Cái giá của sự ngủ quên

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, thành trì quan trọng của ngành y tế khu vực phía Bắc, nơi tiếp nhận tất cả bệnh nhân Covid-19, từng điều trị hơn 1.000 ca bệnh, trong đó nhiều ca rất nặng, chưa có trường hợp nào tử vong. Nhưng cuối cùng thành trì này đã bị “thủng”, khi phát hiện một số ca lây nhiễm cộng đồng tại đây.
Cái giá của sự ngủ quên

Bệnh viện K Trung ương, nơi có hơn hơn 2.700 cán bộ, nhân viên, người lao động; hơn 1.300 bệnh nhân đang điều trị và gần 1.000 người nhà chăm sóc, cũng đã bị phong tỏa sau khi phát hiện các ca dương tính. Điều đáng lo ngại là với những bệnh nhân mắc K, sức khỏe đã không tốt như người bình thường…

Kết quả giải trình tự gene một số mẫu virus bệnh nhân Covid-19 cộng đồng cho thấy thuộc biến chủng B.1.617 Ấn Độ; và B.1.1.7, là biến thể từ Anh. Tốc độ lây lan của virus đã ở mức máy bay, từ châu lục này sang châu lục khác.

Do mất dấu hoàn toàn F0, biến thể virus ngày càng nhiều, đa dạng về lâm sàng, có người bị nhiễm không có triệu chứng, không biết bị bệnh nên vẫn di chuyển khắp nơi, tham gia các sinh hoạt, âm thầm lây bệnh cho người khác. Đây chính là những quả bom nổ chậm trong cộng đồng. Trước đây, các ca phát hiện phần lớn dựa vào triệu chứng lâm sàng, từ đó giúp khoanh vùng, truy vết, phát hiện F1, F2, tìm ra nguồn lây thuận lợi hơn để ngăn chặn được dịch. Bây giờ, khả năng ngăn chặn giảm đi do tình trạng lây lan ra cộng đồng lúc nào không biết, từ những bệnh nhân không triệu chứng.

Tại cuộc họp của BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chiều 7/5, Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết vừa qua, nhiều nơi diễn ra tình trạng cho chuyên gia, người lao động, quản lý doanh nghiệp nước ngoài nhập cảnh không đúng đối tượng. Nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng chủ trương, móc nối để thực hiện hành vi này. Một con số đau lòng đã được đưa ra: Từ đầu năm đến nay, gần 70% trong số 54.000 chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào nước ta không đúng đối tượng. Phải chăng đó chính là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến đợt dịch bùng phát lần này.  

Kết luận tại buổi họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định một trong những nguyên nhân gây bùng phát dịch thời gian qua là vấn đề quản lý người nhập cảnh. Đặc biệt, có hiện tượng những người được đề xuất nhập cảnh không nằm trong nhóm thật sự cần thiết.

Phó Thủ tướng cho biết việc xác định nhóm đối tượng chuyên gia, người lao động nước ngoài thuộc trách nhiệm của từng địa phương. Nhưng đã có trường hợp doanh nghiệp xin cho người lao động nhập cảnh ở tỉnh này nhưng lại làm việc ở tỉnh khác. Qua kiểm tra nhiều khách sạn tổ chức cách ly chưa nghiêm. Có hiện tượng nhân viên những nơi này không đeo khẩu trang, khách sạn không lắp camera giám sát. Việc bàn giao người hoàn thành cách ly về địa phương chưa có sự phối hợp giữa các tỉnh. Không ít trường hợp trong quá trình giám sát sức khỏe tại nhà nhưng đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người.

Người cách ly xong 14 ngày vẫn nằm trong diện theo dõi nhưng gần như buông bỏ hết. Thời gian cách ly, theo dõi mà có người còn đi liên hoan, karaoke.

Cái giá của sự ngủ quên, sự lơ là trước dịch bệnh đến nay đã rõ, cần rút kinh nghiệm sâu sắc. Quan trọng hơn cả, là một lần nữa chúng ta phải cùng nhau đoàn kết thành một khối, một lần nữa vượt qua thử thách, chiến thắng dịch bệnh.

Đọc thêm