Bệnh nhân hoại tử cơ sau phẫu thuật tố Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên tắc trách

(PLVN) -Sau khi tiến hành phẫu chân tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, Y Hàn Niê (SN 1996, ngụ Buôn Lang, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) có triệu chứng nhiễm trùng, hoại tử vùng vết mổ. Bức xúc trước phác đồ điều trị và trách nhiệm của y, bác sĩ trong ca phẫu thuật, người nhà Y Hàn Niê đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng.  
Ông Y Thin Êban bức xúc vì sự tắc trách của Bệnh viện Vùng Tây Nguyên
Ông Y Thin Êban bức xúc vì sự tắc trách của Bệnh viện Vùng Tây Nguyên

Bị nhiễm trùng sau ca phẫu thuật

Trong đơn, ông Y Thin Êban (cha đẻ của Y Hàn Niê) trình bày: Ngày 16/3/2019, Y Hàn Niê bị tai nạn giao thông nên gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Cư M’gar (tỉnh Đắk Lắk) để cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng nên Y Hàn Niê được chuyển tuyến đến BVĐK vùng Tây Nguyên tiếp tục chữa trị.

Tại đây, qua thăm khám và dùng các biện pháp nghiệp vụ chuyên môn, các bác sỹ chuẩn đoán Y Hàn Niê bị “choáng chấn thương; gãy hở độ I 2 xương cẳng chân, tổn thương động mạch kheo, động mạch chày trước, chày sau, viết thương khớp gối, chấn thương bụng, kín dập gan”. Ca phẫu thuật được thực hiện vào lúc 2h30 ngày 17/3/2019.

Đến ngày 1/4/2019, thông qua kết quả xét nghiệm, cận lâm sàng, chụp Xquang của Bệnh viện, ông Y Thin Êban được biết, vết mổ của con trai mình bị nhiễm trùng, hoại tử cơ cẳng chân. Lúc này, ông Y Thin Êban yêu cầu lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên phải chuyển Y Hàn Niê lên tuyến trên điều trị.  

Ngay sau đó, BVĐK vùng Tây Nguyên đã có giấy chuyển bệnh nhân Y Hàn Niê xuống Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) để điều trị.

Từ ngày 01-23/4/2019, các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành khám, điều trị và chuẩn đoán: “S82.7 – Gãy xương tại cẳng chân (Gãy hở nhiễm trùng 1/3 trên cẳng chân phải)”. Y Hàn Niê phải phẫu thuật 2 lần: Lần 1, phẫu thuật ngày 06/4/2019, cách thức phẫu thuật là cắt lọc thay định cố định ngoài; Lần 2, phẫu thuật ngày 17/4/2019, cách thức phẫu thuật là ghép da.

Ngày 23/4/2019, Y Hàn Niê được xuất viện, đồng thời Bệnh viện Chợ Rẫy có văn bản đề nghị BVĐK vùng Tây Nguyên tiếp tục điều trị.

Tiếp đó, Y Hàn Niê được BVĐK vùng Tây Nguyên cho tiến hành nhập viện 02 lần; lần 1 (từ 24/4-07/5/2019), bác sĩ chuẩn đoán “nhiễm trùng viết thương sau khi mổ KHX cẳng chân T bằng bất động ngoài”, phương pháp điều trị: Nội khoa; lần 2 (từ 05-23/8/2019), bác sĩ chuẩn đoán “hạn chế ROM gối (P), co chân (P)".

Sau khi có kết quả xét nghiệm, cận lâm sàng, chụp Xquang xương cẳng chân thẳng nghiêng (chụp Xquang số hóa 2 phim), bác sỹ chuẩn đoán bệnh nhân gẫy 2 xương cẳng chân (P) đã mổ KHX=CĐN= mất xương, nên gia đình xin chuyển đi Bệnh viện Chợ rẫy và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (TP.HCM) để tiếp tục điều trị.

Từ đó đến nay, qua nhiều lần điều trị tại các bệnh viện ở TP HCM và Đắk Lắk nhưng chân của Y Hàn Niê chưa có dấu hiệu phục hồi, không thể tự đi lại được.

Chân Y Hàn Niê phải cắt lọc thịt sau phẫu thuật.
Chân Y Hàn Niê phải cắt lọc thịt sau phẫu thuật.

Bệnh viện tắc trách?

Ông Y Thin Êban bức xúc đối với cách điều trị, chăm sóc bệnh nhân của các bác sĩ tại BVĐK vùng Tây Nguyên. Cụ thể, ngay sau ca phẫu thuật đầu tiên, vết thương ở chân con trai tôi đã có dấu hiệu bị nhiễm trùng. Đã vậy, các y bác sĩ ở đây không chịu thay băng chân của con tôi 4 ngày liên tiếp khiến vết thương bị chảy dịch vàng, bốc mùi hôi thối.

Trong suốt quá trình khám, điều trị, chuẩn đoán của BVĐK vùng Tây Nguyên đã kéo dài hơn 9 tháng khiến gia đình ông Y Thin Êban đã phải chuyển con trai đi lại rất nhiều lần. Điều này không chỉ khiến gia đình ông Y Thin Êban thất vọng, hoang mang mà còn lâm vào cảnh nợ nần vì các khoản chi phí đi lại.  

Với mong muốn nhận được sự quan tâm của các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm làm sáng tỏ nguyên nhân và trách nhiệm của các bác sĩ trong kíp phẫu thuật cho con trai tại BVĐK vùng Tây Nguyên nên ông Y Thin Êban đã gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan.

Ngày 16/1, BVĐK vùng Tây Nguyên đã ra thông báo cho ông Y Thin Êban với nội dung “BVĐK vùng Tây Nguyên nhận thấy đơn khiếu nại của ông Y Thin Êban đủ điều kiện để thụ lý giải quyết”. 

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo PLVN đã đăng ký lịch làm việc và yêu cầu cung cấp thông tin với Sở Y tế Đắk Lắk để làm rõ nội dung khiếu nại ông Y Thin Êban.

Phản hồi sự việc trên, Sở Y tế Đắk Lắk đã ra công văn số 464, ngày 17/2/2020. Nội dung thể hiện: “Việc cung cấp thông tin Báo PLVN yêu cầu thuộc BVĐK vùng Tây Nguyên. Kết quả giải quyết khiếu nại, trách nhiệm của Sở Y tế và BVĐK vùng Tây Nguyên. Ngay sau khi có kết quả giải quyết khiếu nại, Sở Y tế sẽ thông báo cho Báo PLVN”.  

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên./.

Đọc thêm