Bảo vệ con khỏi nguy cơ nạn ấu dâm

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều sự việc thương tâm có thể không xảy ra nếu các bậc cha mẹ trang bị nguyên tắc bảo vệ con cái tránh xa nguy cơ rình rập từ những kẻ ấu dâm. 
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Mối nguy từ “bạn nhậu”

 Đã có nhiều vụ việc xâm phạm trẻ nhỏ mà thủ phạm là bạn nhậu thân cận của người cha. Cách đây không lâu, Công an huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) đã điều tra vụ án một người đàn ông thực hiện hành vi đồi bại với con gái của bạn nhậu. Sau nhiều lần được mời đến nhà bạn nhậu và ngủ lại, người này nảy sinh ý đồ đen tối với con gái đang tuổi lớn của bạn. Nhân một hôm bữa nhậu kết thúc, mọi người ngủ say, người này đã lẻn vào phòng cô bé và khống chế, dọa giết rồi thực hiện hành vi gây án.

Trường hợp khác, một “bạn nhậu” trong lúc đi vệ sinh sau nhà thấy bé gái con bạn mình liền khống chế thực hiện hành vi xâm hại, xong việc lại hăm dọa cháu bé và quay trở ra nhậu tiếp như không có chuyện gì. Lại có trường hợp, ông bố không chỉ kéo bạn về nhậu mà còn mở phim “cấp 3” túm tụm nhau xem. Hậu quả là nhân lúc ông bố say xỉn, bạn nhậu xâm hại cháu bé 10 tuổi. 

Nhiều ông bố vô tư đem bạn về nhà nhậu, ngủ lại thoải mái, không hề lường đến khả năng xấu có thể xảy ra với người nhà mình. Chưa nói đến những người vốn mang ý đồ xấu, men rượu còn có khả năng làm trỗi dậy dục vọng xấu xa từ những “người chú, người bác” thường ngày vốn hành xử rất bình thường, có phần thân thiết với các cháu bé. 

Không chỉ thế, nhiều người bố còn giao con mình vào tay bạn nhậu, như bảo con “dẫn chú đến phòng, chỉ chỗ cho chú nghỉ”, hay như một trường hợp vừa mới xảy ra ở Bình Định, người cha bảo con gái chở bạn nhậu về nhà. Kết quả, cô bé mới 17 tuổi suýt bị bạn nhậu của bố cưỡng bức khi đi qua khu vực hẻo lánh. Rất may hậu quả chưa xảy ra do bạn nhậu “quá say” và cô bé chống cự quyết liệt.

Trong nhiều trường hợp đau lòng trên, không chỉ người cha mà cả người mẹ của các nạn nhân đều không để ý phòng ngừa nguy cơ xảy đến với con mình, khi “chuyện đã rồi” mới hoảng hốt. 

Sự “hồn nhiên” của cha mẹ

Nhiều vụ ấu dâm có thủ phạm là những người thân quen với nạn nhân. Thực tế ấy cùng lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng, chuyên gia tâm lý, bác sĩ… dường như vẫn chưa cảnh tỉnh được nhiều bậc cha mẹ. Những năm gần đây tiếp tục có nhiều vụ xâm hại mà thủ phạm là họ hàng, hàng xóm, bạn thân của cha mẹ. Có vụ việc thậm chí là cha, cha dượng, anh trai.

Trong nhiều vụ việc ấy không thể không nhắc tới sự “hồn nhiên” về giới tính của cha mẹ nạn nhân. Như giao con gái cho hàng xóm giữ lúc đi vắng, con gái không còn quá nhỏ vẫn cho ngủ chung với người thân khác giới. Có trường hợp anh trai đang tuổi lớn, tò mò về giới tính đã lấy em gái nhỏ ra “thử nghiệm” những gì xem được trên internet. Chưa kể bình thường, nhiều cha mẹ, ông bà vẫn ôm hôn, đụng chạm vào chỗ nhạy cảm của con và cho phép người thân, bạn bè nựng nịu con như vậy; để con thay quần áo khi có người khác.... Trẻ không được giáo dục về nguyên tắc giới tính, đến lúc bị xâm hại bởi những người thân quen vẫn không có đề phòng, không kịp thời phản ứng và báo cho cha mẹ vì nghĩ đó cũng là một cách cưng nựng, bày tỏ tình cảm như trước.

Thực tế có nhiều nguyên tắc giáo dục con về giới tính, phòng tránh ấu dâm được đưa ra từ các tổ chức trên thế giới như Quy tắc 5 ngón tay, quy tắc đồ lót, các nguyên tắc hành xử với người lạ, các hành động bất thường đáng cảnh báo… Các bậc cha mẹ cần trang bị cho mình nguyên tắc để bảo vệ con ngay từ mỗi gia đình. 

Đọc thêm