Vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai: Xác định lỗi thuộc về tài xế xe khách

(PLO) - Theo thông tin từ CQĐT Công an tỉnh Lào Cai, nguyên nhân vụ tai nạn xe khách giường nằm Sao Việt lao xuống vực tại Bát Xát, Lào Cai khiến 14 người chết và hàng chục người bị thương là do lỗi chủ quan của tài xế xe khách.
Vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai: Xác định lỗi thuộc về tài xế xe khách
Trao đổi với PV, Đại tá Giàng Ly Pao - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai cho biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn, Cơ quan CSĐT đã tiến hành khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ. Qua các biện pháp nghiệp vụ, phân tích các yếu tố kỹ thuật và thiết bị hành trình của phương tiện, CQĐT đã khẳng định xe khách giường nằm Sao Việt tại thời điểm xảy ra tai nạn không mất phanh.
Đăng ký của xe gặp tai nạn tại Lào Cai
Đăng ký của xe gặp tai nạn tại Lào Cai 
“Lỗi chính trong vụ tai nạn thuộc về tài xế Nguyễn Hữu Thọ, người điều khiển xe khách giường nằm Sao Việt. Hiện trường thể hiện rõ việc xe khách của Công ty Minh Thành Phát lấn sang phần đường dành cho xe KIA 4 chỗ đang đi ngược chiều. Do đó, trong thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ tiến hành khởi tố bị can đối với lái xe khách giường nằm Nguyễn Hữu Thọ”.

Liên quan đến phương tiện xe KIA 4 chỗ đi ngược chiều trước khi xe khách Sao Việt lao vực, cơ quan chức năng cũng đang điều tra xác định lỗi của phương tiện trong vụ tai nạn. Tuy nhiên, qua đánh giá ban đầu cơ quan điều tra xác định lỗi chính không thuộc về phương tiện trên. Hiện chiếc xe KIA vẫn đang bị tạm giữ tại cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra. Đại tá Giàng Ly Pao cho biết thêm.

Thông tin từ Công ty Minh Thành Phát, tài xế Nguyễn Hữu Thọ (SN 1972), quê ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) được tuyển dụng vào làm việc tại Công ty Minh Thành Phát (doanh nghiệp sở hữu nhà xe Sao Việt) từ cuối năm 2013. Theo số liệu thể hiện trong GPLX mang số AS 237936 do Sở GTVT tỉnh Phú Thọ công nhận bằng E ngày 21/4/2002 thì Lái xe Thọ đã có kinh nghiệm 12 năm hành nghề lái xe. Bằng lái xe của ông Thọ có giá trị đến ngày 22/8/2016.
Giấy phép lái xe của Nguyễn Hữu Thọ
Giấy phép lái xe của Nguyễn Hữu Thọ 

Trao đổi với PLVN về quá trình phối hợp, giải quyết sự cố vụ tai nạn, ông Đỗ Hữu Bằng - Giám đốc Công ty Minh Thành Phát cho biết, sau tai nạn nghiêm trọng, đã gần 2 tháng vừa qua, phía công ty bị cơ quan chức năng tạm đình chỉ hoạt động vận tải hành khách.

Theo ông Bằng, việc dừng hoạt động gần 20 phương tiện xe khách đã gây nhiều khó khăn cho công ty và người lao động. “Cho đến thời điểm này, lái xe khách gây tai nạn cũng chưa bị khởi tố bị can. Việc này, tôi đã gửi công văn khẩn cấp lên Bộ GTVT và cơ quan liên quan để đề nghị nhanh chóng làm rõ vụ tai nạn, có quyết định sớm để tạo điều kiện cho công ty trở lại hoạt động vận tải hành khách, giúp đời sống người lao động được ổn định, không gây tâm lý lo lắng cho cán bộ công nhân viên công ty khi chưa biết đến lúc nào thì được làm việc trở lại” - ông Bằng cho biết.

Trước đó, như PLVN đã đưa tin, vào khoảng 19h ngày 1/9, xe khách giường nằm Sao Việt (thuộc sở hữu của Công ty TNHH Minh Thành Phát) trên đường từ Sa Pa về Hà Nội đã lao xuống vực tại Km 19, Quốc lộ 4D, đoạn qua địa phận xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, Lào Cai khiến 48 người thương vong.

Sau khi xảy ra tai nạn, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã tiến hành khởi tố vụ án để điều tra. Sở GTVT Hà Nội và Lào Cai cũng đã thu hồi giấy phép và đình chỉ hoạt động của hãng xe Sao Việt để điều tra phục vụ công tác điều tra.

Theo dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình của xe khách Sao Việt cho thấy vài phút trước khi xảy ra tai nạn, xe khách Sao Việt di chuyển với vận tốc rất chậm là 13 km/h. Khi xảy ra va chạm với xe ô tô 4 chỗ thì tốc độ của xe là 37 km/h và sau đó giảm xuống còn 24 km/h mới lao xuống vực.

PLVN sẽ cập nhật thông tin về sự việc...

Đọc thêm