Chủ tịch Công ty TDS khẳng định không có việc bắt giữ người trong vụ “giải cứu con tin” của Công an quận Bắc Từ Liêm

(PLVN) - Trong đơn gửi Báo Pháp luật Việt Nam Chủ tịch HĐQT Công ty TDS khẳng định, không có việc giữ người trong vụ việc được cho là lực lượng chức năng phải "giải cứu con tin". Đằng sau những lùm xùm gần đây tại Trường Pascal là tranh chấp giữa hai nhóm cổ đông.
Đơn kêu cứu của Chủ tịch HĐQT Công ty TDS.
Đơn kêu cứu của Chủ tịch HĐQT Công ty TDS.

Không có việc bắt giữ người

Như báo PLVN thông tin, vào khoảng 10h06 phút ngày 2/8/2019, Công an phường Cổ Nhuế 1 đã tiếp nhận được đơn trình báo của ông Lê Văn Vàng (sinh năm 1981, HKTT tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) hiện là người nhận ủy quyền của HĐQT Trường Tiểu học –Trung học cơ sở Pascal (Trường Pascal). Công an quận Bắc Từ Liêm cũng nhận được tin báo qua điện thoại của chị Nguyễn Hồng Linh (sinh năm 1992, HKTT tại phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội).

Cả ông Vàng và chị Linh cùng là nhân viên của bà Lê Thị Bích Dung – Phó Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam (viết tắt là Công ty TDS) đều báo tin về việc một số nhân viên của bà Dung bị người của bà Trần Kim Phương – Chủ tịch HĐQT Công ty TDS bắt giữ tại lô TH1, Khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.

Liên quan đến sự việc, ngày 9/8/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Chống người thi hành công vụ và khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1963, HKTT tại xã Văn Bình, huyện Thường Tín, TP Hà Nội – tạp vụ Công ty TDS) và ông Đỗ Văn Hà (sinh năm 1954, HKTT tại xã Nam Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình – bảo vệ Công ty TDS) theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ngày 19/8/2019, bà Trần Kim Phương đã gửi đơn kêu cứu đến báo PLVN trình bày cụ thể nội dung về vụ việc này. 

Bá Phương cho biết đã lập Vi bằng về những hình ảnh, clip liên quan đến sự việc của Công ty TDS.
Bá Phương cho biết đã lập Vi bằng về những hình ảnh, clip liên quan đến sự việc của Công ty TDS.

Bà Phương cho biết, nội dung vụ việc bà đã có nhiều video, hình ảnh chứng minh không có việc “bắt giữ người” như đơn trình báo của ông Lê Văn Vàng và chị Nguyễn Hồng Linh vào ngày 2/8 và bà đã làm Vi bằng để chứng minh.

Theo bà Phương, sáng ngày 2/8/2019, tại lô TH1 nhiều cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học –Trung học cơ sở Pascal (Trường Pascal) hoạt động bình thường như thường lệ. 

“Một trong số video ghi nhận được thể hiện tại phòng hành chính nơi được cho là có “3 con tin” gồm chị Linh, Nguyễn Quý Hưng, Nguyễn Văn Dũng (bảo vệ) vẫn đang đi lại tự do, tự cầm chìa khóa cửa phòng và đã ngủ tại đây được 2 tháng nay. Riêng con tin Tăng Văn Lương thì liên tục đi lại ngồi ở hành lang dãy nhà và tối vẫn ngủ ở phòng cạnh phòng hội đồng” – đơn kêu cứu thể hiện.

Từ lúc 9h30 ngày 2/8/2019 đến lúc Công an phá xong cổng số 1 vào phòng hành chính thì bà Đinh Thị Vân vẫn ngồi cùng ba người được cho là “con tin” để yêu cầu kiểm tra túi nilon đen do người của trường Pascal ném từ bên ngoài vào.

Đối với bà Hồng, khi thấy có người gọi thông báo cổng số 1 bị cắt thì chạy ra để ném cát. Sau khi kết thúc việc được gọi là “giải cứu” thì ông Hoàng – công an phường Cổ Nhuế 1 yêu cầu bà Vân đi cùng tất cả “con tin” lên quận lấy lời khai.

Tại thời điểm đó, ở hành lang của tòa nhà có khoảng 6 – 7 người là cán bộ, giáo viên của trường Pascal vẫn ở trong tòa nhà và đang lấy đồ để chuyển đi.

“Như vậy, khẳng định tại tòa nhà TH1, phường cổ Nhuế 1 sáng ngày 2/8/2019 không có ai bị bắt giữ. Thực tế, trong khi Công an phá cổng để thực hiện việc “giải cứu con tin” thì 3 người được cho là “con tin” thì đang ở cùng bà Đinh Thị Vân ở phòng hành chính, cửa vẫn mở và mọi người vẫn đang ngồi và đi lại bình thường”, bà Phương khẳng định trong đơn kêu cứu.

