Chị giật bắn người vì con buồn khi thấy bạn trai học cùng lớp vắng học, con cảm thấy vui khi được bạn ấy bẹo má. Con chị còn vẽ hình trái tim biết đập mạnh khi đứng gần bạn. [links()]
Nhiều em bé mới học tiểu học đã viết nhật ký, viết thơ tình, bày tỏ vui buồn như người lớn. Thầy cô lúng túng, cha mẹ bối rối, phải chăng trẻ biết yêu quá sớm?Mới đây, chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh ngụ phường 12, quận Phú Nhuận hốt hoảng, bối rối đến suy sụp khi tình cờ đọc nhật ký cá nhân của con gái mới học lớp 4. Mấy trang đầu cháu viết rất tự nhiên về tình cảm gia đình, đọc thấy dễ thương. Khi đọc những trang tiếp theo, chị giật bắn người khi con bé tâm sự thích bạn trai lớp phó học tập. Cháu buồn khi thấy bạn trai học cùng lớp vắng học, cháu cảm thấy vui khi được bạn ấy bẹo má. Cháu còn vẽ hình trái tim biết đập mạnh khi đứng gần bạn.
9 tuổi đã yêu!
|
Trẻ lớp 4, 5 khi thích nhau đã gọi nhau là ông xã, bà xã. |
Chị và ba cháu dự định không cho cháu viết nhật ký nữa, nghiêm cấm cháu suy nghĩ những tình cảm vu vơ.
Chị Hạnh lo lắng không biết mình dạy con như vậy có đúng không, chị làm quen với vài phụ huynh, tìm mẹ của đứa bạn trai mà con chị đề cập. Mẹ bé Huy (bạn trai mà con chị Hạnh để ý yêu thương) cũng dò la hỏi chuyện con trai và kết quả cũng tương tự. Hai bà mẹ thật sự bối rối, không biết con mình có bị dậy thì sớm không, lứa tuổi này biết rung động trước người bạn khác giới có phát triển đúng tâm lý lứa tuổi không…
Cô Nguyễn Thị Kim Thanh, nguyên chuyên viên chỉ đạo môn Văn học (Sở GD&ĐT TP.HCM), có cháu ngoại mới học lớp 3 bị một bạn trai cùng lớp tâm sự là yêu cháu. Giờ ra chơi, bạn này thấy cháu cô đứng ở đâu là đi theo đó. Cháu sợ quá chạy vào nhà vệ sinh, bạn này cũng chạy theo vào. Cháu về nhà kể lại cho cha mẹ nghe. Cha mẹ cháu lo lắng, cũng không biết cách giải quyết sao, đành nhờ cô giáo chủ nhiệm theo dõi, xử lý giùm.
Giáo viên cũng rối
Chị Hạnh cho biết: Khi tịch thu nhật ký của cháu, cháu khóc và cho rằng ba mẹ đọc nhật ký của con là xâm phạm đời tư (?) Chị lại một lần nữa… ngã ngửa với suy nghĩ của đứa bé 10 tuổi. Cả ngày bé lầm lũi đóng kín cửa phòng, mặt buồn rười rượi. Chị tịch thu điện thoại di động của bé và những tin nhắn trong điện thoại càng làm chị giật mình, các cháu cứ nhắn tin xưng là ông xã, bà xã, hỏi thăm nhau như hai người yêu nhau.
