Bị quy kết bán lợn giống nhiễm vi rút dịch tả, cơ quan kiểm dịch minh oan cho doanh nghiệp

(PLVN) - Trước những thông tin phản ánh, Công ty TNHH Japfa comfeed Việt Nam bán 65 con lợn giống nhiễm vi rút dịch tả Châu Phi cho một hộ gia đình ở tỉnh Hà Tĩnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thái Bình phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành lấy mẫu kiểm tra toàn bộ trang trại lợn của doanh nghiệp trên. Kết quả cho thấy toàn bộ vật nuôi tại đây đều rất khỏe mạnh và đã được cơ quan chuyên môn cấp giấy kiểm dịch theo quy định.
Bị quy kết bán lợn giống nhiễm vi rút dịch tả, cơ quan kiểm dịch minh oan cho doanh nghiệp

Theo đại diện Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam, ngày 22/6 vừa qua Công ty có bán cho gia đình anh Hồ Phúc Tiến ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) 65 con lợn giống, khi xuất chuồng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thái Bình đã lấy mẫu kiểm tra vi rút dịch tả Châu Phi. Kết quả đàn lợn đều khỏe mạnh và được cấp giấy kiểm dịch theo quy định.

\Sau một tuần, thì có thông tin 5 con lợn nái của gia đình anh Tiến và 65 con lợn giống mua của Công ty chúng tôi đều bị dịch bệnh, chết. Chính quyền địa phương tại Hà Tĩnh lấy mẫu gửi đi xét nghiệm, kết quả xác định lợn dương tính với vi rút dịch tả Châu Phi. Trước sự việc đó, một số thông tin truyền thông phản ánh, lợn nhà anh Tiến bị nhiễm vi rút dịch tả Châu Phi là do nguồn cung cấp của Công ty. ĐIều này là không hợp lý.

Theo Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam, đàn lợn giống được bán cho gia đình anh Tiến ở Hà Tĩnh được các cơ quan chuyên trách kiểm tra rất chặt chẽ, kỹ lưỡng ngay từ khâu ban đầu cho đến quá trình vận chuyển. Trước khi xuất chuồng, đơn vị Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thái Bình đã lấy mẫu, xét nghiệm, cấp giấy kiểm dịch số 0020378 và trong quá trình vận chuyển từ Thái Bình về Hà Tĩnh tiếp tục được Trạm kiểm dịch Dốc Xây thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thanh Hóa và Trạm kiểm dịch Bắc Nghệ An kiểm tra, kiểm dịch theo quy định.

“Trước khi 65 con lợn xuất chuồng Công ty đã thực hiện kiểm dịch và sát trùng tại chỗ theo quy định, vận chuyển số vật nuôi này về đến Hà Tĩnh đều khỏe mạnh bình thường. Hơn nữa, khi có thông tin đàn lợn nhà anh Tiến mắc bệnh, chúng tôi mời cơ quan chuyên môn về lấy mẫu xét nghiệm đều cho kết quả (âm tính) như vậy không thể nói là lợn nhà anh Tiến mắc bệnh dịch tả là do nguồn bệnh từ 65 con lợn của Công ty chúng tôi được”, đại diện doanh nghiệp cho biết.

Được biết, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật và thường kỳ được các cơ quan chuyên môn kiểm tra, kiểm dịch theo đúng quy định. Để đảm bảo sức khỏe cho vật nuôi tại cơ sở kinh doanh, ông Nguyễn Tuấn Anh, chủ trang trại của doanh nghiệp này thường xuyên thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh. Đây là một cơ sở cung cấp nguồn vật nuôi lớn, uy tín nên doanh nghiệp thường xuyên mời Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thái Bình về lấy mẫu gửi đến Học viện Nông nghiệp Việt Nam để xét nghiệm vi rút dịch tả. Như vậy một số thông tin phản ánh, mua lợn giống từ Công ty TNHH Japfa comfeed Việt Nam bị nhiễm dịch tả là câu chuyện được “thuê dệt”.

Chi Cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thái Bình phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, kiểm dịch tại trang trại lợn của doanh nghiệp cho thấy việc một số thông tin phản ánh là không có cơ sở
Chi Cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thái Bình phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, kiểm dịch tại trang trại lợn của doanh nghiệp cho thấy việc một số thông tin phản ánh là không có cơ sở

Ngày 22/7, khi có một số thông tin phản ánh người dân ở Hà Tĩnh mua 65 con lợn giống từ Công ty TNHH Japfa comfeed Việt Nam bị mắc bệnh dịch tả Châu Phi, các cơ quan chuyên trách phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra toàn bộ lợn trong trang trại của Công ty trên và lấy mẫu gửi đi xét nghiệm, cho thấy kết quả không giống như “tin đồn”. 

Theo báo cáo của lãnh đạo chính quyền địa phương, từ ngày 26/6 đến ngày kiểm tra trên địa bàn xã Thái Hồng, huyện Thái Thụy không có hộ gia đình nào có lợn bị nhiễm dịch tả Châu Phi. Trang trại của ông Nguyễn Tuấn Anh, chủ doanh nghiệp Japfa comfeed Việt Nam là một trong những trang trại đảm bảo công tác vệ sinh, được khử trùng tiêu độc theo quy định.

Như vậy, một số thông tin phản ánh Công ty TNHH Japfa comfeed Việt Nam (địa chỉ tại xã Thái Hồng, huyện Thái Thụy, Thái Bình) bán lợn mắc bệnh dịch tả Châu Phi là không có cơ sở và được chính quyền địa phương, cơ quan chuyên trách tỉnh Thái Bình bác bỏ “tin đồn” kịp thời.

Đọc thêm