Vụ "trảm tướng" ở Thanh Hóa: Lau đường sạch hơn lau nhà?

(PLO) - Mặc dù Bộ GTVT đã ra quyết định "trảm tướng" vụ "Nhà thầu thảm đường trong mưa" ở Thanh Hóa, tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, đơn vị thi công "lau đường sạch hơn lau nhà", Cục Quản lý xây dựng & Chất lượng công trình giao thông- cũng đã có  thông tin đầu tiên xung quanh nghi vấn nhà thầu vi phạm chất lượng tại dự án này.
Theo phản ánh của công luận, chiều 22/10, dù trời mới mưa, nền đường còn đọng nước nhưng nhà thầu thi công Dự án nâng cấp quốc lộ (QL) 1A tuyến Thanh Hoá - Diễn Châu (Nghệ An) đoạn qua thị trấn Quảng Xương (Thanh Hóa) vẫn cho xuống nhựa, thảm mặt đường, bất chấp quy trình kỹ thuật. Biết tin này, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tạm đình chỉ chức vụ một Phó Tổng Giám đốc PMU 1 (chủ đầu tư) để làm rõ trách nhiệm xung quanh vụ này.
Ba mẫu bê tông nhựa khoan trên mặt đường QL1A đoạn qua Thanh Hóa hôm 26/10
Ba mẫu bê tông nhựa khoan trên mặt đường QL1A
đoạn qua Thanh Hóa hôm 26/10
“Lau đường còn sạch hơn lau nhà”?
Song song với biện pháp khẩn cấp và mạnh tay nói trên, ngày 26/10 một đoàn công tác bao gồm các Vụ, Cục chức năng của Bộ GTVT như: Quản lý xây dựng & Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CTCTGT), Pháp chế, Tổ chức cán bộ và Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã có mặt tại hiện trường dự án đoạn Km333+250 - Km333+300 để làm rõ việc thực hiện vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư đối với tư vấn giám sát (Cty CP Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long) và nhà thầu xây lắp (Tổng Cty Công trình giao thông 1 Thanh Hoá) theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Trao đổi với PLVN sau khi trở về từ Thanh Hoá, ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho hay, để làm rõ có hay không việc nhà thầu cố tình xuống nhựa khi trời đang mưa, đoàn công tác của Bộ GTVT đã vào tận trạm trộn bê tông để “soi”, đồng thời khoan 3 mũi lấy ba mẫu bê tông nhựa tại 3 vị trí khác nhau ở hiện trường để họp đoàn và cùng đánh giá. 
“Kết quả ban đầu cho thấy cả 3 mẫu bê tông nhựa lấy lên từ mặt đường vẫn liền khối. Điều này cho thấy, trước khi thảm, nhà thầu đã vệ sinh mặt đường khô ráo cộng với nhiệt độ bê tông đạt mức 130 độ C nên mới dính bám được như thế. Về lý thuyết, nếu trước khi xuống nhựa mà mặt đường đọng nước thì mẫu bê nhựa lấy lên sẽ bị tách rời ra chứ không thể liền thành một khối” - ông Dũng khẳng định.
Vị đại diện Cục này còn cho biết, qua kiểm tra nhật ký công trình của nhà thầu, đồng thời trích xuất những thông tin từ hệ thống máy tính của trạm trộn bê tông nhựa thì thấy thời điểm đầu giờ chiều ngày 22/10, tức thời điểm trời bắt đầu mưa, trạm trộn này đã ngừng hoạt động. 
“Hai xe bê tông của mẻ nhựa cuối cùng trước khi dừng trạm đã được đưa ra hiện trường trong tình trạng che chắn kỹ lúc trời mưa. Hai giờ đồng hồ sau khi dứt mưa, mặt đường đã được đơn vị thi công lau chùi khô ráo, sau đó số nhựa này mới được rải xuống nền đường, với độ dài khoảng 50m” - ông Phó Cục trưởng cho biết thêm.
Trả lời câu hỏi: Kết quả kiểm tra của Bộ liệu có khách quan, chính xác khi suốt quá trình làm việc trên tuyến, nhà thầu luôn “kè kè” bên  cạnh đoàn kiểm tra, ông Dũng nói: “Ngoài những thao tác mang tính nghiệp vụ độc lập và nghe nhà thầu báo cáo, sau khi vào Thanh Hoá, chúng tôi còn lân la hỏi các nhà dân ven đường xem thử nhà thầu này thao tác như thế nào, thì nhận được câu trả lời “họ lau chùi mặt đường trước thảm có khi còn sạch hơn lau nhà họ ấy chứ”. Dù đó chỉ là thông tin tham khảo nhưng cũng là một kênh để chúng tôi hiểu thêm vấn đề”. 
Ông Triệu Khắc Dũng
Ông Triệu Khắc Dũng 
Chiều nay, “soi” tiếp đoạn Quảng Bình
Theo Cục QLXD&CLCTGT, trên cơ sở những thông tin nêu trên, trong tuần này, đoàn kiểm tra sẽ có báo cáo chi tiết gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng để có quyết định cuối cùng về vấn đề đề trách nhiệm của đại diện chủ đầu tư, Tư vấn giám sát và nhà thầu xây lắp tại Dự án QL1A đoạn qua Thanh Hóa. 
Liên quan đến vấn đề này, nguồn tin PLVN cho biết, chiều nay (29/10), một đoàn kiểm tra của Bộ GTVT với đầy đủ thành phần nói trên sẽ phối hợp với Sở GTVT và Sở Xây dựng Quảng Bình có mặt tại Km674+500 và Km651+522 thuộc Dự án nâng cấp, cải tạo QL1A đoạn qua Quảng Bình để kiểm tra hiện trường. 
Hai đoạn này do Cty TNHH Thanh Bình và Cty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công, Viện Khoa học Công nghệ GTVT làm tư vấn giám sát. Trước đó (ngày 24/10), sau khi nhận được phản ánh về việc các đơn vị thi công tại hai đoạn nêu trên đã thi công bê tông nhựa dưới mưa, Bộ GTVT đã có vản bản hoả tốc yêu cầu các đơn vị chức năng khẩn trương làm rõ, đồng thời yêu cầu Sở GTVT Quảng Bình tạm dừng công tác đối với lãnh đạo Ban quản lý dự án thuộc Sở GTVT Quảng Bình (chủ đầu tư dự án này) để làm rõ trách nhiệm của người trực tiếp phụ trách dự án.

Đọc thêm