Cứu lấy Mã Pí Lèng

(PLVN) - Dư luận đang dậy sóng trước công trình nhà nghỉ, cửa hàng trông như những chiếc răng sâu xấu xí cắm vào sườn dốc trên đồi Mã Pí Lèng (Mèo Vạc, Hà Giang), ở đúng cái địa điểm du khách dừng chân ngắm dòng sông Nho Quế.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Điều khiến dư luận thêm phẫn nộ là công trình này chưa hề được phép của bất cứ cơ quan nào ở Mèo Vạc cũng như Hà Giang cho xây dựng trên đất chỉ để trồng rừng này. Và, chỉ khi những tiếng nói phẫn nộ cất lên thì chính quyền sở tại mới vội vàng lập đoàn kiểm tra công trình này. Làm ngơ, bao che, dung túng là hoàn toàn có cơ sở chứ nói “không biết” thì chẳng ai tin.

Không chỉ cứu Mã Pí Lèng, ngay tại bờ biển Nha Trang xinh đẹp, di tích lầu Bảo Đại, một công trình kiến trúc gồm nhiều biệt thự xây dựng từ thời Pháp cũng đang bị xuống cấp nghiêm trọng và cảnh quan ở đây bị “băm nát”, cạo trọc đồi núi để xây dựng nhà hàng, khách sạn. Ai phải chịu trách nhiệm về việc này, câu hỏi nhức nhối cũng đang được đặt ra.

Cũng câu hỏi đó được đặt ra với Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk, ai đã “nâng đỡ không trong sáng” để một cô gái tốt nghiệp lớp 7, làm nghề gội đầu trở thành một nữ Trưởng phòng. Cô đã dùng tên tuổi và bằng cấp 3 của chị mình để xin việc và từ một nhân viên nhà khách, cô phấn đấu, tu dưỡng như thế nào đó để thăng tiến.

Chỉ đến khi có sự tố cáo của người dân thì việc này mới bại lộ, cô xin thôi việc cũng nhanh chóng như lúc xin việc. Không thể nói là “không biết”, chỉ đơn giản riêng việc thẩm tra lý lịch để kết nạp Đảng cho cô thôi thì làm sao giấu được chuyện này.

Câu hỏi “chính quyền ở đâu” cũng được đặt ra với Hải Phòng khi giang hồ, côn đồ ngang nhiên chiếm đất quốc phòng và của dân. Và đây không phải lần đầu, trước đó 14 ha đất quốc phòng ở Hải Phòng cũng bị chiếm cứ theo cách này.

Trong cuộc họp với các ban ngành, quận sở tại về việc này, Chủ tịch UBND Hải Phòng đã hết sức bức xúc với cách giải quyết chậm trễ, nửa vời, đổ trách nhiệm và thẩm quyền cho nhau của các cơ quan chức năng trước sự lộng hành quá đáng, theo kiểu “xã hội đen” của một nhóm người.

Không chỉ phá nát cảnh quan thiên nhiên hay di tích văn hóa mà một số người là cán bộ có chức quyền đã góp phần không nhỏ và là thủ phạm chính trong việc phá vỡ kỷ cương, phép nước. Với những người đó, nhân dân mong mỏi phải bị xử lý kịp thời, khẩn trương và quyết liệt, không chỉ riêng với Mã Pí Lèng!

Đọc thêm