Vận hành thông suốt hầm đường bộ Hải Vân 2: Giảm áp lực giao thông trên toàn tuyến

(PLVN) - Hầm đường bộ Hải Vân 2 (thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả ) được Bộ Giao thông vận tải đồng ý cho thông xe  vào ngày 11/01/2021. Việc đưa hạng mục hầm đường bộ Hải Vân 2 vào sử dụng đã giảm được áp lực giao thông trên toàn tuyến bao gồm đường dẫn và trong hầm góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Việc đưa hạng mục hầm đường bộ Hải Vân 2 vào sử dụng đã giảm được áp lực giao thông trên toàn tuyến.
Việc đưa hạng mục hầm đường bộ Hải Vân 2 vào sử dụng đã giảm được áp lực giao thông trên toàn tuyến.

Thời gian qua, việc giải quyết các vướng mắc về tài chính của tổng thể dự án đã và đang được cơ quan Nhà nước đưa ra phương án cụ thể, sớm dứt điểm. Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (thuộc Tập đoàn Đèo Cả) đã tiếp tục khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành liên tục 2 ống hầm trong thời gian tới phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và toàn xã hội.

Theo ông Ngọ Trường Nam - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết: “Lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông qua hầm Hải Vân trong dịp tết Tân Sửu tăng đột biến. Bình quân mỗi ngày có khoảng 11.000 đến gần 14.000 lượt xe qua hầm. Do vận hành cả 2 ống hầm nên đã giảm được áp lực giao thông trên toàn tuyến.

Tình trạng ùn tắc giao thông không còn, tầm nhìn trong hầm thông thoáng trung bình từ 85% đến hơn 95%, vận tốc trung bình của các xe tăng khoảng từ 45km/h lên 65km/h. Đặc biệt, thời gian trung bình các phương tiện qua hầm giảm từ khoảng 15 phút xuống chỉ còn khoảng 6 phút; giảm tai nạn và không còn xảy ra các tình huống gây ùn tắc kéo dài để lực lượng chức năng phải phân luồng điều tiết giao thông một làn như trước đây”.

Hầm Hải Vân 2 đi vào hoạt động ngăn ngừa tình trạng quá tải ở ống hầm Hải Vân 1.
Hầm Hải Vân 2 đi vào hoạt động ngăn ngừa tình trạng quá tải ở ống hầm Hải Vân 1.  

Đơn vị quản lý vận hành hầm Hải Vân cho hay, việc đưa hầm Hải Vân 2 vào hoạt động trong dịp tết Tân Sửu đã giảm được áp lực giao thông trên toàn tuyến bao gồm đường dẫn và trong hầm. Khi các phương tiện được lưu thông 2 làn trong mỗi ống hầm và trên tuyến đường dẫn, tình trạng ùn tắc giao thông do các phương tiện chạy chậm đã không còn; tầm nhìn thông thoáng trung bình từ 85% đến hơn 95%.

Vận tốc trung bình qua mỗi hầm tăng lên khoảng 45km/h lên 63km/h, thời gian trung bình qua hầm giảm khoảng 50% so với trước đây. Đặc biệt không có các tình huống gây ùn tắc kéo dài, các tình huống phải phân luồng để điều tiết giao thông một làn như trước đây khi lưu thông 2 chiều trong 1 ống hầm không còn nữa.

Ngoài ra, khi lưu thông 2 hầm 1 chiều còn giảm thiểu các tai nạn khi ùn tắc nối đuôi nhau trong hầm dẫn đến va chạm nếu không giữ đúng khoảng cách. Theo thống kê của đoan vị quản lý vận hành hầm Hải Vân, trong khoảng thời gian trước, trong và sau tết (20 ngày), đã có 90.774 lượt xe qua hầm Hải Vân 2.

Đồng thời, việc đưa hầm Hải Vân 2 vào vận hành cũng đã giúp cho dịch vụ vận chuyển người và xe máy lưu thông qua hầm tiện ích và hiệu quả hơn. Số lượng người dân đi xe gắn máy sử dụng dịch vụ trung chuyển qua hầm tăng lên, giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông khi phải điều khiến xe gắn máy đi qua đường đèo như trước đây.

Anh Cù Ngọc Long, ở thị Lăng Cô, tỉnh TT- Huế chuyên lái xe tải vận chuyển hàng nông sản cho hay: “Từ ngày mở hầm Hải Vân 2 cho phương tiện qua lại, tôi cảm thấy nhẹ nhõm mỗi khi qua hai địa danh này. Hành trình được rút ngắn tối đa, ATGT đảm bảo, nhà xe lợi lớn khi giảm phí tổn nhiên liệu, hao mòn phương tiện, đặc biệt nguy cơ TNGT khi phải lưu thông 2 chiều trên cả tuyến đường dẫn và bên trong hầm cũ (Hải Vân 1)”.

Bộ Giao thông vận tải đánh giá việc vận hành Hải Vân 2 sẽ đảm bảo năng lực vận hành, khai thác hầm Hải Vân, đặc biệt trước đà tăng trưởng lưu lượng phương tiện 10% - 15%/năm, ngăn ngừa tình trạng quá tải ở ống hầm Hải Vân 1 trước đây; đồng thời đồng bộ quy mô 4 làn xe trên toàn tuyến quốc lộ 1.

Đọc thêm