khách về nhà an toàn.

Ngoài việc tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ tại nhà hàng, Chương trình dự kiến trong tháng 7/2016 này, sẽ tổ chức Lễ Sơ kết để các bên tham gia trao đổi, rút kinh nghiệm nhằm thực hiện tốt hơn nữa các hoạt động đã đề ra.

Cũng trong tháng 7, chương trình sẽ triển khai hoạt động hỗ trợ 10 máy đo nồng độ cồn cho lực lượng chức năng, lực lượng CSGT trên địa bàn, tổ chức tập huấn cho lực lượng thực thi công vụ, cũng như tập huấn cho các lái xe taxi về an toàn giao thông.

Theo đánh giá từ các cơ quan hữu quan, sự tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chức năng, điểm kinh doanh đồ uống có cồn và các doanh nghiệp có liên quan như Grab Việt Nam, Taxi Đà Nẵng... là một sáng kiến quan trọng và hiệu quả, giúp thực hiện tốt công tác phòng ngừa, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện xe cơ giới khi tham gia giao thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về “Uống có trách nhiệm”.

Đọc thêm