Có bất công tâm trong thành phần tham dự Hội nghị phản biện dự án “lấn sông Hàn”?

(PLVN) - Ngày 26/4, Văn phòng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng vừa gửi Giấy mời số 16/GM-MTTQ-BTT đến các tổ chức, cá nhân được mời tham dự Hội nghị phản biện xã hội đối với dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex, tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà).
Có bất công tâm trong thành phần tham dự Hội nghị phản biện dự án “lấn sông Hàn”?

Đáng chú ý ở đây, hội nghị phản biện lại được giao cho Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng tổ chức vào sáng 7/5.

Về Dự án Marina Complex, trong thông cáo trả lời báo chí ngày 17/4, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, ranh giới phía sông của dự án theo Sơ đồ ranh giới được duyệt bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 8644/QĐ-UBND ngày 20/10/2008.

Tuyến đê, kè Mân Quang được Sở NN-PTNT TP Đà Nẵng tổ chức lập quy hoạch trên cơ sở khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn, đảm bảo an toàn cho các khu dân cư đô thị Mân Quang, khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông và cơ sở hạ tầng khu vực ven sông, Bộ NN-PTNT cũng đã có ý kiến thống nhất”.

Thế nhưng, thành thành phần được mời ngày 17/4 tới, theo danh sách chỉ có đại diện Thường trực HĐND TP, lãnh đạo UBND TP, lãnh đạo Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Thành ủy; đại diện lãnh đạo Ban Đô thị HĐND TP, Văn phòng Thành ủy, Quốc hội, HĐND và UBND TP; đại diện lãnh đạo các Sở (Xây dựng, TN-MT, NN-PTNT, GTVT). 5 tổ chức chính trị – xã hội của TP; đại diện lãnh đạo cảng vụ đường thủy nội địa TP Đà Nẵng, Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng, Viện Kiến trúc Quốc gia, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng; Đại học Duy Tân và Khoa Kiến trúc Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Đại diện lãnh đạo 4 Hội đồng Tư vấn của Ủy ban Mặt trận tổ quốc TP Đà Nẵng; Liên hiệp các Hội Khoa học - kiến trúc TP, Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP, Hội Kiến trúc sư TP, Hội Xây dựng TP, Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc 7 quận, huyện và Chủ tịch UBND quận Sơn Trà; ông Huỳnh Vạn Thắng, nguyên Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP Đà Nẵng.

Sau khi phát đi những thông tin này, dư luận và thậm chí nhiều cán bộ đang công tác tại UBND TP Đà Nẵng (xin giấu tên) đặt dấu hỏi, tại sao mời đại diện lãnh đạo Viện Kiến trúc quốc gia vào dự, lại không thấy Ban tổ chức hội nghị phản biện mời đại diện Bộ NN-PTNT tham dự. Để qua đó có thể làm rõ có phải Bộ này (Bộ NN-PTNT) đã có ý kiến thống nhất với việc xây dựng tuyến đê, kè Mân Quang như nêu trên hay không?

Ngoài ra, trong những thành phần được mời tham dự, dự luận đặc biệt chú ý tới các chuyên gia trong lĩnh vực GTVT, xây dựng, môi trường và lĩnh vực liên quan. Từ thông tin của Ban Dân chủ- Pháp luật Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng cung cấp, có 13 chuyên gia được mời viết bài phản biện dự án Marina Complex. Ban này sau đó sẽ tổng hợp, lựa chọn các bài có chất lượng, trình chủ trì hội nghị mời tác giả lên phát biểu phản biện.

Danh sách 13 chuyên gia được đặt bài
Danh sách 13 chuyên gia được đặt bài

Căn cứ vào danh sách và nguồn tin riêng mà PLVN ghi nhận, đa phần các chuyên gia do Ban tổ chức Thường trực Ủy ban Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng chọn lựa, theo ý phản biện “đã có định hình trước”. Trả lời báo chí, Ban Dân chủ - Pháp luật Ủy ban Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng thừa nhận, danh sách 13 chuyên gia nêu trên là những người được Ban tổ chức “đặt bài”.

Trong khi đó, ông Huỳnh Vạn Thắng, nguyên Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đà Nẵng, chuyên gia hàng đầu về thủy lợi, người người nắm rất rõ quá trình hình thành tuyến đê, kè Mân Quang cũng như dự án Marina Complex lại nằm ở “thành phần tham dự”; chứ không phải trong thành phần chuẩn bị ý kiến để tham gia tại hội nghị phản biện. Điều này khiến dư luận bất bình, cho rằng sẽ không được công tâm trong các ý kiến.

Về phía chủ đầu tư dự án Marina Complex, trong Giấy mời số 16/GM-MTTQ-BTT cũng hoàn toàn không có tên được mời tham dự để ghi nhận, thậm chí trình bày cho các đơn vị liên quan hiểu hơn về “số phận” đơn vị mình đang đầu tư.

Cũng cần nói thêm, việc phản biện đối với dự án Marina Complex không chỉ để riêng cho dự án này mà còn là sự khởi đầu cho một vấn đề lớn và quan trọng hơn nữa của Đà Nẵng. Đó là, rà soát về pháp lý, tác động môi trường của tất cả các dự án khác trên sông Hàn có tình trạng tương tự như Marina Complex, như Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng phát biểu tại cuộc họp báo ngày 24/4.

Suốt nhiều ngày qua, báo chí liên tục có những ghi nhận, phản ánh, song, thành phần tham dự cũng chỉ có 8 cơ quan báo Đảng và địa phương, chi tiết này cũng khiến dư luận đặt dấu hỏi về Hội nghị phản biện sắp được tổ chức có thực sự công tâm. Xin được nhắc lại, với một trình tự từ dư luận đến chỉ đạo của Lãnh đạo Thành phố và kết thúc là Hội nghị phản biện với thành phần được xắp đặt như trên, số phận dự án Marina Complex dường như đã được an bài?

Đọc thêm