Bắc Ninh: Cấp thiết di chuyển toàn bộ xưởng sản xuất thủ công vào cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mô hình nhà ở kết hợp với sản xuất công nghiệp thủ công tại làng nghề Mẫn Xá và một số làng nghề lân cận tại huyện Yên Phong là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí, môi trường nước sinh hoạt, đe dọa đến sức khỏe của cộng đồng dân sinh, đã đến lúc cần phải “xóa sổ”, di chuyển toàn bộ hoạt động này vào cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá để quản lý tập trung.
Làng nghề Mẫn Xá ô nhiễm môi trường đến mức "báo động đỏ"
Làng nghề Mẫn Xá ô nhiễm môi trường đến mức "báo động đỏ"

Môi trường sống cần được bảo vệ

Người dân ở làng nghề Mẫn Xá, huyện Yên Phong xưa nay nổi tiếng là có nghề truyền thống, hoạt động theo mô hình nhà ở kết hợp với kinh doanh, sản xuất công nghiệp thủ công nhỏ lẻ. Tuy hoạt động làng nghề đã mang lại giá trị kinh tế nhưng cũng khiến hàng triệu người dân nơi đây đang từng ngày phải gánh chịu hậu quả về nước xả thải độc hại ra môi trường, khói bụi không khí, nước ngầm, kim loại độc hại, phế thải công nghiệp vì các hộ gia đình xây dựng lò công suất cao, ống khói cao, sử dụng dầu thải để nấu nhôm.

Để người dân vẫn giữ được nghề kinh doanh, sản xuất công nghiệp gia truyền có hiệu quả, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nhằm tăng sản lượng, chất lượng và thu nhập cho người dân.   

Năm 2016, UBND tỉnh Bắc Ninh quyết định thành lập Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá với tổng diện tích 26,5 ha, nằm trên địa bàn thôn Mẫn Xá, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chọn Công ty Cổ phần Tập đoàn Hanaka làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 490 tỉ đồng. 

Đây là một dự án nhằm cải thiện môi trường sống, giúp người dân thay đổi môi trường sản xuất kinh doanh tốt hơn, thuận lợi cho công tác quản lý của địa phương được nâng lên.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng doanh nghiệp vẫn gặp vô cùng những khó khăn, do số ít hộ dân không hợp tác nhận tiền giải phóng mặt bằng. Việc này cần được sự phối hợp giúp đỡ hơn nữa của chính quyền địa phương và người dân để dự án xây dựng Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá được thi công đảm bảo đúng tiến độ và đưa vào sử dụng theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Với trách nhiệm là người con quê hương và sứ mệnh của một doanh nghiệp uy tín, lớn mạnh tại tỉnh Bắc Ninh, ông Mẫn Ngọc Anh, Chủ tịch Tập đoàn Hanaka đã tận tâm, tận lực cho việc thực hiện hoàn thiện dự án. Cho đến nay, cơ sở hạ tầng của dự án cơ bản đã hoàn thiện xong, đảm bảo điều kiện, tiêu chí đi vào hoạt động. 

Mặc dù, ngay từ khi lý ý kiến quy hoạch dự án, cho đến khi thực hiện dự án này được đông đảo người dân, hộ sản xuất kinh doanh ủng hộ và mong đợi sớm được di chuyển hoạt động sản xuất ra Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá để sớm thoát khỏi bầu không khí ngột ngạt và cho đến nay đã có nhiều hộ gia sản xuất đình đăng ký, thuê mặt bằng theo nhu cầu.

Tuy nhiên, còn gặp khó khăn vì có một số ít hộ gia đình không chịu di chuyển vì lo ngại mất phí thuê mặt bằng, địa điểm kinh doanh.

Để người dân hiểu và thực hiện việc di dời mọi hoạt động sản xuất truyền thống từ nơi ở ra Cụm công nghiệp Mẫn Xá không chỉ là trách nhiệm bảo vệ môi trường, còn là trách nhiệm bảo sức khỏe cho gia đình và người dân xung quanh.

Hơn nữa, sản xuất thủ công tại gia sẽ không mở rộng quan hệ sản xuất, hợp tác sản xuất và sản lượng, chất lượng sẽ không cao, doanh thu sẽ không lớn. Do vậy, người dân không nên lo ngại sợ mất ít vốn thuê mặt bằng mà bỏ qua cơ hội lớn. 

Thực tế mô hình sản xuất lớn, tiền thuê mặt bằng nhiều sẽ tỷ lệ nghịch với doanh thu cao. Hơn nữa tập trung vào Cụm công nghiệp sẽ giúp các hộ sản xuất kinh doanh liên kết, hợp tác được với nhau sản xuất có quy mô, theo dây chuyền giảm được sức lao động, tăng năng suất lao động. Thậm chí, mở rộng cơ hội áp dụng những khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất cho người dân.

Mặt khác, di chuyển toàn bộ xưởng sản xuất công nghiệp tại gia ra Cụm công nghiệp sẽ thuận lợi cho công tác quản lý, tăng nguồn thu thuế cho nhà nước. Do vậy, để các tiểu thương, hộ sản xuất công nghiệp thủ công cần tuân thủ, chấp hành nghiêm việc di dời, cộng với sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương tuyên truyền vận động, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho doanh nghiệp. 

Dự án mang lại lợi ích cho nhà nước và nhân dân

Tập đoàn Hanaka bỏ vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng để thực hiện dự án Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá với mong muốn giúp người dân và tỉnh Bắc Ninh giảm thiểu ô nhiễm môi trường do công nghiệp thủ công gây ra. Sau khi dự án được triển khai xây dựng hoàn thiện, đồng bộ Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá – Văn Môn được áp dụng các công nghệ xử lý môi trường hiện đại nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, đồng thời làm cơ sở để thu hút đầu tư, nầng cao hiệu quả sử dụng đất.

Phát triển bền vững công nghiệp làng nghề truyền thống, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động và tăng thu ngân sách và phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương. 

Với nguồn vốn lớn do Tập đoàn Hanaka đã đầu tư và đã xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền và đánh giá nhu cầu của người dân thuê mặt bằng để sản xuất và di dời xưởng sản xuất công nghiệp tại gia đến Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá. Trong thời điểm này thì người dân được doanh nghiệp Hanaka hỗ trợ giá thuê chỉ từ 4 - 6 triệu đồng/m2 . 

Nhà đầu tư mong muốn đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá trở thành một cụm công nghiệp kiểu mẫu với hạ tầng xanh, sạch đẹp, hiện đại. Với năng lực và kinh nghiệm đầu tư có uy tín, Tập đoàn Hanaka đã xây dựng nhiều dự án có chất lượng cao, được chính quyền tỉnh Bắc Ninh ghi nhận và đánh giá cao.

“Đối với một số thông tin cho rằng người dân phản ánh, việc doanh nghiệp áp dụng giá thuê cao và các hộ sản xuất kinh doanh phản đối là không đúng. Bởi giá doanh nghiệp đưa ra được rất nhiều hộ kinh doanh, sản xuất ủng hộ và đã di dời vào Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá, chỉ số ít người dân muốn hưởng lợi mặt bằng tốt lại không muốn mất tiền thuế, tiền phí thuê mặt bằng”, đại diện chủ đầu tư cho biết thêm.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Hanaka, việc áp dụng giá thuê mặt bằng trên so với giá thị trường tại khu vực Bắc Ninh là không cao. Trong khi đó người thuê mặt bằng lại được hưởng nhiều các dịch vụ ưu đãi khác, cơ sở hạ tầng hiện đại, thời gian sử dụng đất ổn định, độc lập. Ban quản lý dự án phục vụ tốt mọi nhu cầu có liên quan đến hoạt động sản xuất và người thuê chỉ việc yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Đọc thêm