Cụ Trần Văn Thêm chỉ được hưởng 60% số tiền bồi thường oan sai?

(PLVN) - Trao đổi với phóng viên, cụ Trần Văn Thêm cho biết, theo thoả thuận giữa cụ và văn phòng luật sự Hoà Lợi thì sau khi đòi được số tiền bồi thường, Văn phòng luật sư được hưởng 40% số tiền, còn cụ Thêm được hưởng 60%.
Cụ Trần Văn Thêm.
Cụ Trần Văn Thêm.

Như PLVN phản ánh, vụ án oan của cụ Trần Văn Thêm (83 tuổi, trú tại xã yên Phu, huyện Yên Phòng, tỉnh Bắc Ninh) xảy ra vào đêm 23/7/1970. Thời điểm này, cụ Trần Văn Thêm và người em họ cùng quê tên Nguyễn Khắc Văn ngủ tại một lều cắt tóc ở huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc thì bị cướp tấn công.

Bị cụ Thêm đánh lại, tên cướp lao xuống sông tẩu thoát để lại hậu quả là người em họ Nguyễn Khắc Văn tử vong do bị thương nặng. Sau đó, cụ Thêm bị quy kết giết người em họ để cướp tài sản và bị tuyên án tử hình. 

Đến năm 1975, đối tượng Phan Thanh Nhàn (trú tại xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) khai mình là hung thủ của vụ án trên. Ủy ban Thẩm phán Tòa án Tối cao đã mở phiên toà theo thủ tục giám đốc thẩm tuyên hủy toàn bộ 2 bản án phúc thẩm, sơ thẩm và giao hồ sơ để cơ quan công an điều tra, xử lý lại theo quy định của pháp luật.

Đến tháng 8/2016, các cơ quan tố tụng cấp trung ương đã công khai xin lỗi cụ Thêm và gia đình, kết thúc 41 năm oan sai. Sau đó, TAND Cấp cao tại Hà Nội chấp nhận bồi thường cho cụ Thêm 6,7 tỉ đồng.

Ngày 8/7, Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã làm việc với cụ Trần Văn Thêm và ông Trần Văn Sáu (con trai cụ Thêm), người đứng đơn tố cáo việc cụ được TAND Cấp cao Hà Nội bồi thường oan sai trên 6,7 tỉ đồng nhưng chỉ "cầm về nhà" trên 2 tỉ đồng.

Ông Sáu cho biết, bố mình tuổi cao, trình độ văn hoá thấp, tinh thần và thần kinh căng thẳng nên đã uỷ quyền cho ông Nguyễn Văn Hoà, Phó Giám đốc Công ty Luật Hoà Lợi, nhận bồi thường do TAND Cấp cao tại Hà Nội.

Theo đơn của ông Sáu thì dù được bồi thường oan sai trên 6,7 tỉ đồng nhưng cụ Trần Văn Thêm chỉ nhận được 6 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 500 triệu đồng do ông Hoà đưa. Trong đó, ông Hoà giữ giúp một sổ trị giá 500 triệu đồng.

Trên đường từ nhà ông Hoà (huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội) trở về nhà ở huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, anh Trần Văn Được (cháu họ ông Thêm) đã xin một sổ tiết kiệm trị giá 500 triệu đồng. Do vậy, khi về đến nhà, ông Thêm chỉ còn 4 sổ tiết kiệm tổng trị giá 2 tỉ đồng và 100 triệu tiền mặt. 

"Nhà nước đã trả đủ số tiền đền bù theo yêu cầu người bị oan là 6,7 tỉ đồng nhưng bố tôi mang về đến nhà chỉ còn trên 2 tỉ đồng", anh Sáu cho biết và đề nghị Công an huyện Yên Phong làm rõ dấu hiệu chiếm đoạt tiền bồi thường oan sai của bố mình là ông Trần Văn Thêm.

Tại buổi làm việc với cơ quan công an và trao đổi với phóng viên báo PLVN, cụ Thêm cho biết, theo thoả thuận giữa cụ và văn phòng luật sư Hoà Lợi thì sau khi đòi được số tiền bồi thường, Văn phòng Luật sự được hưởng 40% số tiền, còn mình được hưởng 60%. Chính vì vậy, văn phòng luật sư đã nhận 2,7 tỷ đồng; anh Trần Văn Được nhận 500 triệu đồng, số còn lại gửi thành 6 sổ tiết kiệm mỗi sổ trị giá 500 triệu đồng (hiện đã lấy ra chia cho các con và chi tiêu).

Trước đó, trao đổi với các cơ quan báo chí, ông Nguyễn Văn Hoà, Văn phòng luật sư Hoà Lợi khẳng định đã hoàn trả toàn bộ số tiền trên 6,7 tỉ đồng mà TAND Cấp cao tại Hà Nội bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm. Ông Hòa đưa ra giấy giao nhận tiền bồi thường được lập ngày 19/3/2018 trước sự chứng kiến của anh Trần Văn Được cháu họ ông Thêm.

Ông Hoà cũng thừa nhận mình "đang giữ hộ" một cuốn sổ tiết kiệm trị giá 500 triệu đồng đứng tên ông Trần Văn Thêm suốt hơn một năm qua và việc này "do ông Thêm tự nguyện nhờ".

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật - Đoàn luật sư TP HCM.
Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật - Đoàn luật sư TP HCM.

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật, Đoàn luật sư TP HCM cho biết, sự việc cần được cơ quan công an tiếp nhận điều tra, làm rõ.

“Cho đến thời điểm hiện tại vụ việc này chưa có kết luận cuối cùng nên chúng ta chưa thể phán xét bên nào đúng hay sai. Vì chưa nắm hồ sơ vụ việc nên bản thân tôi cũng không thể nào đưa ra một nhận xét chính xác về vụ việc này. Do cũng không biết là ông Hòa mang danh nghĩa cá nhân hay là tổ chức hành nghề luật sư để làm những việc này nên càng không nên có những nhận xét ảnh hưởng đến giới luật sư. Nhưng cho dù tổ chức hay cá nhân nào làm sai thì cũng sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, Luật sư Bình thông tin thêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm