Xung đột pháp lý nếu tịch thu xe người vi phạm quy định ATGT

(PLO) - Bộ Công an cho rằng, việc tịch thu phương tiện liên quan đến quyền sở hữu tài sản được Hiến pháp năm 2013, Bộ luật Dân sự và một số luật có liên quan điều chỉnh. Trước khi quyết định áp dụng biện pháp này, cần cân nhắc kỹ đến những xung đột pháp lý đối với các văn bản hiện hành.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải, nêu rõ ý kiến về việc thực hiện xử lí vi phạm hành chính theo đề nghị của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong đó đồng tình trong việc tăng cường các giải pháp mạnh để làm giảm TNGT, tăng mức tiền phạt đối với các hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, đối với đề xuất tịch thu phương tiện của người vi phạm nồng độ cồn, Bộ Công an đề nghị cần cân nhắc kỹ vì khi thực hiện biện pháp này sẽ gây nhiều hệ lụy cho xã hội và xung đột pháp lý đối với các văn bản hiện hành.
Cụ thể, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc thì đối tượng vi phạm chủ yếu là người dân vùng nông thôn, miền núi nơi có đường cao tốc đi qua. Do nhận thức pháp luật còn hạn chế, do cơ sở hạ tầng của một số đoạn tuyến cao tốc chưa hoàn thiện. Vì vậy, nếu tịch thu phương tiện sẽ không phù hợp với quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính.
Việc tịch thu phương tiện liên quan đến quyền sở hữu tài sản được Hiến pháp năm 2013, Bộ luật Dân sự và một số luật có liên quan điều chỉnh. Trong trường hợp người điểu khiển phương tiên vi phạm không phải là chủ sở hữu phương tiện (mượn xe, thuê xe, lái xe thuê, lái xe cơ quan Nhà nước…) hoặc trường hợp là sở hữu chung (như sở hữu của vợ, chồng, con, anh, em…) thì việc tịch thu phương tiện không phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự.
Theo thống kê của Bộ Công an, tính riêng năm 2014 và dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, lực lượng Cảnh sát giao thông đã lập biên bản xử lý 162 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Do đó, nếu tịch thu phương tiện đối với những đối tượng này sẽ gây ra tình trạng quá tải trong việc giải quyết của cơ quan chức năng…
Ngoài ra, việc tịch thu phương phương tiện có thể gây ra một số hệ lụy đối với người dân, khiến hộ rơi vào tình trạng khó khăn, vì đối với nhiều người, xe ô tô, xe máy không chỉ là phương tiện giao thông mà còn là phương tiện kiếm sống, là một tài sản lớn trong mỗi gia đình; dễ gây ra sự phản ứng không hợp tác của người điều khiển phương tiện vi phạm hoặc trốn tránh việc kiểm tra, kiểm soát, thậm chí chống lại người thi hành công vụ.
Trước đó, tại cuộc họp dự thảo báo cáo Thủ tướng về các nội dung liên quan đến quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hôm 30/3, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ GTVT đề nghị chưa tịch thu phương tiện của lái xe vi phạm nồng độ cồn. 
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.
Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng yêu cầu, cần phải có tổng kết, đánh giá và tăng mức xử phạt vi phạm để đảm bảo tính răn đe, tính nghiêm minh của pháp luật. Phải cân đối, tính toán để đảm bảo phù hợp quy định của Hiến pháp 2013, các bộ luật liên quan và tính khả thi khi triển khai thực hiện.
Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh, điều quan trọng nhất là cần có thời gian để tuyên truyền, phổ biến, vận động, tạo đồng thuận xã hội. Ông Thăng cũng giao các đơn vị chức năng hoàn chỉnh lại báo cáo để trình Thủ tướng vào đầu tháng 4/2014.
Tháng 3/2015, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia đã đề nghị Chính phủ thí điểm tịch thu phương tiện với người điều khiển xe vi phạm nồng độ cồn. Theo đó, nếu lái xe có nồng độ cồn trên 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/l khí thở, sẽ bị tước giấy phép 2 năm và tịch thu phương tiện; đồng thời, tài xế phải thi lại Luật giao thông đường bộ. 
Hình thức xử phạt này áp dụng cho cả người vi phạm điều khiển môtô, xe gắn máy (xe máy điện) và các loại xe tương tự môtô, xe gắn máy. 
Liên quan đến chủ trương này, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Giao thông chủ trì, phối hợp với các bộ Công an, Tư pháp và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định trước ngày 31/3./.

Đọc thêm