Dập bệnh trì trệ như dập dịch

(PLVN) - Những phân tích, chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc làm việc trực tuyến với TP HCM hôm qua (8/5) đã “đánh trúng” nhiều thực tế diễn ra không chỉ riêng ở trung tâm kinh tế lớn bậc nhất nước này, mà còn cho cả 62 địa phương còn lại.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận cuộc làm việc. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận cuộc làm việc. Ảnh: VGP

“Việc đặt mục tiêu phát triển năm 2020 trên 6% không chỉ là cam kết, mà còn là trách nhiệm với đất nước”, Thủ tướng nêu rõ.

Để đạt được mục tiêu này, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu mỗi người trong bộ máy chính quyền TP cần nỗ lực hơn. Đặc biệt, TP HCM và cả nước phải tiêu diệt được “virus trì trệ” đang tồn tại ở một số cán bộ, sở, ban, ngành... 

“Chúng ta đã quyết tâm tiêu diệt virus Corona đang hoành hành trên thế giới. Virus trì trệ cũng cần quyết chí mới có thể khắc chế thành công”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng đề nghị TP HCM chủ động nắm bắt “cơ hội vàng” đầu tư trong bối cảnh hiện nay, khi Việt Nam là nơi an toàn dịch bệnh, an toàn đầu tư... TP cần tận dụng để “biến nguy thành cơ”, đặc biệt là những dự án công nghệ.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu từng bộ, ngành phải tháo gỡ khó khăn cho TP trong vòng 5-7 ngày phải xử lý giải quyết, trình lên phương án, không để tình trạng ngâm hồ sơ lâu, không được để tiêu cực tham nhũng xảy ra trong quá trình thực hiện, xử lý các dự án mà TP trình...

“Các bộ, ngành cũng như các cơ quan của TP cần lăn xả, tạo niềm tin cho DN, bỏ thói quen bị động, thay đổi cách làm, nếp suy nghĩ cũ”, Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị TP HCM giải ngân ngay nguồn kinh phí hỗ trợ người nghèo, lao động mất việc bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Ông cho biết đã nhận nhiều phản ánh về thủ tục rắc rối, rườm rà trong chính sách hỗ trợ dịch tại TP HCM. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no. Bệnh quan liêu ở xã phường, quận huyện vẫn là vấn đề lớn cần giải quyết”, ông nói.

Nhiều vấn đề Thủ tướng đã nêu ra, đã phân tích đúng, “bắt trúng bệnh”, trong đó không ít đều có nguyên nhân liên quan đến cán bộ, đến thực tế không ít “công bộc của dân” vẫn đang trì trệ, quan liêu. Cùng với tầm nhìn chính xác của những lãnh đạo, với luật pháp ngày càng chặt chẽ, với áp lực của dư luận, tin rằng những “căn bệnh” này sẽ sớm bị dập tắt, như chúng ta đã quyết tâm dập dịch.  

Đọc thêm