Bản án “tiếp sức” công cuộc chống tiêu cực

(PLVN) - Phán quyết của TAND quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) về vụ kiện “hiếm thấy” vừa qua, đã ít nhiều giải tỏa được nỗi sợ “bị kiện ngược” của những doanh nghiệp (DN) nói không với sai phạm, dám dũng cảm tố cáo cán bộ tiêu cực.
ảnh minh họa.
ảnh minh họa.

Trong vụ án dân sự “tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” này, nguyên đơn là một cựu PGĐ Sở Ngoại vụ; bị đơn là một DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Gần bốn năm trước, DN này tố cáo vị lãnh đạo Sở câu kết với Phó TGĐ người Việt trong DN nhằm chiếm đoạt vốn đầu tư gần 1 triệu USD của nhà đầu tư nước ngoài. Vị cán bộ cũng bị tố câu kết nhà thầu xây dựng để rút ruột công trình số tiền hàng tỷ; có lời lẽ đe dọa, xâm hại đến tính mạng của đại diện DN.

Tòa không nhắc đến việc sau đơn tố cáo này, cơ quan chức năng đã vào cuộc ra sao, thanh tra hay điều tra, nhưng nửa năm sau đó, cuối năm 2016, vị cán bộ bị tố cáo bị cách chức PGĐ Sở Ngoại vụ, điều chuyển sang làm chuyên viên Sở Nội vụ.

Những ngày tháng sau đó với DN dám chống tiêu cực, có lẽ là những ngày lo sợ. Bởi vị cán bộ “tố ngược”, cho rằng tố cáo của DN là sai sự thật, nhằm xúc phạm hạ thấp danh dự cá nhân; ảnh hưởng nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình và gia đình; sức khỏe ảnh hưởng nghiêm trọng phải nhập viện. Vị này đòi DN xin lỗi, bồi thường thiệt hại 50 triệu đồng.

Mâu thuẫn ở chỗ vị cán bộ cho rằng việc mình bị cách chức, điều chuyển công tác chính là do lá đơn tố cáo của DN. Vậy chẳng lẽ chính quyền TP Đà Nẵng đã “xử oan” ông? Và nếu vậy thì ông phải kiện đơn vị đã giáng chức ông trước, chứ sao lại vội đi kiện DN “thấp cổ, bé họng”?

Tòa sau đó đã tuyên phán quyết được đánh giá là công minh: Bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của vị cán bộ; không chấp nhận yêu cầu khởi kiện đòi DN phải xin lỗi, cải chính; bởi theo Hội đồng xét xử, việc vị cán bộ này bị điều chuyển công tác là do “đã có những sai phạm”.

Tất nhiên, yêu cầu đòi DN bồi thường cũng không được chấp nhận. Việc nguyên đơn nhập viện điều trị là có thật, nhưng có thể do “cú sốc” vì bị giáng chức, vì không ngờ sai phạm của mình bị phát hiện, vì vô vàn nguyên nhân khác… chứ sao có thể vội quy chụp là do DN đứng đơn tố cáo gây ra.

Phán quyết nêu trên không chỉ là một bài học cho những cán bộ tiêu cực. Nhìn nhận ở góc độ môi trường kinh doanh, đó là động thái cho thấy cơ quan chức năng nhà nước đã một lần nữa khẳng định luôn bảo vệ những DN chân chính, luôn tiếp sức cho công cuộc chống tham nhũng, luôn ủng hộ những DN dám nói không với sai phạm, dũng cảm tố cáo cán bộ tiêu cực.

Đọc thêm