Vẫn có thể bắt xe về Thanh Hóa tại bến xe Mỹ Đình?

(PLO) - Tại Hà Nội, trong khi chính quyền thành phố đang rất mạnh tay trong công tác xử phạt đối với những xe cố tình chạy trái tuyến, trái lệnh thì một số nhà xe vẫn bất chấp lệnh điều chuyển tuyến xe khách cố tình chạy trái tuyến. 
Nhiều người chờ xếp đồ để lên xe
Nhiều người chờ xếp đồ để lên xe

Ngang nhiên đón trả khách trái tuyến

Nhằm giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông và hạn chế xe khách chạy xuyên tâm vào trong nội đô TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội đã quyết định điều chuyển một số tuyến xe khách tại các bến xe. Phương án điều chuyển tuyến của TP Hà Nội đã được Bộ GTVT chấp thuận và được bắt đầu thực hiện từ ngày 02/01/2017. Việc điều chuyển tuyến đã gặp phải sự phản đối gay gắt từ các nhà xe.

Hàng trăm nhà xe đã tiến hành “đình công” để phản đối phương án điều chuyển các tuyến này. Tuy nhiên, dù không muốn nhưng với lợi ích chung của thành phố, nhằm sắp xếp lại mạng lưới vận tải hành khách liên tỉnh nói riêng, giao thông vận tải nói chung, các nhà xe và tài xế buộc phải thi hành. Cho đến nay, việc điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô tại các bến xe theo quy hoạch đã cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông một cách đáng kể.

Điều đáng nói là bên cạnh những nhà xe chấp hành quy định điều chuyển thì vẫn còn một số nhà xe đã núp dưới danh nghĩa xe biển số Hà Nội và không hề có tên tuyến xe, tiếp tục đón trả khách trái tuyến tại bến xe Mỹ Đình, đã được nhóm phóng viên ghi lại. Theo tìm hiểu, loạt xe của nhà xe Anh Khoa chuyên chở khách hướng đi Hà Nội – Thanh Hóa và ngược lại đã không tuân theo việc điều chuyển luồng tuyến của cơ quan quản lý. Theo thông báo điều chuyển, nhà xe phải chạy tuyến về bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát. Nhưng bất chấp vi phạm, xe này vẫn đậu ở bên ngoài và chở khách về sau bến xe Mỹ Đình nhiều tháng nay.

Trong vai của một hành khách muốn bắt xe về Thanh Hóa, phóng viên đã được người dân sống gần khu vực nhà xe nhiệt tình chỉ dẫn: “Ngay đây có xe đi từ Hà Nội về Thanh Hóa, tiện lắm và có rất nhiều người đi xe này. Một ngày nó chạy nhiều chuyến nên dễ bắt thôi”. Cũng theo chỉ dẫn khi gọi điện cho nhà xe này, phóng viên được hướng dẫn đến địa chỉ văn phòng của nhà xe tại ngõ 70 Nguyễn Hoàng, tức ngay sau bến xe Mỹ Đình để có thể bắt xe.

Điều đặc biệt là khi có mặt tại địa chỉ đã đưa, phóng viên nhận ra xe chở khách của nhà xe này không hề có tên tuyến. Trong khi đó theo Thông tư của Bộ GTVT, đối với ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định hoặc theo hợp đồng phải có tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải, vị trí niêm yết là mặt ngoài hai bên thân xe, hoặc hai bên cánh cửa xe. Như vậy, cùng với việc mang biển kiểm soát Hà Nội và không có tên tuyến trên xe, nhà xe này đã qua mặt các lực lượng chức năng, hoạt động một cách công khai ngay sau bến xe Mỹ Đình.

Cơ quan chức năng có biết?

Nhà xe cho biết: “Nhà xe chạy 4 chuyến một ngày vào các thời điểm: 7 giờ 30 sáng, 12 giờ trưa, 4 giờ chiều và 6 giờ tối, xe đậu tại ngõ 70, phố Nguyễn Hoàng để chờ khách”. Tại thời điểm phóng viên tìm hiểu, có đến hàng chục người chờ trước cửa văn phòng nhà xe để lên xe về Thanh Hóa. Chị Phượng – một người thường đi xe khách cho biết: “Tôi thường đi xe Anh Khoa này về quê ở Thanh Hóa mà không cần phải ra tận Giáp Bát. Xe cũng thuê địa điểm bên ngoài chứ không vào tận bến xe Mỹ Đình nên rất nhiều người có thể qua đây để bắt xe cho tiện. Giá vé mỗi lượt về là 100 nghìn đồng”.

Nhà xe cũng lựa chọn con đường đi an toàn cho mình bằng cách đi đường tắt. Thời điểm 12 giờ trưa, xe khách mang biển kiểm soát 29B – 069.10 chạy vòng từ phố Nguyễn Hoàng ra đường Dương Khuê, khu tập thể Đại học Thương mại, Hồ Tùng Mậu và chạy thẳng lên đường vành đai 3 trên cao Phạm Hùng. Rất nhanh chóng, xe này đã có thể ra khỏi khu vực bến xe Mỹ Đình và trung tâm Hà Nội mà các cơ quan chức năng không hề hay biết.

Việc các xe khách hoạt động trái tuyến đã vi phạm quy định của Sở GTVT, không tuân theo sự điều phối, sắp xếp, điều chuyển tuyến nhiều tháng nay. Điều quan trọng là những xe này đã qua mặt được các cơ quan quản lý địa bàn, trong đó có Thanh tra giao thông, CSGT.

Lý do vì sao những nhà xe này có thể hoạt động trái tuyến trong thời gian qua mà chưa bị các cơ quan chức năng xử lý sẽ được Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin.

Đọc thêm