'Cán bộ không nhận tiền sẽ thiếu nhân văn'?

(PLVN) - Những cán bộ công an ở Phòng Xuất nhập cảnh ra giá và lấy tiền của những người đến làm thủ tục hộ chiếu để làm cho nhanh hoặc bỏ qua những sai sót nhỏ trong hồ sơ bị báo chí phát giác. Biện minh cho hành vi này, người có trách nhiệm cho rằng “cán bộ không nhận tiền sẽ thiếu nhân văn”(?!).
cán bộ công an ở Phòng Xuất nhập cảnh ra giá và lấy tiền của những người đến làm thủ tục hộ chiếu
cán bộ công an ở Phòng Xuất nhập cảnh ra giá và lấy tiền của những người đến làm thủ tục hộ chiếu

Nói thẳng, đây là hành vi tham nhũng vặt, rất đáng chê trách, bòn rút tiền bạc của dân, thế mà còn nói đến nhân văn - một giá trị tinh thần phổ quát của nhân loại, hết sức cao cả -  mà lại viện dẫn cho sự “ăn bẩn” thì đúng là một sự nhạo báng đối với giá trị cao cả này!

Người ta cũng nói đến tinh thần nhân văn khi dư luận đòi hỏi phải công khai danh tính của những học sinh được nâng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm ngoái. Người ta sợ các em bị tổn thương, lo cho tương lai của các em còn rất dài ở phía trước, các em chỉ là nạn nhân của việc làm phi pháp mà thôi... Ai cũng nhận ra sự ngụy biện của những lý lẽ này và một lần nữa các em đó trở thành những tấm lá chắn cho việc không công khai danh tính những người đã “chạy” để nâng điểm cho các em, những ông bố, bà mẹ, những người thầy và cả những cán bộ. 

Thực sự, họ đã hủy hoại nhân cách của các em từ lúc “chạy thi” để các em vào những trường đào tạo nên đội ngũ công an, quân đội. Điều đó cho thấy họ không chỉ hủy hoại nhân cách, lòng tự trọng của con em mình mà còn làm suy yếu nền móng chế độ. Thiếu nhân cách, không có lòng tự trọng tối thiểu liệu có được đối xử một cách nhân văn không?.

Chính vì không hiểu được những giá trị nhân văn, không được giáo dục theo tinh thần đó nên xã hội chúng ta mới xuất hiện những lý lẽ lấy nhân văn mà bao biện cho những việc làm xấu xa. Ngược lại, có những hành vi ứng xử rất không nên như đưa những phụ nữ bán dâm ra bêu riếu giữa đường hoặc công khai địa chỉ, hình ảnh của các bà U60 dụ đi khách và coi đó là kết quả phá những tụ điểm mại dâm. Một cụ già 80 mua dâm, bị bắt quả tang, bị nộp phạt, bị đưa lên báo trong khi những đại gia mua dâm nghìn đô thì không dám ho he gì. Có phải là nhân văn?

Bao dung, nhân hậu, tôn trọng nhân phẩm, giữ gìn nhân cách, “đem đại nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo”, hướng dẫn và thực hành những việc làm ân đức, nghĩa tình, biết tha thứ cho những người “quay đầu lại là bờ”... là sự nhân văn. Với nội hàm đó, nhân văn cao cả lắm, đừng hạ thấp giá trị của nhân văn hoặc đánh tráo khái niệm của giá trị nhân loại này!.

Đọc thêm