Vi phạm hành lang ATGT dẫn đến tai nạn nghiêm trọng: Người đứng đầu chính quyền phải chịu trách nhiệm

(PLVN) - Đó là nội dung tại kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa được Văn phòng Chính phủ phát đi.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thông báo nêu rõ, 8 tháng đầu năm 2020, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng vừa phải phòng chống dịch bệnh vừa phải bảo đảm công tác trật tự an toàn giao thông (TTATGT), nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai các nhiệm vụ của Năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe”, tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm sâu cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ. 

Tuy nhiên, trong thời gian từ giữa tháng 6 đến đầu tháng 8 năm 2020 đã liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng do xe ô tô kinh doanh vận tải gây ra, trong đó có 5 vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Đắk Nông, Kon Tum, Bình Thuận, Quảng Bình, Hà Nội, làm chết 37 người và bị thương 70 người, gây bức xúc trong nhân dân.

Để ngăn chặn, giảm các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh vận tải, thực hiện mục tiêu kéo giảm 10% cả về số vụ TNGT, số người chết, số người bị thương so với năm 2019, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 23/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm TTATGT trong hoạt động vận tải đường bộ; Công điện số 949/CĐ-TTg ngày 21/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả, không để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ; đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; trong đó tập trung thực hiện ngay một số biện pháp.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo về công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đối với các đơn vị có lái xe điều khiển phương tiện gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng từ tháng 1/2019 đến hết tháng 7/2020; chú trọng việc kiểm tra, xử lý đối với vi phạm của chính phương tiện gây TNGT trên cơ sở dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, xử lý nghiêm đối với chủ xe có hành vi giao phương tiện kinh doanh vận tải cho lái xe không đủ điều kiện điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật…

Văn bản cũng yêu cầu nghiên cứu bổ sung Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) điều kiện hành nghề đối với lái xe ô tô kinh doanh vận tải; bổ sung quy định cụ thể về trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải trong tổ chức, lao động, bảo đảm sức khoẻ cho lái xe…

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an báo cáo về việc xử lý trách nhiệm của chủ phương tiện, người đứng đầu đơn vị kinh doanh vận tải có lái xe và phương tiện gây TNGT nghiêm trọng trở lên từ tháng 01/2019 đến hết tháng 7/2020; báo cáo về Ủy ban ATGT Quốc gia trước ngày 15/9/2020 để tổng hợp, báo cáo tại phiên họp sơ kết ATGT 9 tháng đầu năm 2020.

Đồng thời duy trì hoạt động tuần tra, xử lý vi phạm đối với xe tải, xe khách trong khoảng thời gian từ 21 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau; gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị phụ trách các tuyến đường đối với tình hình vi phạm TTATGT của xe kinh doanh vận tải…

Ủy ban nhân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức ra quân lập lại trật tự lòng, lề đường, hành lang ATGT các tuyến đường bộ, đặc biệt là các tuyến quốc lộ qua địa phương, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành lang ATGT; người đứng đầu chính quyền địa phương chịu trách nhiệm trước đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nếu để các sai phạm về hành lang ATGT dẫn đến TNGT gây hậu quả nghiêm trọng. 

Đọc thêm