Câu chuyện đóng dấu mật

(PLVN) - Phiên tòa xét xử vụ án “Sản xuất, mua bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Công ty VN Pharma đã đến hồi kết nhưng vẫn thu hút sự quan tâm của truyền thông bởi những diễn biến khá bất ngờ.
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Ngay cả trước khi phần tranh tụng khép lại, các bị cáo được nói lời sau cùng thì người nghẹn ngào nhận tội, người bực tức phủ nhận mọi tội lỗi.

Nhưng diễn biến đáng chú ý nhất là đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đề nghị cơ quan Công an vào cuộc làm rõ dấu hiệu của hành vi “làm lộ bí mật Nhà nước”. Đây là việc những tài liệu được đóng dấu mật của Bộ Y tế, thế nhưng đã đến tay người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan từ trước đó và người này lấy đây là những căn cứ khi trình bày trước tòa.

Những tài liệu này khi đã được giải mật cùng với công văn hỏa tốc từ Cục Quản lý Dược gửi đến phiên tòa đang xét xử đã làm dấy lên một mối hoài nghi trong dư luận rằng đây là một động thái từ cơ quan quản lý bao che cho hành vi phạm tội của các bị cáo. Và ngay sau đó, Viện Kiểm sát đề nghị điều tra hành vi làm lộ mật của chính những người đóng dấu mật.

Ở một sự việc khác, nhiều người dân ở Quốc Oai (Hà Nội) lo lắng, bất ngờ về cách giải quyết sự việc giao đất trái luật cho người nhà Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH - ĐT) TP. Hà Nội. Nguyên do là Quyết định tạm đình chỉ giải quyết khiếu nại của người dân ở đây do Phó Chủ tịch Hà Nội ký. Những văn bản cho phép giao đất cũng do vị lãnh đạo này ký.

Đồng thời, bản kết luận vụ “người nhà Giám đốc Sở KH - ĐT được giao đất trái luật” của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội cũng được đóng dấu mật khiến dư luận hoài nghi về tính minh bạch. Tại sao lại phải mật khi các kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đều được công khai rõ ràng các sai phạm của cán bộ lãnh đạo?

Tổng Bí thư vừa ký Quyết định 205 chỉ rõ những thuộc tính hành vi của việc “chạy chức, chạy quyền” để cả xã hội giám sát, trong đó có kênh giám sát quyền lực được chú ý tới là sự giám sát từ nhân dân. Vì thế hơn ai hết, người dân cần sự minh bạch, công khai, tất nhiên là trong khuôn khổ, giới hạn pháp luật.

Đọc thêm