Chị Hạnh mang nhật ký, điện thoại cho cô giáo chủ nhiệm đọc để giúp con chị thoát ra chuyện yêu đương. Cháu từng là học sinh giỏi nhưng chỉ sau một học kỳ cháu rơi xuống hạng tiên tiến. Chị Hạnh nghĩ rằng đây là nguyên nhân gây sự sa sút trong chuyện học của cháu. Cô giáo hứa sẽ giúp gia đình kiểm soát chặt cháu hơn, hướng cháu vào những hoạt động vui chơi khác, tránh đề các cháu gần nhau, biểu hiện những cử chỉ của người lớn như hôn trộm, bẹo má…
Một cô giáo Trường Tiểu học quốc tế Việt-Úc cho biết: Quan sát tinh tế sẽ thấy các cháu lớp 4-5 bây giờ lớn lắm, có cháu đã ở giai đoạn dậy thì, tiền dậy thì mà phụ huynh cứ nghĩ các cháu là con nít khiến cho phụ huynh và giáo viên chệch hướng trong việc theo dõi, giáo dục các cháu về phát triển tâm, sinh lý.
Hãy bình tĩnh, chỉ là hiện tượng "trẻ yêu sớm"
Theo tôi, hiện tượng gọi là “trẻ yêu sớm” là một kiểu đi hơi xa trong cách chơi đóng vai mà trẻ nhỏ rất hay chơi.
Từ tuổi lên 3, trẻ đã bắt đầu ý thức về giới tính của mình với sự phân biệt đơn giản như cách mặc quần áo, kiểu tóc, những loại đồ chơi hay chọn đồ chơi. Ý thức này ngày càng gia tăng khi trẻ đi học, tiếp xúc với nhiều bạn bè. Từ tuổi mẫu giáo, trẻ đã có hứng thú với trò chơi đóng vai như cô giáo – học trò, bác sĩ – bệnh nhân, cô dâu – chú rể, chơi bán đồ hàng, chơi nhà chòi,… Trò chơi đóng vai, trong tâm lý học, được xem là hoạt động chủ đạo cần thiết cho sự phát triển tâm lý của trẻ. Lên đến tiểu học, trẻ vẫn tiếp tục học cách giao tiếp xã hội qua các trò chơi, đặc biệt là chơi đóng vai. Qua trò chơi này, trẻ học cách nhận biết bản thân và tạo lập mối quan hệ.
Trong điều kiện xã hội hiện nay, trẻ thường tiếp xúc với phương tiện truyền thông trong khi chưa có khả năng chọn lọc. Những thông tin, hình ảnh về giới tính, tính dục luôn có sẵn trên các phương tiện truyền thông, giải trí như web, truyền hình, tạp chí, truyện tranh, phim ảnh, … Khi tiếp xúc và ghi nhận những hình ảnh ấy trẻ rất dễ bắt chước và áp dụng vào “kiểu chơi” trong trò chơi vốn rất vô tư.
Tình yêu nam nữ hình thành từ trưởng thành tâm lý, ý thức và thúc đẩy của nội tiết giới tính. Do đó, trẻ nhỏ tuổi chưa phải yêu theo các phương diện tâm lý của ý nghĩa từ này. Tuy nhiên, theo thông kê gần đây, do điều kiện xã hội, trẻ có khuynh hướng dậy thì sớm.
Trẻ luôn cần sự hướng dẫn của cha mẹ, thầy cô trong học tập và vui chơi. Ngăn cấm và la mắng là cách dễ làm cho trẻ tò mò hơn. Khéo léo kiểm soát nội dung giải trí của trẻ để hướng dẫn cho trẻ “chơi” học đúng những điều có ích và phù hợp cho sự phát triển của lứa tuổi. Cha mẹ cần chọn và cùng trẻ đọc truyện tranh, xem phim tình cảm mang tính giáo dục và cùng thảo luận với trẻ về hành động của nhân vật này. Hạn chế việc trẻ sống một mình trong không gian riêng có máy tính nối mạng và các phương tiện nghe nhìn khác, tập cho trẻ tiếp bạn trong không gian chung và có ý thức này khi ở nhà người khác. Hướng dẫn cho trẻ hiểu biết nhất định về các bộ phận cơ thể và những bộ phận không được để người khác chạm đến.
Đoàn Bắc Việt Trân, chuyên viên tư vấn tâm lý tổng đài (08)1088)
Theo Pháp Luật TPHCM