40 năm và nghĩa hy sinh

(PLO) - Hôm nay, 7/01, đất nước Campuchia kỷ niệm 40 năm Ngày đập tan chế độ diệt chủng (07/01/1979-07/01/2019); đối với Việt Nam chúng ta, kỷ niệm 40 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc. Sự ghê rợn của chế độ diệt chủng Pol Pot đã được Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia, Chủ tịch danh dự Đảng CPP Heng Samrin khẳng định: “Chế độ diệt chủng Pol Pot là chế độ tàn bạo chưa từng có trên thế giới”.
Người dân ở Ratanakiri chào đón quân tình nguyện Việt Nam và lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia.
Người dân ở Ratanakiri chào đón quân tình nguyện Việt Nam và lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia.

Cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Tây Nam của quân và dân Việt Nam không chỉ có ý nghĩa là một cuộc chiến tranh vệ quốc, mà đó còn là một sự giúp đỡ quốc tế và tình anh em vô cùng cao cả, khi cứu hàng triệu người dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng.

Phải nói rằng, ngày 7/01/1979 là một ngày đặc biệt. Đó là Chiến thắng chung của nhân dân hai nước cũng như nhân loại tiến bộ trên thế giới. Ngày đó, những bánh pháo Bình Đà (hồi đó chưa cấm đốt pháo) chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Kỷ Mùi được đưa ra đốt sạch. Cả dân tộc Việt Nam hân hoan.

Thắng lợi trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc một lần nữa khẳng định ý chí và sức mạnh quật cường của nhân dân Việt Nam; đồng thời thể hiện tinh thần quốc tế cao cả, mối quan hệ láng giềng anh em truyền thống, gắn bó, thủy chung, lâu đời, sự giúp đỡ trong sáng, chí tình, chí nghĩa của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam với nhân dân Campuchia. Chiến thắng đó đã xóa bỏ hoàn toàn chế độ diệt chủng, hồi sinh dân tộc Campuchia, mở ra kỷ nguyên mới, phát triển trong độc lập, tự do, hòa bình, trung lập và phồn vinh trên đất nước Chùa Tháp.

Hơn dân tộc nào hết, Việt Nam là đất nước yêu hòa bình. Thời gian cần có độ lùi và chính 40 năm qua, sau ngày Chiến thắng 7/01 cho chúng ta nghiệm ra rằng: vì những giá trị sống, nhân dân Việt Nam sẵn sàng hy sinh theo tư tưởng Hồ Chí Minh “Giúp nhân dân nước bạn là tự giúp mình”.

Chạm vào ngày 7/01 là chạm vào ký ức của không chỉ những người đã tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, người cùng thời mà tất cả các thế hệ hôm nay.

Chiến thắng 7/01 mãi mãi khắc sâu những hy sinh to lớn, lòng quả cảm, ý chí kiên cường của thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương vì độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả. Dù sinh ra trong môi trường nào, thế hệ nào, nhưng chắc chắn mãi mãi các thế hệ Việt Nam không ngừng rèn đức, luyện tài, xây dựng bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, làm việc, học tập, phát huy hết khả năng của bản thân để có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn, trở thành công dân có ích, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Thật giản đơn, xương máu của các thế hệ đi trước mãi mãi được gìn giữ, nâng niu. 

Đọc thêm