Xe ben tung hoành trên đường đẹp nhất nhì Đồng Nai, người dân lo sợ

(PLO) - Đường Huỳnh Văn Nghệ từng là con đường đẹp nhất, nhì tại Đồng Nai hiện trở thành nơi người dân bị ám ảnh kinh hoàng bởi những đoàn xe ben chở đất, đá "đua tốc độ".
 Xe ben đua tốc độ, vượt ẩu lấn sang cả làn đường ngược chiều trên đường Huỳnh Văn Nghệ trưa 16/5.
Xe ben đua tốc độ, vượt ẩu lấn sang cả làn đường ngược chiều trên đường Huỳnh Văn Nghệ trưa 16/5.

Hơn 2 năm nay, người dân sống dọc con đường Huỳnh Văn Nghệ (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) luôn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vì những đoàn xe ben hàng ngày nối đuôi chạy với tốc độ cao, chở theo đất, đá. Môi trường sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khốn khổ với xe ben

Đơn cử như trưa 16/5, con đường Huỳnh Văn Nghệ ngập trong khói bụi do nhiều chiếc xe ben qua lại. Vào giờ cao điểm nên nhiều học sinh, sinh viên của các trường phổ thông, đại học tại khu vực "hứng đủ". Học sinh, sinh viên phải nép xe sát vào lề đường, thậm chí chạy lên vỉa hè để tránh xe ben nối đuôi nhau chạy ầm ầm, bóp còi inh ỏi.

Trong khoảng một giờ, phóng viên PLVN liên tục chứng kiến từng tốp xe ben chạy bạt mạng. Các xe dù có che chắn thùng nhưng đất cát vẫn rơi xuống đường mù mịt khiến người đi đường dạt sang hai bên, xe loạng choạng vì người điều khiển phải dùng tay bịt mũi.

Các xe “hung thần” trên sau khi lấy đất, đá từ các mỏ khoáng sản tại huyện Vĩnh Cửu leo lên đường Huỳnh Văn Nghệ thì bắt đầu "đua tốc độ" cả chục kilomet, hướng vào trung tâm TP Biên Hòa rồi rẽ lên cầu Hóa An chạy về phía tỉnh Bình Dương. Dòng xe ben đổ ra nhiều nhất là từ mỏ đá Thạnh Phú 1 (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).

“Qua khu vực có đông người, có chợ, trường học, nhưng các “hung thần” này không hề giảm tốc độ mà còn bóp còi inh ỏi. Buổi trưa xe cũng bóp còi khiến chúng tôi không thể nghỉ ngơi. Trong 3 tháng gần đây, đã có nhiều vụ tai nạn xe ben đã xảy ra trên khu vực này khiến 2 người tử vong tại chỗ. Chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý tình trạng trên để không làm ảnh hưởng đến tính mạng, cuộc sống của người dân”, ông Bạch Đằng (KP4, phường Bửu Long) bức xúc nói.

Xe ben chạy nối dài trên đường Huỳnh Văn Nghệ, đoạn qua Phường Bửu Long (TP.Biên Hòa)

Xe ben chạy nối dài trên đường Huỳnh Văn Nghệ, đoạn qua Phường Bửu Long (TP.Biên Hòa)

Nhiều lần “kêu cứu”

Đường Huỳnh Văn Nghệ xưa nay được mệnh danh là con đường đẹp nhất, nhì ở Đồng Nai, với những hàng cây tán rộng, đẹp, gió từ sông lớn thổi lên mát rượi. Đường chạy qua đoạn thuộc phường Bửu Long (TP. Biên Hòa), nơi có Trường đại học Lạc Hồng đặt trụ sở cùng với 6 chi nhánh; có 2 trường tiểu học, 1 trường trung học và cả những khu chợ. Vì vậy vào giờ tan tầm, hàng ngàn học sinh, sinh viên tỏa ra đường, tạo nên cảnh thanh bình. Thế nhưng, từ 2 năm nay, khi các “hung thần” xe ben xuất hiện, con đường này thành nỗi ám ảnh kinh hoàng.

Theo người dân, xe ben không chỉ gây ảnh hưởng cuộc sống yên bình của người dân trên đường Huỳnh Văn Nghệ, mà còn “quậy” rất dữ ở đoạn đường nối dài thuộc các xã Bình Hòa, Tân Bình, ở tỉnh lộ 768 (huyện Vĩnh Cửu). Cả cung đường “oằn mình”, xuống cấp trầm trọng. Nhiều xe ben tập trung đậu kín một số khu vực khi phát hiện có cơ quan chức năng tuần tra, kiểm soát, che khuất tầm nhìn người đi đường. Nhiều xe chạy lạng lách, đánh võng, lấn sang cả làn đường ngược chiều.

Một số nhân chứng cho biết, các xe này nhiều lúc còn có dấu hiệu chở quá tải. Không ít xe nhân lúc biết không có lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát, chạy cả vào giờ cấm. “Nhiều lúc đón con tan học, học sinh rất đông trên đường mà xe ben vẫn chạy ào ào khiến chúng tôi luôn nơm nớp lo”, một phụ huynh học sinh nói. 

Trao đổi với phóng viên PLVN, bà Lê Thị Thu Tâm - Chủ tịch UBND phường Bửu Long cho biết việc xe ben chở đất, đá chạy “tung hoành” tại đây đã khiến nhiều người dân bức xúc, phản ánh nhiều lần. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân cũng đã phản ánh và chính quyền địa phương cũng rất “đau đầu”.

“Xe ben chạy ào ào, không còn e dè như lúc trước, trách nhiệm của địa phương là kiến nghị các ngành chức năng sớm có biện pháp giải quyết vấn đề này. Còn tại các trường học nằm 2 bên đường, khi học sinh tan học, UBND phường đã cử người phối hợp với nhà trường căng dây, chặn xe ben lại để học sinh, phụ huynh sang đường đưa đón con em được an toàn. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng xem xét, hạn chế lượng xe ben đi qua khu vực này để đường Huỳnh Văn Nghệ luôn đảm bảo an toàn giao thông và giữ được vẻ đẹp yên bình vốn có của nó”, bà Tâm nói.

Lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GTVT tỉnh Đồng Nai) cho biết, trong đợt kiểm tra, kiểm soát gần đây, đơn vị này đã lập biên bản xử lý hàng chục trường hợp các xe ben tại khu vực này vi phạm với các lỗi chở quá tải, chạy vào giờ cấm.

“Cò” đối phó cơ quan chức năng

Lực lượng chức năng TP. Biên Hòa thừa nhận, tình trạng xe ben tung hoành tại đây còn có cả “cò” xe ben thường xuyên theo dõi hoạt động tuần tra, kiểm soát của cơ quan chức năng rồi báo cho cho các tài xế biết để “lách”. Khi vắng bóng lực lượng tuần tra, các “hung thần” lại lộng hành.

Đọc thêm