Bà Phương khẳng định có nhiều hình ảnh, clip thể hiện không có việc bắt giữ người trong ngày 2/8/2019
Bà Phương khẳng định có nhiều hình ảnh, clip thể hiện không có việc bắt giữ người trong ngày 2/8/2019

Đâu là sự thật phía sau thông tin "giải cứu người" 

Theo bà Phương, mục đích “giải cứu người” trong vụ việc xảy ra ngày 2/8/2019 là việc ngụy biện để tạo cớ thực hiện các mục đích chiếm đoạt tòa nhà TH1.

“Chúng tôi đã và đang yêu cầu họ phải đi khỏi tòa nhà chứ không có động cơ giữ ai tại cơ sở TH1”, nội dung đơn nêu rõ.

Lý giải việc này, bà Phương cho biết, ngày 29/7/2019, bà đã gửi công văn số 94/CV-TDS gửi Công an quận Bắc Từ Liêm, Công an phường Cổ Nhuế 1, ban lãnh đạo Trường Pascal về việc tới ngày 29/7/2019 vẫn còn một số nhân viên của Trường Pascal ngủ đêm tại ô đất TH1 và bà yêu cầu những người này phải di dời khỏi tòa nhà tại lô TH1.

Theo đó, vào 19h cùng ngày, bà Phương đã ngồi cùng đồng chí Ninh là đội phó đội hình sự Công an quận Bắc Từ Liêm, kiểm sát viên tên Giang là người của VKSND quận Bắc Từ Liêm cùng 2 người của Trường Pascal. Tại đây, bà Phương đã yêu cầu lực lượng chức năng đưa giúp 2 người của bà Lê Thị Bích Dung – Phó Giám đốc Công ty TDS ra khỏi tòa nhà không được ở lại trái phép. Cuộc trao đổi này bà Phương có ghi âm và chụp ảnh.

Theo bà Phương, trong vụ việc này cần phải rõ trách nhiệm của Công an quận Bắc Từ Liêm trong việc bắt giữ người trái pháp luật và có nhiều dấu hiệu bất thường, hình sự hoá quan hệ dân sự. “Công an và lực lượng chức năng tích cực đi phá cổng tại nơi mà chúng tôi đang xảy ra tranh chấp trong khi các cổng bên cạnh vẫn được mở.

Lúc đưa đoàn xuống hiện trường họ không hề thông báo cho tôi có việc bắt giữ người. Bởi chúng tôi có giam giữ ai đâu. Tất cả họ đều đang cư trú bất hợp phát trên đất thuộc quyền của tôi sử dụng. Chúng tôi mong họ đi còn chẳng được nữa là mất thời gian công sức đi giữ người”. bà Phương, Chủ tịch TDS nói.

“Vào 10h ngày 2/8/2019 trong khi ở Tòa án quận Bắc Từ Liêm làm biên bản hòa giải với tôi, ông Vàng đã bỏ đi. Sau đó, Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết vào 10h06 phút ông Vàng đã có đơn trình báo gửi Công an phường Cổ Nhuế 1, việc này hết sức vô lý vì khoảng cách từ Tòa án quận bắc Từ Liêm tới Công an phường Cổ Nhuế 1 là hơn 6km thì chỉ có thể giải thích rằng sự việc này đã được “lên kế hoạch” từ trước” – bà Phương trao đổi với Phóng viên.

Theo bà Phương thì việc nhân viên của trường Pascal tự ý ngủ lại tại lô đất TH1 đã được bà trình báo theo Công văn số 94 nhưng sau đó phía Công an quận không giải quyết.
Theo bà Phương thì việc nhân viên của trường Pascal tự ý ngủ lại tại lô đất TH1 đã được bà trình báo theo Công văn số 94 nhưng sau đó phía Công an quận không giải quyết.

Trước đó, trả lời báo Tiền phong về sự việc này, Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó đội trưởng Đội điều tra tổng hợp – Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết cơ quan công an chưa xác minh lại anh Vàng rời tòa vào lúc nào, nhưng những nội dung mà Công an quận cung cấp cho báo chí trước đó là hoàn toàn chính xác.

Trả lời câu hỏi của PV báo Tiền Phong về việc khi cảnh sát phá xong cổng để vào tòa nhà thì phát hiện thấy các con tin bị giam giữ ở đâu? Họ đang trong tình trạng như thế nào, có bị khóa tay, khóa chân không? Ai là người đã thực hiện hành vi giam giữ họ? Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng cho biết, vào thời điểm cảnh sát tiếp cận hiện trường, những người được cho là “con tin” không ai bị khóa tay, khóa chân. "Có người ngồi trong phòng, có người đã đi ra ngoài. Nhóm người được cho là có hành vi giữ người trái pháp luật chính là nhóm người có hành chống người thi hành công vụ khi công an thực hiện cắt khóa cổng số 1, trong đó có ông Hà, bà Hồng”, thiếu tá Dũng nói.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm