Để ngỏ cửa lùi

(PLVN) - Mỹ và Trung Quốc đã đẩy cuộc xung khắc thương mại lên nấc thang quyết liệt mới. Trung Quốc đã đáp trả Mỹ theo phương châm “người sao, ta vậy”. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đi bước trước trong lần leo thang đối đầu này với việc nâng mức thuế quan bảo hộ thương mại từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD giá trị hàng hoá của Trung Quốc xuất khẩu vào thị trường Mỹ và doạ sẽ còn làm như thế cho thêm 325 tỷ USD giá trị hàng hoá của Trung Quốc xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Trung Quốc trả đũa bằng biện pháp áp thuế quan bảo hộ thương mại tương tự đối với 60 tỷ USD giá trị hàng hoá của Mỹ xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Mức độ ăn miếng trả miếng này của hai bên có khác biệt nhau rất lớn về giá trị tuyệt đối, nhưng tính tỷ lệ thì lại không khác biệt nhau nhiều khi bên này áp thuế quan bảo hộ thương mại đối với khoảng một nửa xuất khẩu của bên kia.

Tuy tỏ ra sẵn sàng chiến với nhau đến cùng và chấp nhận trả mọi giá để không bị thua, cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều chủ ý giữ dư địa cho giảm căng thẳng và đối đầu vào thời điểm nào đấy sau này.

Trung Quốc mới chỉ sử dụng biện pháp chính sách áp thuế quan bảo hộ thương mại đối với hàng hoá của Mỹ và lại với mức độ giá trị thấp hơn nhiều so với Mỹ ngay sau khi Trung Quốc tuyên bố áp thuế quan 25% đối với 60 tỷ USD giá trị hàng hoá của Mỹ xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, ông Trump cho biết chưa quyết định có áp thuế quan bảo hộ đối với thêm 325 tỷ USD giá trị hàng hoá của Trung Quốc hay không và đang thu xếp có cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị cấp cao của nhóm G20 tại Nhật Bản vào tháng 6 tới. 

Qua đó có thể thấy hai bên vừa ép nhau vừa nắn gân nhau lại vừa tính đến chuyện rồi đây sẽ phải thoả hiệp với nhau. Phải để ngỏ cửa cho bước lùi như thế thì khi lùi mới có thể tránh bị tổn hại thể diện và bị coi là yếu thế so với bên kia. 

Đọc thêm