Vụ sập giàn giáo tại Mỹ Sơn Tower: Đình chỉ thi công công trình

(PLO) - Liên quan đến vụ sập giàn giáo xây dựng tại chung cư Mỹ Sơn Tower, số 62 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội do Công ty cổ phần đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn làm chủ đầu tư, chiều nay (18/1), Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã trả lời báo chí về vấn đề này.
Công trình xây dựng chung cư cao tầng số 62 Nguyễn Huy Tưởng đang trong quá trình hoàn thiện.
Công trình xây dựng chung cư cao tầng số 62 Nguyễn Huy Tưởng đang trong quá trình hoàn thiện.
Trả lời phóng viên báo PLVN, ông Bạch Quốc Việt – Trưởng phòng Phòng An toàn Lao động – Sở LĐTB&XH cho biết, vào hồi 10h ngày 17/3/2015 tại công trình xây dựng tòa nhà chung cư cao tầng số 62 Nguyễn Huy Tưởng Thanh Xuân Hà Nội đã xảy ra một vụ tai nạn lao động (TNLĐ) nghiêm trọng làm chết 1 người và bị thương 6 người.
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Cơ quan chức năng đã có quyết định đình chỉ thi công công trình 62 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội. 
Trả lời về việc tại sao 10h xảy ra sự cố nhưng đến 16h cơ quan chức năng mới tiếp nhận được thông tin, ông Việt cho hay các cơ quan ban ngành vẫn đang tìm hiểu về vấn đề này.
Khi sự việc xảy ra, Sở LĐ TB & XH đã phối hợp với Lực lượng thanh tra  NLĐ của TP Hà Nội, Cơ quan CSĐT quận Thanh Xuân để tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Ông Việt cho biết, hàng năm Sở có tổ chức thanh tra kiểm tra về vấn đề vệ sinh an toàn lao động,  đã tiến hành thanh tra kiểm tra đối với các công trình xây dựng cao tầng và các công trình khác.
Ông Bạch Quốc Việt - Trưởng Phòng an toàn lao động, Sở lao động thương binh và Xã hội Hà Nội
 Ông Bạch Quốc Việt - Trưởng Phòng an toàn lao động, Sở lao động thương binh và Xã hội Hà Nội
"Đối với công trình 62 Nguyễn Huy Tưởng, ngày 23/9/2015 đoàn kiểm tra của Sở LĐTB&XH đã phối hợp với các cơ quan ban ngành kiểm tra về vệ sinh, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã xử lý hành vi vi phạm và xử phạt hành chính 15 triệu đồng vì một số sai phạm liên quand dến vấn đề an toàn lao động". Ông Việt cho biết.
Ông Việt cũng cho biết thêm: Lực lượng chức năng còn có 5 kiến nghị đối với chủ đầu tư, tư vấn giám sát, chủ đầu tư nhà thầu thi công:
Thứ nhất, yêu cầu chủ đầu tư cho kiểm tra toàn diện công tác an toàn điện trên phạm vi toàn công trình. Không được để dây điện nằm dưới mặt đất, các cầu dao ổ cắm và tủ điện ngoài trời phải có mái che mưa để đảm bảo công tác an toàn điện.
Thứ hai, yêu cầu các hố thang máy, hố kỹ thuật, mép biên ban công phải được che chắn, đảm bảo an toàn.
Thứ ba, tăng cường biển cấm, biển báo trên công trường để người lao động biết và thực hiện.
Thứ tư, yêu cầu nhà thầu bổ sung nội quy, quy trình vận hành, xử lý sự cố các máy, các thiết bị có cầu nghiêm ngặt và được kẻ thành bảng to để nơi nhìn thấy, dễ nhìn để mọi người biết và thực hiện.
Thứ năm, tại thời điểm kiểm tra đoàn công tác đã phát hiện cho công nhân ăn ở sinh hoạt lưu trú tại tầng hầm và đề nghị yêu cầu nhà thầu có văn bản giải trình về việc ăn ở lưu trú của công nhân tại tầng hầm về Phòng cảnh sát PCCC số 8 trước ngày 30/9/2015.
Sau đó, chủ đầu tư chỉ thực hiện 1 số nội dung còn một số khác thì chưa thực hiện. Mặc dù đã có sự nhắc nhở đối với bên nhà thầu thi công và chủ đầu tư nhưng tính đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư cũng chưa phản hồi lại với các cơ quan chức năng.
Về vụ tai nạn vừa xảy ra, ông Việt cho biết. Chủ đầu tư đã gửi tiền mai táng phí ban đầu và đang thỏa thuận tiền đền bù với gia đình nạn nhân bị tử vong. Đối với những người bị thương nằm tại viện 103, chủ đầu tư đã trả tiền viện phí đầy đủ.
Theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, ngay chiều nay UBND TP Hà Nội cũng có hỗ trợ kịp thời cho các nạn nhân theo mức quy định của pháp luật.
Hiện cơ quan CSĐT đang tìm hiểu nguyên nhân làm rõ vụ việc./.
Danh sách nạn nhân trong vụ TNLĐ: 
1: Lò Văn Thơm (SN 1976, trú tại Điện Biên) – đã tử vong.
2: Lò Văn Than (quê Điện Biên)
3: Hoàng Văn Hai (SN 1986 - trú tại Vĩnh Phúc)
4: Hoàng Văn Lý (SN 1989 - trú tại Vĩnh Phúc)
5: Lưu Văn Năm (SN 1991 - trú tại Vĩnh Phúc)
6: Hoàng Văn Chương (SN 1991 - trú tại Vĩnh Phúc)
7: Dương Thị Khỏa (trú tại Vĩnh Phúc)./.

Đọc thêm