Con trẻ thực sự muốn nổi tiếng?

(PLVN) - Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng, đem đến sự nổi tiếng, tiền bạc là đang làm tốt cho con. Nhưng thực sự, đứa trẻ có mong muốn nổi tiếng, có hưởng lợi từ sự nổi tiếng ấy?
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hầu hết các bậc cha mẹ, từ Việt Nam đến các nước thế giới hiện nay, khi đẩy con đi vào con đường nổi tiếng, thực sự đều xuất phát từ mong muốn của mình. Hầu hết những đứa trẻ đều không nhận thực, không hiểu ra vấn đề, thậm chí có trẻ còn không biết mình là người nổi tiếng.

Một bài báo nước ngoài đã kể câu chuyện về một cậu bé, khi đến tuổi thiếu niên, vô tình tìm kiếm trên mạng xã hội và giật mình nhận ra rằng hóa ra hình ảnh của mình trên ấy rất nhiều, hóa ra mình khá nổi tiếng. Rất nhiều khoảnh khắc đời thường của cậu bé đã được mẹ cậu chụp lại, đăng tải trên mạng xã hội và thu hút lượng người hâm mộ đông đảo.

Cậu bé đã hỏi mẹ “có cách nào xóa các hình ảnh này không”, vì cậu cho rằng mẹ đã đăng ảnh trái ý muốn của mình, cậu bé hoàn toàn không muốn các khoảnh khắc đầy riêng tư, thậm chí ngốc nghếch ấy bị đăng lên mạng, làm trò cười cho bạn bè.

Một câu chuyện khác, một cô bé nổi tiếng tại Mỹ, khi lớn lên đã nảy sinh mâu thuẫn với mẹ mình, em muốn đòi mẹ chia cho mình số tiền mà bà đã kiếm từ sự nổi tiếng trái ý của em trong suốt tuổi thơ “để bù đắp quãng đời tuổi thơ không được vui chơi như các bạn”.

Biến con cái trở thành nổi tiếng trên mạng xã hội, ngoài việc khiến con mất đi sự hồn nhiên, ảnh hưởng học hành, sức khỏe, sự phát triển đúng đắn, còn có thể khiến nảy sinh những mâu thuẫn của cha mẹ với con cái khi con lớn lên, nhận ra những thiệt thòi của mình. Tại Việt Nam, không ít cô bé, cậu bé lúc nhỏ rất nổi tiếng, nhưng lớn lên lại thu mình lại, sợ sự nổi tiếng, không muốn tiếp xúc với giới giải trí, đó là bởi vì những ác cảm về sự nổi tiếng lúc còn nhỏ. Hậu quả của sự nổi tiếng trái ý không chỉ có thế.

Và đã có trường hợp hình ảnh một em bé gái nổi tiếng trên mạng xã hội bị một người phụ nữ khác lấy trộm, lập trang Facebook riêng, tự nhận làm con của mình, người mẹ vô tình phát hiện ra và hoảng sợ, từ đó hạn chế việc đăng tải các khoảnh khắc riêng tư của con.

Thực tế, không ít chuyên gia tâm lý đã đưa ra lời khuyên, cha mẹ không nên đưa quá nhiều ảnh con mình lên mạng xã hội, đặc biệc là các không gian cụ thể, các hình ảnh mang tính chất riêng tư. Rất có thể, con trẻ sẽ trở thành mục tiêu của những đối tượng có mưu đồ xấu.

Đọc thêm