Coi thường mạng sống

(PLVN) - Khép lại năm 2018, trung bình mỗi ngày có 22 người chết vì tai nạn giao thông, mỗi năm số người chết đó tương đương với dân số một huyện. Cho dù tìm ra đủ các nguyên nhân gây ra chuyện này nhưng khái quát, bao trùm lên hết thảy là não trạng coi thường mạng sống của người khác và của chính mình.
Hiện trường vụ xe container đâm hàng chục người dừng đèn đỏ ở Long An.
Hiện trường vụ xe container đâm hàng chục người dừng đèn đỏ ở Long An.

Vì coi thường sinh mạng con người đó mà tình trạng mua bằng lái xe trở nên phổ biến. Tâm lý của nhiều phụ huynh là bỏ tiền mua giấy phép lái xe máy cho con để khỏi bị phạt mà thôi chứ không bao giờ nghĩ là phải học luật, thi lấy bằng để lái xe an toàn cho mình và cho người. Có những kẻ bất lương đón sẵn tâm lý đó và chúng thoải mái bán những cái “giấy chứng nhận tử thần” này, giao phương tiện là nguồn nguy hiểm cao độ vào tay những người không biết gì về sự nguy hiểm đó điều khiển.

Trong lúc “nước sôi lửa bỏng” như hiện tại, đang dấy lên sự phẫn nộ đối với những “thần chết” ngồi sau vô lăng mà vẫn có hàng chục người từ Gia Lai ra Hải Phòng thi lấy bằng lái xe. Chuyện này có vẻ rất bình thường đối với những người buôn bán bằng lái, phân phát cái chết và thương tật.

Mới nhất, một ông Chỉ huy trưởng quân sự một huyện lái xe tông chết người trong khi ông không có bằng lái. Ông bị cách chức nhưng không bị truy tố trách nhiệm hình sự. Trường hợp này làm người ta đau xót và công phẫn khi nhớ lại những kẻ cầm lái, gây tai nạn chết người, thậm chí nhiều người nhưng không bị xử lý hình sự bởi họ là quan chức và có rất nhiều tiền “khắc phục hậu quả”. Cái hậu quả rất lớn gây ra cho xã hội do phạm luật mà không bị xử lý lại tiếp tục tác oai, tác quái và cướp đi sinh mạng nhiều người.

Vừa rồi, ở Mỹ, một nữ thẩm phán bị cách chức bởi khi bị cảnh sát giao thông dừng xe, bà ta luôn miệng xưng là thẩm phán để yêu cầu không lập biên bản. Ở ta việc các tài xế kể cả, dọa dẫm, coi thường người khác,... vẫn xảy ra thường xuyên và họ không bị sao cả. 

Chung quy lại vẫn là chuyện ý thức tuân thủ pháp luật, từ những người quản lý đến giữ gìn trật tự giao thông, từ người thực thi pháp luật đến những người trực tiếp tham gia giao thông dường như quá coi nhẹ sinh mạng của chính mình và đồng bào.

Năm hết, Tết đến rồi và hơn bất cứ lúc nào, mật độ giao thông những ngày này đạt mức cao nhất trong năm. Đừng nghĩ đến chuyện kiếm tiền hay phạt tiền mà nghĩ đến sự an toàn, coi an toàn là trên hết, tất tai nạn sẽ giảm. Nhiều người sẽ được đón Tết! 

Đọc thêm