Cán bộ là cái gốc của công việc

(PLVN) - Hội nghị Trung ương 12 (khóa 12) đang họp, thảo luận về công tác nhân sự Đại hội 13, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc biệt quan tâm. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đó là tình cảm chính đáng. Từ trước đến nay, Đảng và Bác Hồ rất coi trọng công tác cán bộ. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc” và chính Bác là một mẫu mực về công tác cán bộ, cả về tư tưởng và thực hiện, từ đào tạo, bồi dưỡng đến sử dụng cán bộ.

Ngay từ khi chưa thành lập Đảng, những năm từ 1925-1927 tại Quảng Châu (Trung Quốc), Bác Hồ đã mở những lớp huấn luyện đào tạo cán bộ. Rồi khi về nước Bác đã đào tạo cán bộ và bằng mọi cách, sử dụng cán bộ. Thế hệ cán bộ là học trò Chủ tịch Hồ Chí Minh đã góp phần “chèo lái” cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Đáng tiếc, từ ngày đổi mới, mặt trái của cơ chế thị trường tác động, len lỏi vào mọi ngóc ngách xã hội, không chỉ kinh tế mà còn vào lĩnh vực nhạy cảm hơn, ví dụ trong công tác cán bộ. Ma lực của đồng tiền có sức cám dỗ, hủy hoại ghê gớm. Lối sống thực dụng, vụ lợi... đã làm tha hóa, biến chất không ít cán bộ. Đại hội 11 của Đảng đã nêu tình trạng “chạy chức, chạy quyền”, để thấy rằng nó đã “tấn công” vào công tác cán bộ nguy hiểm mức nào.

Các đại hội gần đây đã chỉ ra khuyết điểm, mới nhất là Nghị quyết Trung ương 7 (khóa 12) về xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ, chỉ rõ những ưu điểm của công tác cán bộ. Đồng thời thẳng thắn chỉ rõ khuyết điểm của đội ngũ cán bộ, công tác cán bộ, trong đó nhấn mạnh tình trạng bổ nhiệm người nhà, họ hàng, cánh hẩu... ở nhiều địa phương, gây bức xúc xã hội.

Nhiệm kỳ khóa 12 này đã kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có hơn 90 cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý. Điều đó cho thấy, công tác cán bộ có vấn đề, dẫu Nghị quyết đúng và hay.

Trong tình hình như vậy, dư luận càng đặc biệt quan tâm nhân sự Đại hội 13 của Đảng. Trong bài phát biểu khai mạc, gợi ý thảo luận, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lưu ý đến phẩm chất đạo đức và lối sống trong sáng, thật sự gương mẫu, không tham nhũng, cơ hội, tham vọng quyền lực, có ý thức giữ gìn và bảo vệ sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, được quần chúng tin cậy, tín nhiệm. Đồng thời, đòi hỏi họ trách nhiệm rất cao, đặt sự nghiệp chung của Đảng, của dân tộc lên trên hết, trước hết.

Đọc thêm