Cấm đoán kiểu ấy càng xa dân

(PLVN) - Tại một số trụ sở UBND xã trên địa bàn một huyện thuộc tỉnh Nghệ An có treo những biểm cấm quay phim, chụp ảnh, ghi âm,... cảnh báo "làm lộ bí mật nhà nước". Không một văn bản pháp luật nào coi trụ sở công quyền là "bí mật nhà nước" cả, vì thế, việc cấm này hoàn toàn không đúng. 
Trụ sở hành chính địa phương lại đặt biển cấm quay phim, chụp ảnh, ghi âm là đi ngược mô hình chính quyền thân thiện
Trụ sở hành chính địa phương lại đặt biển cấm quay phim, chụp ảnh, ghi âm là đi ngược mô hình chính quyền thân thiện

Trước đây, đã có hiện tượng này ở một số cơ quan, sau khi báo chí và người dân phản ảnh đều đã được gỡ bỏ. Nếu cứ để sự cấm đoán vô lý này, chính quyền và cán bộ địa phương ngày càng xa dân mà thôi.

Hay như việc chi ngân sách lắp camera tại nhà các cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng. Đó cũng là biểu hiện của đặc quyền, đặc lợi và xa dân. Các cơ quan chức năng đã kết luận đó là việc làm không đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và phải hủy bỏ, hoàn tiền lại cho ngân sách. 

Dù chuyện xảy ra đã từ năm 2016 và người thụ hưởng đã về hưu nhưng sự kiện Công an Cao Bằng nhận quà biếu từ một doanh nghiệp khai khoáng trên địa bàn là chiếc xe hơi trị giá 3,7 tỷ và giao cho một đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh sử dụng đã gây nên những ý kiến không tốt trong dư luận.

Chuyện biếu xén xe hơi cũng từng xảy ra ở một vài địa phương. Đáng phải chú ý là đã có quy định rất rõ ràng là cán bộ có chức vụ không được nhận quà biếu "dưới bất cứ hình thức nào", trực tiếp cũng như gián tiếp. Biết thế mà vẫn nhận thì đó không chỉ là sự vi phạm quy định đơn thuần mà như một sự thách thức. Và, tất nhiên người dân biết rõ những chuyện này thì sự tôn trọng đối với những cán bộ đó cũng như đơn vị họ công tác sẽ giảm sút rất nhiều.

Lấy một việc xảy ra trên thực tế để thấy xu hướng của thời đại là không thể cấm cản việc người dân thực hiện những quyền cơ bản của mình. Đó là việc từng có đề xuất cấm quay phim, chụp ảnh Cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ thì bây giờ việc đó lại được đề xuất cho phép. Hoặc, một số cơ quan ra nội quy cấm không được quay phim, ghi âm các buổi tiếp dân và vấp phải sự phản ứng của dư luận vì pháp luật đâu có cấm điều này. Nội quy không được phép quy định những điều pháp luật không cấm.

Xu hướng minh bạch hóa cũng lan sang những lĩnh vực khác, rộng lớn hơn. Ví dụ như ý kiến của các đại biểu Quốc hội về việc lạm dụng các dấu mật, điều này không những hạn chế quyền giám sát của người dân dân mà ngay cả các đại diện của nhân dân.

Trong quá trình đổi mới, Đảng ta đã khẳng định nhất quán đường lối xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Và trong công cuộc đó, những việc kể trên, tuy nhỏ cũng không được phép tồn tại. 

Đọc thêm