Ban Bí thư đã 'bắt đúng bệnh', ắt tìm ra cách chữa

(PLVN) - Kết luận của Ban Bí thư về việc chấn chỉnh công tác cán bộ, chuẩn bị tốt nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng vừa được ban hành vào ngày 15/8 là một sự ghi nhận công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ đã có những chuyển biến tích cực, đồng thời, đưa ra những biểu hiện của "tư duy nhiệm kỳ"cần phải đấu tranh tích cực để loại bỏ kiểu tư duy này.
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Những biểu hiện đó được chỉ ra một cách rõ ràng như cục bộ, thân quen, “lợi ích nhóm”, mất dân chủ, thiếu gương mẫu, nể nang, dễ dãi, chạy chọt, vận động, tranh thủ lẫn nhau,... Còn người đứng đầu hoặc cán bộ trong quy hoạch có hiện tượng giữ mình, né tránh, ngại va chạm, tránh việc khó, nhạy cảm, phức tạp,... khiến công việc trì trệ.

Kết luận đã "bắt mạch" và kể đúng bệnh "tư duy nhiệm kỳ", như vậy, ắt tìm ra cách chữa, cách khắc phục và cách tốt nhất là không đề xuất những nhân sự có biểu hiện của "bệnh" trên vào danh sách ứng cử của các cấp đại hội lần này.

Thực ra, đã từ lâu, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ ra đặc trưng của mối quan hệ mờ ám trong công tác bổ nhiệm cán bộ cũng như làm ăn kinh tế là "cánh hẩu". Cái "cánh hẩu" đó nó hiện diện trong tình trạng "cả nhà làm quan" hoặc "sân sau" của những cán bộ này, trong "phân phối" ghế lãnh đạo và dự án, trong các lĩnh vực kinh doanh béo bở hay quản lý đất đai, xây dựng...

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM vừa công bố kỷ luật loạt cán bộ lãnh đạo Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI), trong đó có cả đương kim Phó Giám đốc Sở NN-PTNT. Do "cánh hẩu" những sai phạm ở SAGRI đã xảy ra từ rất lâu nhưng bị lờ đi, đến lúc phanh phui thì mức kỷ luật của địa phương đưa ra là hết sức nhẹ nhàng.

Chỉ khi Trung ương "vào cuộc", vụ án được khởi tố, người cầm đầu bị bắt tạm giam và đặc biệt khi Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương đưa vụ án này vào diện theo dõi thì mới có diễn biến trên. Đây là ví dụ cho việc "trên nóng dưới cũng phải nóng theo" và cái "tư duy nhiệm kỳ" với sự "cài cắm" " cánh hẩu" của mình vào ghế lãnh đạo rồi cũng sẽ thất bại thảm hại khi những việc làm sai trái bị đưa ra ánh sáng và các cấp thẩm quyền kiên quyết xử lý đến nơi, đến chốn.

"Tư duy nhiệm kỳ" còn để lại những hậu quả nghiêm trọng như thông tin mới đây trong cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các dự án đường sắt đô thị đội vốn lên hơn 81.000 tỷ đồng mà xem ra trách nhiệm không thuộc về riêng ai. Vấn đề ở đây, nếu cán bộ có năng lực và nhiệt huyết, đạo đức và trong sáng thì những việc gây tổn hại cho đất nước sẽ không xảy ra và nếu xảy ra thì rất hãn hữu, có thể khắc phục kịp thời chứ không để dây dưa như thế! 

Đọc thêm